Home » biendao
Thứ Năm, 9 tháng 8, 2018
Thế kẹt của nước nhỏ trong cạnh tranh Trung - Mỹ ở Biển Đông
Cạnh tranh
Trung - Mỹ ở Biển Đông ngày một gia tăng ảnh hưởng đến lợi ích của các nước nhỏ.
Song, các nước nhỏ nếu khéo lựa có thể giữ được sự an toàn và vượt qua được khó
khăn thông qua thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN.
Tháng 4/2018
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát cuộc tập trận lớn nhất của hải quân
Trung Quốc kể từ khi thành lập đến nay. Tại đây, ông Tập Cận Bình chỉ đạo hải
quân Trung Quốc phải phát triển ngang tầm các cường quốc hải quân quốc tế. Đây
được cho là động thái phô diễn sức mạnh nhằm cảnh báo sự hiện diện quân sự gia
tăng của Mỹ xung quanh Biển Đông.
Tiếp sau đó,
Trung Quốc đưa tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và tên lửa đất đối không
HQ-9B ra ba đảo nhân tạo chủ chốt nước này xây dựng trái phép ở Trường Sa gồm
Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi.
Hành động của
Trung Quốc rõ ràng gây lo ngại cho Mỹ. Lý do là tiến trình Trung Quốc quân sự
hóa các tiền đồn ở Biển Đông tạo thuận lợi cho Trung Quốc phát huy sức mạnh
quân sự lớn hơn ở khu vực. Nhưng, Mỹ trước đây phản ứng cầm chừng vì các hệ thống
vũ khí Trung Quốc đưa ra Trường Sa có tầm hoạt động hẹp, chủ yếu mang tính
phòng thủ xung quanh các đảo nhân tạo và chưa đe dọa lớn đến tàu chiến của Mỹ
đi qua khu vực.
Tuy nhiên, hệ
thống tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và tên lửa đất đối không HQ-9B hoàn
toàn khác biệt. YJ-21B có tầm bắn 250 hải lý và HQ-9B có tầm bắn 100 hải lý, có
thể tấn công tác tàu chiến và diệt tàu sân bay hoạt động ở phía Nam Biển Đông.
Theo nhận định của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ
David Davinson, với các hệ thống tên lửa này, Trung Quốc có thể kiểm soát toàn
bộ Biển Đông trong mọi kịch bản chiến tranh với Mỹ. Vì thế phản ứng của Mỹ có vẻ
mạnh mẽ hơn.
Theo đó, Mỹ
nhấn vào tuyên bố của Tập Cận Bình trong hội đàm với Obama trong chuyến thăm Mỹ
năm 2015 rằng Trung Quốc ủng hộ tự do hàng hải và không có ý định quân sự hóa
Biển Đông. Mỹ coi đây là cam kết của Trung Quốc sẽ kiềm chế hành động trong
tương lai, và Mỹ cho rằng Trung Quốc nói một đằng làm một nẻo. Người phát ngôn
Nhà Trắng cảnh báo Trung Quốc phải đối mặt với “hậu quả trong ngắn hạn và dài hạn”
do các nỗ lực quân sự hóa của Trung Quốc. Minh chứng đầu tiên là Mỹ hủy bỏ lời
mời Trung Quốc tham gia Tập trận RIMPAC 2018.
Nhưng, trong
con mắt của Trung Quốc, Mỹ lại là đối tượng quân sự hóa. Một mặt, Trung Quốc
triển khai các chiến dịch xoa dịu các nước khu vực về hành xử hung hăng trên Biển
Đông thông qua thúc đẩy sáng kiến Vành đai và Con đường tăng cường kết nối
thương mại và cơ sở hạ tầng với các nước trong khu vực. Đồng thời, Trung Quốc
cũng tăng cường thúc đẩy xây dựng quan hệ nước lớn kiểu mới với Mỹ, trấn an Mỹ
về sự trỗi dậy của Trung Quốc là hòa bình, không đe dọa đến vị thế cường quốc
toàn cầu của Mỹ. Mặt khác, Người Phát ngôn Trung Quốc cho rằng việc điều động
các thiết bị quốc phòng của Trung Quốc là cần thiết để bảo vệ cái gọi là chủ
quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc, rằng hệ thống vũ khí này không nhắm
vào nước nào. Trung Quốc hàm ý lên án Mỹ quân sự hóa Biển Đông: “nước nào không
có ý định xâm lược sẽ không có lý do gì mà lo ngại về việc này”. Trung Quốc vơ
đũa cả nắm để lấy cớ tăng cường quân sự hóa. Theo quan điểm của Trung Quốc, việc
Mỹ triển khai quân đội và trang thiết bị vũ khí đến khu vực là hành động quân sự
hóa. Các hoạt động tự do hàng hải (FONOPs) của Mỹ, tàu chiến Mỹ cũng là quân sự
hóa. Mỹ hỗ trợ quân sự cho các nước ở khu vực, gồm các nước yêu sách như
Philippines, Malaysia và Việt Nam cũng bị Trung Quốc coi là quân sự hóa. Phản ứng
lại, Trung Quốc cho biết nước này sẽ triển khai các trang thiết bị, vũ khí ra
Biển Đông để tự vệ trước các hành động quân sự của Mỹ.
Cả Mỹ và
Trung Quốc đều chứng tỏ không bên nào chịu nhường bên nào. Tiến trình “quân sự
hóa kiểu Trung Quốc” và “gia tăng hiện diện quân sự kiểu Mỹ” còn tiếp tục trong
thời gian tới. Nhưng, hai nước vẫn chủ trương tránh xung đột quân sự với nhau
vì nếu chiến sự xảy ra, cả hai nước đều bị thiệt hại nghiêm trọng. Sức mạnh của
Mỹ và Trung Quốc sẽ bị mài mòn. Vì thế, để tránh cảnh tượng không mong đợi đó,
hai nước đã đạt thỏa thuận tránh va chạm trên biển và trên không (năm 2014). Hệ
quả là, Mỹ và Trung Quốc tuy liên tục chỉ trích lẫn nhau về quân sự hóa, song cả
hai nước đều đạt được mục đích riêng. Mỹ gia tăng hiện diện quân sự ở khu vực.
Tàu thuyền Mỹ tiếp tục được điều chuyển đến khu vực theo kế hoạch. Mỹ vẫn được
coi là một lực lượng quan trọng ở khu vực để đối trọng với sự bành trướng của
Trung Quốc. Các nước yêu sách nhỏ hơn ở khu vực vẫn cần đến Mỹ, nhất là hợp tác
để phát triển năng lực an ninh biển và để gây áp lực với sự quyết đoán của
Trung Quốc. Các đường dây nóng trở nên nguội lạnh. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn
tiếp tục quân sự hóa, lấy cớ phản ứng lại Mỹ đề điều động quân đội, vũ khí ra
các thực thể chiếm đóng và xây dựng trái phép ở Biển Đông mà các nước yêu sách
nhỏ hơn không thể cản phá được. Trung Quốc sử dụng quân sự hóa Biển Đông để tăng
cường tuyên truyền trong nước về sức mạnh nhằm tăng cường quyền lực của giới cầm
quyền, đồng thời để đối phó với mối đe dọa từ hải quân Mỹ, trước hết là đẩy Mỹ
ra khỏi Biển Đông, càng xa càng tốt. Tiếp đó là có thể đánh thắng cuộc đụng độ
nhỏ và dằn mặt Mỹ bất cứ khi nào có thể, và cuối cùng là kiểm soát toàn bộ khu
vực, ép các nước khác ở khu vực, đánh chiếm nếu có thể.
Các nước yêu
sách ở Đông Nam Á rơi vào thế khó. Nếu ủng hộ Mỹ thì bị Trung Quốc coi là đi với
Mỹ để chống Trung Quốc, càng tạo cớ và quyết tâm Trung Quốc quân sự hóa hơn nữa.
Nếu phản đối hoặc tảng lờ trước các hoạt động quân sự của Mỹ thách thức yêu
sách biển của Trung Quốc thì phù hợp với mục tiêu của Trung Quốc là đẩy Mỹ ra
khỏi Biển Đông để dễ bề sử dụng sức mạnh vượt trội lấn lướt các nước yêu sách
nhỏ hơn.
Có vẻ lựa chọn
nào cũng hàm chứa rủi ro, song không phải là không có lối ra. Các nước yêu sách
ở Đông Nam Á nên tránh rơi vào cuộc cạnh tranh nước lớn, giữ khoảng cách đủ an
toàn, đưa ra tín hiệu thông minh phù hợp sự phát triển tình hình. Đồng thời,
không ngừng tăng cường sức mạnh nội tại, vươn lên thành những con hổ, con rồng
khu vực, có khả năng đàn hồi và chống chịu được với sự biến động của môi trường
quốc tế, nhất là trước các cuộc cọ xát giữa các nước lớn. Các nước cũng có thể
liên kết chặt chẽ với nhau dưới danh nghĩa ASEAN, thúc đẩy “vai trò trung tâm của
ASEAN” vì ASEAN có thể tăng cường các mối quan hệ đối ngoại với các nước lớn và
dung hòa cạnh tranh giữa các nước lớn trong một kiến trúc khu vực mở, minh bạch
và bao trùm.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét