Home » thoisu
Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018
“Giấc mộng Trung Hoa” ảnh hưởng gì tới an ninh thế giới, khu vực? (phần 1)
“Giấc mộng Trung Hoa” là chủ thuyết nhằm thực
hiện mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành nước lớn “số 1 thế giới” vào giữa thế kỷ
21. Nói số 1 thế giới, theo giới lãnh đạo Trung Quốc nhìn nhận, có nghĩa là quốc
gia đó phải thể hiện được những giá trị vô địch của mình.
Lịch sử cận
đại và hiện đại của Trung Quốc cho thấy một quy luật là cứ mỗi khi Đảng Cộng sản
Trung Quốc có thay đổi về người đứng đầu đảng và quốc gia thì những lãnh tụ đó
lại đưa ra một chủ thuyết hay học thuyết nào đó để “vạch đường tiến lên” cho đất
nước. Thời Mao Trạch Đông có “Đại nhảy vọt”, thời Đặng Tiểu Bình có “Bốn hiện đại
hóa”, thời Giang Trạch Dân có “Ba đại diện”, thời Hồ Cẩm Đào có “Trỗi dậy hòa
bình” và nay, thời Tập Cận Bình có “Giấc mộng Trung Hoa”. Dường như các lãnh tụ
đó muốn ghi dấu ấn của mình cho lịch sử bằng các chủ thuyết hay học thuyết đó
và nó, dường như có sự kế thừa lẫn nhau và đương nhiên, trở thành sản phẩm của
cả hệ thống chính trị đương thời bởi ý chí chính trị của người đứng đầu. Hiện
nay, “Giấc mộng Trung Hoa” đang là vấn đề thời sự chiến lược được cả thế giới
quan tâm. Bởi dưới sự điều hành của lãnh tụ Trung Quốc Tập Cận Bình, chủ thuyết
này có thành công không, được thực hiện ra sao và nhất là, nó sẽ ảnh hưởng thế
nào đến tình hình an ninh thế giới, khu vực.
Sau khi Đại
hội Đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ 18 kết thúc không lâu với người đứng đầu
là Tổng Bí thư Tập Cận Bình, ngày 29/11/2012, trong một dịp cùng với các lãnh đạo
Trung Quốc tham quan triển lãm với chủ đề “con đường phục hưng” được tổ chức tại
Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc, Tập Cận Bình đã lần đầu tiên nói tới việc phục
hưng dân tộc Trung Hoa với thuật ngữ “Giấc mộng Trung Hoa”. Tiếp đó, ngày
17/3/2013, trên cương vị Chủ tịch nước, đọc diễn văn trước phiên họp bế mạc kỳ
họp Đại hội đại biểu nhân dân Trung Quốc (Quốc hội), ông Tập đã chính thức
tuyên bố trước toàn đảng, toàn dân về “Sự nghiệp phục hưng vĩ đại dân tộc Trung
Hoa” gọi tắt là “Giấc mộng Trung Hoa” và ngay sau đó, tháng 4/2013, “Giấc mộng
Trung Hoa” được Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban bí thư Đảng Cộng Sản
Trung Quốc Lưu Vân Sơn phát động tuyên truyền học tập trong toàn đảng. Thực ra,
thuật ngữ trên không phải là sáng tác của ông Tập, vì trước đó, một học giả
Trung Quốc là Đại tá quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, ông Lưu Minh Phúc đã
đề cập đến nó trong một tác phẩm của mình để phản ánh mơ ước của người Trung Quốc
một ngày nào đó sẽ khôi phục được lịch sử huy hoàng của nền văn minh Trung Hoa
cách đây trên 2.000 năm, đưa Trung Quốc trở thành “số 1 thế giới” và trước đó nữa,
nó còn là giấc mộng trăm năm của ba nhà lãnh đạo Trung Quốc là Tôn Trung Sơn,
Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình. Thế nhưng, nội hàm “Giấc mộng Trung Hoa” của
ông Tập Cận Bình có nhiều điểm khác với Lưu Minh Phúc. Đó là xây dựng Trung Quốc
trở thành một đất nước thịnh vượng, một quốc gia được tiếp sức sống mới và có
nhân dân hạnh phúc. Nội hàm này được cụ thể hóa bằng hai mục tiêu 100 năm (song
bách), gồm: 1/ Vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc
(1921 - 2021), hoàn thành xây dựng xã hội khá giả toàn diện; 2/ Vào dịp kỷ niệm
100 năm ngày thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1949 - 2049), hoàn
thành xây dựng Trung Quốc phát triển toàn diện, đầy đủ. Đó là một Trung Quốc
hùng mạnh về kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao, khoa học công nghệ, văn
minh (trong đó là tự do, bình đẳng, công bằng, giàu văn hóa, cao đạo đức) hài
hòa (trong đó là hài hòa vùng miền, giai cấp, dân tộc) và sạch đẹp (trong đó là
sạch sẽ và ít ô nhiễm môi trường). Nếu chỉ với nội hàm và mục tiêu như trên thì
quốc gia nào, nhà lãnh đạo nào chẳng mong muốn cho đất nước, dân tộc mình, thế
giới có gì phải lo lắng và quan tâm. Vậy bản chất của “Giấc mộng Trung Hoa” là
gì?
Nghiên cứu
sâu về vấn đề trên, có rất nhiều học giả tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau. Bài
nghiên cứu này, xin đưa ra một góc nhìn của cá nhân.
Có thể khẳng
định, “Giấc mộng Trung Hoa” là chủ thuyết nhằm thực hiện mục tiêu đưa Trung Quốc
trở thành nước lớn “số 1 thế giới” vào giữa thế kỷ 21. Nói số 1 thế giới, theo
giới lãnh đạo Trung Quốc nhìn nhận, có nghĩa là quốc gia đó phải thể hiện được
những giá trị vô địch của mình. Đó là: 1/ Thúc đẩy nền văn minh toàn cầu có tiến
bộ mới, thúc đẩy xã hội loài người bước sang một giai đoạn tiến hóa mới; 2/ Mở
ra thời đại mới cho lịch sử, thời đại thông tin nhân loại; 3/ Thiết lập trật tự
thế giới mới bao gồm hệ thống kinh tế mang tính thế giới, hệ thống tư tưởng
mang tính thế giới, hệ thống quân sự mang tính thế giới và hệ thống quy tắc, cơ
chế mang tính thế giới; 4/ Dẫn dắt trào lưu mới toàn cầu; 5/ Lập kỳ tích phát
triển mới; 6/ Thiết lập mô hình mới ưu việt; 7/ Của cải tăng lên đứng đầu thiên
hạ. Với 7 giá trị vô địch như trên, bản chất của nước lớn số 1 thế giới lại là
“nhà lãnh đạo thế giới”, là “lãnh tụ” của thế giới, là người lãnh đạo, quản lý
và thống trị thế giới. Người Trung Quốc không giấu diếm rằng “chiến lược lãnh tụ
lãnh đạo thế giới là giai đoạn cao nhất và ranh giới cao nhất của chiến lược lớn
Trung Quốc, cũng là cống hiến vĩ đại của chiến lược lớn Trung Quốc đối với đất
nước Trung Quốc và thế giới”. Như vậy, có thể nói rằng, nếu “Giấc mộng Trung
Hoa” được thực hiện thành công, Trung Quốc sẽ hoàn toàn có thể tạo điều kiện và
môi trường chiến lược tốt hơn để giải quyết những vấn đề cụ thể ở Trung Quốc từ
xuất phát điểm và cấp độ cao hơn và dự báo Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến thế giới
ở cả hai chiều hướng tích cực và tiêu cực sau:
Ở chiều hướng
tích cực, nếu bỏ qua ấn tượng và khả năng tiềm tàng về chủ nghĩa dân tộc nước lớn
và tư tưởng bá quyền thì một Trung Quốc xã hội chủ nghĩa hùng mạnh về kinh tế,
chính trị, quân sự, ngoại giao, khoa học công nghệ, văn minh, hài hòa và sạch đẹp
thì chẳng khác gì đây là một hình mẫu lý tưởng, một thiên đường nhỏ trên trái đất,
một tấm gương tiêu biểu, thuyết phục, lôi kéo nhân loại học tập, bắt chước, đi
theo con đường xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy loài người bước vào thời kỳ văn minh
mới theo như nhận định của Mác, văn minh tiền Cộng sản chủ nghĩa, đúng theo xu
hướng phát triển của trật tự hình thái xã hội. Các nước phát triển hiện nay sẽ
buộc phải tự điều chỉnh trước một Trung Quốc hùng mạnh như vậy, trật tự thế giới
sẽ thay đổi bởi người lãnh đạo sẽ là Trung Quốc. Các nước nhỏ và trung bình,
các dân tộc đang và chậm phát triển có quyền hy vọng về một nhà lãnh đạo có đủ
quyền lực và sức mạnh để bảo vệ hòa bình, phát triển, bênh vực và bảo đảm tạo
điều kiện cho họ phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, tốt đẹp hơn trong một thế
giới mà tính nhân văn cao hơn tính bạo tàn.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét