Home » thoisu
Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2018
“Giấc mộng Trung Hoa” ảnh hưởng gì tới an ninh thế giới, khu vực? (phần 2)
Còn ở chiều hướng tiêu cực, có ba vấn đề lớn: Thứ nhất,
một Trung Quốc đã hùng mạnh, đã là số 1 thế giới, nhà lãnh đạo thì Trung Quốc sẽ
lãnh đạo thế giới theo phương cách nào. Sẽ thuyết phục hay áp đặt; sẽ làm gương
hay đe dọa; sẽ coi trọng dân chủ, bình đẳng, bác ái hay cũng chỉ lấy các giá trị
trên để che đậy cho bộ mặt thật của mình và có coi an ninh của người khác, nước
khác như là an ninh của chính mình hay không. Những câu hỏi trên bắt buộc chúng
ta phải xem lại Trung Quốc có quan điểm chủ nghĩa dân tộc nước lớn, có tư tưởng
bành trướng, bá quyền hay không. Điều đáng buồn là lịch sử mấy ngàn năm của đế
chế Trung Hoa cũng như lịch sử cận đại lại chỉ ra rằng, Trung Quốc đã từng có
tham vọng và hành động như vậy. Người Trung Quốc đã từng tự hào họ là trung tâm
của thế giới, các nước xung quanh chỉ là man, di, mọi, rợ; văn minh Trung Quốc
mới là số một và nền văn minh đó bị mất địa vị thống trị chẳng qua do một vài
thế hệ người Trung Quốc kém cỏi. Đây là lúc người Trung Quốc lấy lại những gì
mình đã đánh mất và hiện nay đang là thời cơ chiến lược của họ. Như vậy, khi
Trung Quốc đã lấy lại được địa vị đã mất thì thế giới chắc phải quay lại trật tự
vốn có trước kia dưới một dạng thức khác. Đây chính là điều khó phủ nhận và nó
ám ảnh các nước còn lại. Không nên hoàn toàn coi “thuyết Trung Quốc đe dọa” là
không thể xảy ra.
Thứ hai, phần còn lại của thế giới có thừa nhận vai
trò lãnh đạo của Trung Quốc hay không, nhất là khi sự lãnh đạo đó chưa chắc là
duy nhất đúng đắn bởi những vấn đề lớn của các quốc gia, dân tộc chẳng có vấn đề
nào hoàn toàn giống nhau. Lúc đó, liệu Trung Quốc có chấp nhận sự tồn tại trong
đa dạng, chấp nhận quyền tự quyết của các dân tộc hay bằng cách này hay cách
khác buộc họ phải đấu tranh chống lại. An ninh thế giới, khu vực sẽ chẳng ngày
nào được yên ổn.
Thứ ba, các nhân vật số 2, số 3 của thế giới này có chịu
tuân theo hay chia sẻ với Trung Quốc không. Ngay từ bây giờ đã và đang diễn ra
cuộc đua tranh quyết liệt giữa một bên quyết tâm giữ vững vị thế số 1 thế giới,
bảo vệ trật tự hiện có với một bên quyết thay đổi trật tự, vị thế. Cuộc đua
tranh này đã làm nảy sinh những ảnh hưởng khá lớn đến an ninh mọi mặt của thế
giới. Chỉ riêng vấn đề kinh tế, sáu tháng đầu năm 2018, thế giới đã phải chịu ảnh
hưởng lớn của tranh chấp thương mại Mỹ - Trung. Một số nước như Canada, Mexico,
Liên minh Châu Âu đã đang phải hứng chịu thiệt hại do những chính sách kinh tế
mang tính bảo hộ của Mỹ mà nguyên nhân sâu xa không phải chỉ vì các nước này
gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ. Người Mỹ đang nhìn ra sự tụt hậu của họ về kinh tế
so với Trung Quốc và đang tìm cách lấy lại vị thế của mình mà thôi. Như vậy, cuộc
đua tranh này sẽ còn kéo dài kể cả khi trật tự đã thay đổi và đương nhiên, an
ninh mọi mặt của thế giới, khu vực vẫn bị đe dọa.
Nhưng đấy là nói về một Trung Quốc đã đạt được “Giấc mộng
Trung Hoa”, đã trở thành số 1 thế giới. Điều này còn phải gần 30 năm nữa mới biết
được nó có là sự thật hay không và dự đoán những vấn đề cho sau 30 năm đó thì
quả là hơi liều lĩnh. Hãy để cho các thiên tài chiến lược xem xét. Cái mà chúng
ta quan tâm là từ nay đến khi đó, Trung Quốc sẽ đi con đường nào, dùng biện
pháp gì để biến giấc mộng trên thành sự thật và con đường, biện pháp đó ảnh hưởng
thế nào đến an ninh thế giới, khu vực. Đây mới là điều cần phải xem xét.
Con đường, biện pháp để Trung Quốc tiến tới đạt được
hai mục tiêu một trăm năm, hoàn thành “Giấc mộng Trung Hoa” đã được giới lãnh đạo
Trung Quốc từng bước hoạch định thông qua “Quy hoạch 5 năm lần thứ 13 (2016 -
2020)” và tiếp tục phát triển, nâng cao thông qua các văn kiện nghị quyết Đại hội
Đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ 19 (10/ 2017) vừa qua. Theo đó, “Quy hoạch 5
năm lần thứ 13” xác định phải xây dựng Trung Quốc phát triển sáng tạo, phát triển
hài hòa, phát triển xanh, phát triển mở cửa, cùng hưởng thành quả cải cách phát
triển và Đảng lãnh đạo. Trong đó có đưa “Một vành đai, một con đường” (nhất đới,
nhất lộ) là một nội dung trong phát triển mở cửa (Chương 51), nhưng mới chỉ coi
nó như là một sáng kiến để hình thành cục diện hợp tác quốc tế. Phải đến Đại hội
19, sáng kiến trên mới được bổ sung, phát triển, xây dựng hoàn chỉnh và được
đưa vào Văn kiện nghị quyết Đại hội, coi là chiến lược quốc sách phải thực hiện.
Như vậy, “Một vành đai, một con đường” trở thành con đường, biện pháp chủ yếu để
đạt hai mục tiêu 100 năm. Đây là mấu chốt liên quan đến an ninh thế giới, khu vực
khi Trung Quốc thực hiện chiến lược này.
Chiến lược “Một vành đai, một con đường” được đích
thân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề cập năm 2013 rằng, Trung
Quốc sẽ cùng các nước liên quan triển khai xây dựng “Vành đai kinh tế con đường
tơ lụa” và “Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21” để hình thành cục diện mới hợp
tác kinh tế quốc tế. Theo đó, phạm vi của “Một vành đai, một con đường” bao gồm
64 quốc gia Châu Á, Châu Âu và Châu Phi, với tổng cộng 4,4 tỷ người, chiếm 63%
dân số thế giới. Quy mô kinh tế đạt mức 21.000 tỷ USD, chiếm 29% tổng GDP thế
giới, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm 23,4% thế giới. Trong đó, “Vành đai
kinh tế con đường tơ lụa” từ Trung Quốc đi về hướng tây, kéo tới Trung Á, Tây
Phi, Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), các nước Trung và Đông Âu; hướng nam
thì đến Nam Á. “Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21” từ Trung Quốc đi theo hướng
đông nam, kéo đến Đông Nam Á, qua Nam Á, đến Đông Bắc Châu Phi, đồng thời từ
Đông Nam Á kéo xuống Nam Thái Bình Dương. Hai con đường trên giao nhau ở Nam Á
và Tây Á, hình thành khu vực hợp tác mở rộng trải dài trên 3 châu lục Á, Âu,
Phi. Riêng với Trung Quốc, sẽ có 18 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và khu
tự trị tham gia vào chiến lược này gồm Tân Cương, Thiểm Tây, Cam Túc, Ninh Hạ,
Thanh Hải, Nội Mông, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, Quảng Tây, Vân Nam,
Tây Tạng, Trùng Khánh là 13 tỉnh thành có “Vành đai kinh tế con đường tơ lụa”
đi qua và Thượng Hải, Phúc Kiến, Quảng Đông, Chiết Giang và Hải Nam là 5 tỉnh
thành có “Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21” xuất phát.
Mục tiêu của chiến lược trên, theo Trung Quốc xác định
là nhằm “tạo ra một khối cộng đồng cùng chung lợi ích, tin tưởng về chính trị,
hòa nhập về kinh tế, giao lưu về văn hóa, một khối cộng đồng cùng chung vận mệnh,
cùng chung trách nhiệm”, thực hiện nó theo quan điểm “cùng thương lượng, cùng
xây dựng, cùng hưởng thụ” và 4 nguyên tắc là “mở cửa hợp tác, hài hòa bao dung,
vận dụng thị trường và các bên cùng thắng”. Chiến lược này sẽ lấy kết nối các
chính sách làm cơ sở bảo đảm, lấy liên thông hạ tầng làm lĩnh vực ưu tiên, lấy
thông thương làm nội dung trọng điểm, lấy thông vốn làm trụ cột trọng yếu, lấy
tương thông lòng dân làm căn cứ xã hội để phối hợp đồng bộ và thúc đẩy hợp tác
khu vực. Kết cấu tổng thể của chiến lược là cơ bản hình thành hai mạng lưới lớn
và năm con đường chính. Hai mạng lưới lớn là mạng lưới thông suốt đường bộ - đường
biển - đường không và mạng lưới khu vực tự do tiêu chuẩn cao. Năm con đường lớn
là ba con đường từ Trung Quốc qua Trung Á, Nga đến biển Baltic của Châu Âu; từ
Trung Quốc qua Trung Á, Tây Á đến Vịnh Ba Tư, Địa Trung Hải; từ Trung Quốc qua
Đông Nam Á, Nam Á, Ấn Độ Dương thuộc “Vành đai kinh tế con đường tơ lụa”. Còn
hai con đường nữa là từ ven biển Trung Quốc đến Ấn Độ Dương, sang châu Âu và từ
ven biển Trung Quốc qua Biển Đông đến Nam Thái Bình Dương. Để bảo đảm nguồn lực
tài chính cho triển khai Chiến lược, Trung Quốc sẽ huy động 240 tỷ USD, đã
thành lập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) với vốn ban đầu 100 tỷ
USD (Trung Quốc góp 30 tỷ USD), Quỹ Con đường tơ lụa (SF) với vốn tương đương,
huy động các cơ cấu tài chính quốc tế, khu vực có liên quan khác như Ngân hàng
phát triển mới (NDB) của nhóm BRICS… Trung Quốc đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh
(12 - 14/5/17) mời đại diện từ trên 100 quốc gia, trong đó có 29 nguyên thủ quốc
gia tới Bắc Kinh bàn về triển khai Chiến lược và đã có tới gần 40 nước ký bản
ghi nhớ hợp tác. Đến tháng 8/2017, đã có 76 dự án tại 68 quốc gia, vùng lãnh thổ
với 270 thỏa thuận được ký kết. Riêng hướng Đông Nam Á, TQ đã hứa hẹn đầu tư
vào Philippine 23 tỷ USD, Malaysia 34 tỷ, Thái Lan 13,8 tỷ, đã đầu tư vào
Campuchia hơn 10 tỷ, sẽ vào Lào khoảng 7 tỷ. Như vậy “Một vành đai, một con đường”
đang được triển khai mạnh mẽ.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét