Home » biendao
Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2018
Hội thảo Quốc tế Biển Đông lần thứ 10: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực
Ngày 8/11, tại thành phố Đà Nẵng, Học viện Ngoại giao,
Quỹ hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo
khoa học Quốc tế Biển đông lần thứ 10 với chủ đề Hợp tác vì an ninh và phát triển
khu vực. Tham dự hội thảo có các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các quan chức ngoại
giao trong nước và quốc tế.
Hội thảo được chia làm 8 phiên theo các chủ đề như: Biển
Đông: Trung tâm của khu vực Ấn Độ Dương – châu Á - Thái Bình Dương; Biển Đông
tiêu điểm: 10 năm nhìn lại; Lập trường và yêu sách của các bên: Tiếp nối và điều
chỉnh; Các nước lớn: Can dự hay không can dự?; Xây dựng lực lượng trên Biển
Đông; Xây dựng lòng tin, ngoại giao phòng ngừa và giải quyết tranh chấp; Các
nhân tố mới có thể tạo bất ổn trên Biển Đông; Trật tự và bất ổn trên Biển Đông:
Tổng kết quá khứ và định hình tương lai.
Tại phiên khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ
Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam cho biết: Thập kỷ qua chứng kiến
gia tăng kết nối giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương cùng với các tác động lớn
lao của tiến trình này tới nền chính trị châu Á và quốc tế trong thế kỷ 21. Nằm
ở nơi giao kết giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương và là điểm trung chuyển từ lục
địa Á - Âu ra đến đại dương, Biển Đông được coi là điểm khởi đầu của những thay
đổi lớn lao ở khu vực.
Trong bối cảnh đó, trong Phiên 1, các đại biểu sẽ xem
xét bối cảnh địa chính trị rộng lớn của khu vực Ấn Độ Dương - châu Á - Thái
Bình Dương để đánh giá tầm quan trọng của Biển Đông trong chiến lược cạnh tranh
địa chính trị. Phiên này tìm hiểu mối liên hệ giữa những sự kiện trên Biển Đông
với diễn biến ở Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Biển Hoa Đông cũng như với cục
diện địa chính trị chung của toàn bộ khu vực.
Với tư cách là chủ tọa phiên 2, bà Cleo Paskal, nhà
nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Chiến lược Hoàng gia Anh, Chatham House, Vương quốc
Anh chia sẻ: Phiên 2 sẽ đánh giá tình hình Biển Đông hiện nay trong tương quan
với 10 năm trước, qua đó phác họa những nguyên trạng cũng như những thay đổi
trên thực địa, trong đánh giá của các chính phủ và trong quan hệ giữa các bên
có liên quan.
Phiên này xem xét các cách ghi chép lịch sử và câu
chuyện khác nhau từ cùng một sự việc để xác định những điểm tương đồng và khác
biệt về mặt tư duy, nhận thức và diễn giải, những yếu tố làm sai lệch thực tế
và gây phức tạp thêm cho vòng luẩn quẩn hành động và phản ứng qua lại. Theo sát
những thăng trầm của mức độ căng thẳng, các diễn giả sẽ tìm cách nhận diện những
nguyên nhân cơ bản dẫn đến những thay đổi cả về thực tiễn và tư duy.
Giáo sư Robert Beckman, Giám đốc Chương trình Chính
sách và luật biển, Trung tâm Luật Quốc tế, Đại học Quốc gia Singapore nhấn mạnh:
Phiên 3 cung cấp đưa ra tổng kết về quan điểm và yêu sách của các bên tranh chấp
trong một thập kỷ qua. Các diễn giả phân tích các tuyên bố chính thức và văn bản
lập pháp của từng bên để xác định những điểm có tính tiếp nối cũng như thay đổi
trong cách áp dụng và diễn giải luật biển. Thông thường, xác định các nhân tố
quan trọng đằng sau sự kiên định hoặc linh hoạt là cần thiết, để nhận thức rõ
quan điểm và cách tiếp cận của các bên đối với trật tự pháp lý trên biển hiện
nay. Phản ứng của bên yêu sách liên quan đến phán quyết trong vụ kiện lịch sử
giữa Philippines và Trung Quốc ngày 12/7/2016 là đặc biệt quan trọng bởi nó phản
ánh cách thức các tiến trình pháp lý có thể ảnh hưởng tới hành vi của các chủ
thể liên quan...
Ông Robert Harris, Trợ lý Cố vấn Pháp lý về các vấn đề
Đông Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mỹ chia sẻ: trong phiên 6, các đại biểu
xem xét các tiến trình xây dựng niềm tin, ngoại giao phòng ngừa và nỗ lực giải
quyết tranh chấp ở Biển Đông.
Mặc dù căng thẳng luôn hiện hữu, nhưng thập kỷ qua
cũng có một số diễn biến tích cực. Sau khi thống nhất về khuôn khổ chung, ASEAN
và Trung Quốc bắt đầu đi vào đàm phán nội dung thực chất của một bộ quy tắc ứng
xử từ đầu năm 2018. Hai bên đã vận hành đường dây nóng để xử lý các tình huống
khẩn cấp và thảo luận về mở rộng áp dụng CUEs (Bộ quy tắc về các vụ đụng độ
không báo trước trên biển ) đối với các tàu cảnh sát biển. Một số bên đang tiến
hành đàm phán về khai thác chung và phân định biển. Trong bối cảnh như vậy, các
diễn giả sẽ đánh giá những cơ chế quan trọng nhất và xem xét triển vọng của những
quá trình này trong tương lai…
Tại các phiên thảo luận, các chuyên gia, nhà nghiên cứu
sẽ tập trung phân tích những hoạch định chiến lược hoặc xu thế tại khu vực Biển
Đông, đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới; từ đó hướng tới một môi trường
đảm bảo an ninh để cùng nhau phát triển mạnh mẽ trong khu vực.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét