Home » biendao
Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2018
Kịch bản nào cho Biển Đông? (phần 2)
Thứ hai, Trung Quốc thất bại trong chiến lược thu hồi
chủ quyền đối với Đài Loan bằng biện pháp phi quân sự, buộc phải dùng giải pháp
quân sự, tiến hành chiến tranh với Đài Loan. Biển Đông sẽ là một hướng chiến
trường của Trung Quốc.
Những năm qua, chính quyền Trung Quốc đại lục đã kiên
trì giải pháp thu hồi hòa bình Đài Loan về với Trung Quốc, kể cả đưa ra đối
sách “một quốc gia, hai chế độ” và lấy hình mẫu thu hồi Hồng Kông, Ma Cao những
năm trước đây để tác động, lôi kéo chính quyền và người dân Đài Loan đi theo.
Nhưng hòn đảo này không phải dễ chinh phục. Dưới thời nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu,
có rất nhiều hoạt động giao lưu giữa giới lãnh đạo và người dân hai bờ và dấu
hiệu cho thấy có vẻ Đài Loan chấp nhận là một phần lãnh thổ Trung Quốc. Nhưng mấy
năm nay, dưới thời Thái Anh Văn, một người chủ trương độc lập cho Đài Loan thì
mọi chuyện như ngừng lại, quan hệ Đài - Trung nổi lên nhiều sóng gió, trong khi
Mỹ vẫn kiên trì đạo luật quan hệ với Đài Loan và bán vũ khí cho vùng lãnh thổ
này. Nghị quyết và chiến lược lớn Trung Quốc đã đặt ra phải sớm thu hồi phần
lãnh thổ Đài Loan về cho Tổ quốc. Một vài tướng lĩnh nóng tính của Trung Quốc
đã tính tới việc phải phong tỏa hòn đảo này ở ba hướng Bắc, Đông, Nam để buộc
Đài Loan bị bao vây, cô lập, từ đó phải quy phục. Như vậy, Biển Đông sẽ là một
hướng Trung Quốc bao vây Đài Loan, đúng như kịch bản tướng lĩnh của Tưởng Giới
Thạch đã tính đến từ những năm 40, 50 của thế kỷ trước khi buộc phải rời bỏ lục
địa chạy ra đây.
Nếu kịch bản trên xảy ra, tình hình Biển Đông sẽ mất ổn
định nghiêm trọng và nếu Mỹ can thiệp để bảo vệ Đài Loan, chiến tranh lớn sẽ xảy
ra. Tuy nhiên, cho đến nay, lãnh đạo cấp cao Trung Quốc vẫn kiên trì giải pháp
hòa bình nên kịch bản này khả năng xảy ra không cao, nhưng tương lai gần phải cảnh
giác.
Thứ ba, Trung Quốc do có những khó khăn nội bộ, chủ động
đẩy sức ép ra bên ngoài nên liều lĩnh tạo cớ gây hấn với một trong những nước
xung quanh có liên quan ở Biển Đông nhằm ổn định giới lãnh đạo bên trong, cố kết
lòng dân, giữ vững chế độ nên dẫn tới xung đột cục bộ ở Biển Đông.
Cung cách xử lý những vấn đề bất ổn bên trong bằng gây
ra các sự cố ở bên ngoài để thu hút sự chú ý của dư luận xã hội hay để cố kết
tinh thần dân chúng thường được giới lãnh đạo Trung Quốc áp dụng và cũng mang
tính quy luật. Thực tế các vụ xung đột biên giới Trung - Ấn, Trung - Xô hay cả
chiến tranh biên giới Trung - Việt trước đây đều bao hàm trong đó mục đích giải
quyết vấn đề bên trong của Trung Quốc. Vì thế, Biển Đông luôn là một cứu cánh
được tính đến khi bên trong Trung Quốc có điều bất ổn. Bởi vấn đề chủ quyền
lãnh thổ là vấn đề nhạy cảm, dễ thu hút và kích động tinh thần dân tộc nhất.
Tuy nhiên, hiện nay có thể khẳng định kịch bản này ít
khả năng xảy ra do sau Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc, nội bộ giới lãnh đạo
Trung Quốc hiện thống nhất cao, xã hội ổn định, kinh tế tuy có tăng trưởng chậm
lại nhưng khó có khả năng đổ vỡ. Trung Quốc xác định họ đang ở vào thời cơ phát
triển chiến lược và cần phải tranh thủ thời cơ này. Chưa có yếu tố nào buộc
Trung Quốc phải tìm đến cứu cánh.
Thứ tư, bằng các biện pháp phi quân sự là chính, với
biện pháp quân sự hỗ trợ, Trung Quốc ngày càng chiếm ưu thế ở Biển Đông, kiểm
soát rộng ở vùng biển này nhưng không phải độc quyền, chấp nhận một phần ảnh hưởng
của Mỹ và tôn trọng tự do hàng hải quốc tế của các nước, chia sẻ lợi ích với
các nước xung quanh nhưng theo điều kiện của Trung Quốc. Nếu các nước không chịu,
Trung Quốc sẽ gây sức ép toàn diện, kể cả xung đột quân sự nhỏ, có kiểm soát để
đạt mục đích. Tình huống này hiện đang diễn ra và nhiều khả năng tiếp tục kéo
dài.
Phải nói, Trung Quốc đang được lợi trong tình huống
này. Do có tiểm lực kinh tế, quân sự mạnh nên dù là triển khai các biện pháp
phi quân sự như tôn tạo đảo, nuôi trồng thủy hải sản, tổ chức hoạt động du lịch,
tiến hành tuần tra chấp pháp trên biển, ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên biển…
nhưng hầu như Trung Quốc làm là được, các nước có liên quan tuy có lên tiếng phản
đối nhưng cũng chỉ là lấy lệ vì không đủ sức đáp trả. Có viện dẫn đến tổ chức
quốc tế nào hỗ trợ thì như người ta nói “chờ được mạ, má đã sưng”. Do đó, thỉnh
thoảng Trung Quốc lại lấn tới một chút trong việc đòi hỏi chủ quyền và đi kèm
đó là hành động trên thực tế. Đây chính là chiến thuật “tằm ăn dâu” của họ ở Biển
Đông. (còn nữa)

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét