Home » biendao
Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018
Sự chuyển hướng trong chính sách Biển Đông của chính quyền Donald Trump
Phát biểu
trước báo giới ngày 10/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích chính quyền của
người tiền nhiệm Barack Obama đã không ngăn được Trung Quốc trong việc mở rộng ảnh
hưởng trên Biển Đông. Ông Trump tuyên bố: “Chính quyền Obama đã bất lực trong
chính sách về Biển Đông” dẫn tới việc hải quân Trung Quốc hiện trở thành một mối
đe dọa cho Mỹ trong khu vực đang có tranh chấp.
Nhìn lại thời
gian cầm quyền vừa qua của Chính quyền Donald Trump, nhiều chuyên gia nhận định
Mỹ đang thể hiện sự chuyển hướng nhằm gây phiền phức hơn cho Trung Quốc trong
tranh chấp ở Biển Đông. Điều đó được thể hiện ở 3 yếu tố sau:
Một là: áp dụng
sách lược cứng rắn, chuyển từ ràng buộc mềm sang đối đầu trực tiếp, tức là áp dụng
biện pháp kép (tiếp xúc và kiềm chế) để đối phó với Trung Quốc.
Ngay từ khi
lên cầm quyền, Tổng thống Donald Trump đã công khai phủ định chủ quyền phi lý
mà Trung Quốc yêu sách trên các đảo, đá ở Biển Đông. Đồng thời, chuyển hướng lập
trường của Mỹ từ phản đối sang can thiệp trực tiếp, tuyên bố Mỹ phải bảo vệ những
vùng biển quốc tế này không để Trung Quốc chiếm lĩnh.
Ngay từ thời
kỳ của Tổng thống Obama, việc thực hiện hoạt động tự do hàng hải trên vùng biển
quốc tế là một biện pháp quan trọng để Mỹ gây sức ép về ngoại giao và an ninh với
Trung Quốc. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, quân đội Mỹ thậm chí còn được
trao quyền lớn hơn và tần suất hoạt động tự do hàng hải của các tàu chiến Mỹ
trên khu vực Biển Đông cũng trở nên dày hơn.
Ngoài ra, ở
khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ cũng ra sức tăng cường các cuộc tập trận
chung. Từ ngày 10/7/2017 đến ngày 17/7/2017, cuộc tập trận chung “Malabar-2017”
đã được Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản tiến hành tại căn cứ hải quân ở thành phố cảng
Chennai và vịnh Bengal. Quy mô và chất lượng của cuộc tập trận này đã được nâng
lên chưa từng có với sự tham gia của 16 tàu chiến, trong đó có 3 tàu sân bay,
tàu sân bay trực thăng, 2 tàu ngầm và 100 máy bay chiến đấu trên mặt đất.
Các chuyên
gia dự báo trong thời gian tới, cơ chế trao đổi qua lại của Mỹ có thể được mở rộng
thêm với các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và Singapore. Theo đó, quan hệ đồng
minh theo kiểu “trung tâm và các vệ tinh” của Mỹ có thể chuyển thành Tổ chức Hiệp
ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thu nhỏ ở châu Á. Điều này chắc chắn có lợi cho việc
Mỹ và các đồng minh phát đi tín hiệu một cách thống nhất về vấn đề Biển Đông.
Hai là: lôi
kéo các nước Đông Nam Á, xây dựng vòng bao vây chiến lược đối với Trung Quốc.
Để kiềm chế
Trung Quốc ở Biển Đông, Mỹ cũng đang từng bước tạo điều kiện thuận lợi để các
nước có lợi ích ở vùng biển này có thể xích lại gần hơn. Tháng 6/2016, tân Tổng
thống Philippines, Rodrigo Duterte đã thể hiện quan điểm thực hiện đường lối
ngoại giao không chỉ đơn thuần dựa vào Mỹ.
Tuy nhiên,
sau khi Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền, quan hệ Mỹ -Philippines dần hòa
dịu. Quan hệ song phương tiếp tục được phát triển trong khuôn khổ đồng minh.
Tháng 5/2017, Philippines và Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung “Vai kề vai” kéo
dài 12 ngày với trọng tâm là cứu trợ nhân đạo, cứu hộ cứu nạn và chống khủng bố.
Tháng 6/2017, Mỹ bàn giao cho Philippines lô trang thiết bị lục quân hoàn toàn
mới. Điều đó cho thấy quan hệ Mỹ - Philippines tuy có rạn nứt nhất định nhưng
không ảnh hưởng đến quan hệ đồng minh song phương.
Ở khu vực
Đông Nam Á, mặc dù không phải là quốc gia có tranh chấp ở Biển Đông nhưng
Singapore luôn bày tỏ quan điểm ủng hộ Mỹ trong vấn đề Biển Đông. Thủ tướng
Singapore Lý Hiển Long cho rằng: “Mỹ đóng vai trò không thể thiếu ở khu vực
châu Á - Thái Bình Dương, Singapore hy vọng điều này có thể tiếp tục, hy vọng Mỹ
sẽ tiếp tục tham gia một cách tích cực các công việc của khu vực này”.
Ba là: kết hợp
với chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” để xây dựng liên minh bộ tứ Mỹ -
Nhật Bản - Ấn Độ - Australia.
Kể từ tháng
5/2017 đến cuối năm 2017, lấy danh nghĩa bảo vệ quyền tự do hàng hải, Chính quyền
của Tổng thống Donald Trump đã tiến hành 04 lần tuần tra tại khu vực Biển Đông,
cao hơn nhiều so với chính quyền của Tổng thống Obama. Điều này cho thấy Mỹ
luôn duy trì sự can dự đối với các công việc ở biển Đông nhằm kiềm chế sự hình
thành về ưu thế chiến lược của Trung Quốc tại vùng biển này. Đây đang dần trở
thành nét đặc trưng quan trọng trong chính sách với Biển Đông của Mỹ dưới thời
Tổng thống Donald Trump.
Đồng thời,
thông qua chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” với Mỹ làm hạt nhân, Nhật
Bản, Australia và Ấn Độ cũng bắt đầu can dự vào các hoạt động có liên quan đến
tranh chấp ở Biển Đông. Đây cũng được cho là chiến lược của Mỹ nhằm xây dựng
liên minh 4 bên Mỹ - Nhật Bản - Ấn Độ -
Australia có tính trình tự và tổ chức chặt chẽ nhằm tăng cường gây sức ép với
Trung Quốc trên mọi mặt, trong đó có vấn đề về Biển Đông.
Tóm lại, dưới
thời của Tổng thống Obama, chính sách với Biển Đông của Mỹ mang màu sắc theo chủ
nghĩa tự do.
Sau khi Tổng
thống Donald Trump lên cầm quyền, chính sách Biển Đông của Mỹ đang dần chuyển
sang lập trường theo chủ nghĩa cứng rắn, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố đấu
tranh quyền lực và đọ sức chiến lược.
Sự chuyển hướng
của chính quyền Donald Trump trong chính sách Biển Đông sẽ làm cho xung đột giữa
Mỹ và Trung Quốc tăng lên. Điều đó chắc chắn sẽ làm cho quan hệ Trung - Mỹ đối
diện với thách thức hoàn toàn mới trong thời gian tới.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét