Home » biendao
Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019
Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông
SCMP - Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song
phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vấn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại
liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.
Tại một cuộc gặp với Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin
Abdullah, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố “một nền tảng mới cho đối
thoại và hợp tác” về những vấn đề biển. Ngoại trưởng Saifuddin khẳng định cơ chế
này sẽ do bộ ngoại giao của hai nước dẫn dắt. Malaysia và Trung Quốc có mối
quan hệ thương mại bền chặt và năm 2019 đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại
giao song phương.
Tuy nhiên, các nguồn thạo tin về cuộc gặp giữa hai
ngoại trưởng khẳng định cơ chế song phương Ngoại trưởng Trung Quốc đề xuất
không phải là nền tảng thảo luận về những yêu sách ở Biển Đông. Các nguồn tin
này giải thích: “ Malaysia kiên định với lập trường rằng cách duy nhất để giải
quyết bất kỳ tranh chấp ở Biển Đông là thông qua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam
Á (ASEAN)”.
Mới đây, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã công
bố một “khuôn khổ hướng dẫn” mới cho chính sách đối ngoại của Malaysia, nhấn mạnh Chính phủ nước này sẽ kiên định lập trường
không liên kết với các cường quốc lớn đồng thời tuyên bố các kế hoạch dẫn dắt
quá trình thúc đẩy hợp tác ở thế giới Hồi giáo.
Là một phần của khuôn khổ này, Thủ tướng Mahathir
cho rằng không được tiến hành các hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông đồng thời cần
biến vùng biển này thành một khu vực hòa bình, hữu nghị và hợp tác thương mại.
Khuôn khổ có đoạn: “Về cơ bản, Biển Đông là một vùng
biển hợp tác, kết nối, xây dựng cộng đồng và không có xung đột hay đối đầu. Điều
này phù hợp với tinh thần của Tuyên bố về khu vực hòa bình, tự do và trung lập
của ASEAN (ZOPFAN). Malaysia sẽ tích cực thúc đẩy tầm nhìn này ở ASEAN”.
Tuyên bố ZOPFAN nhằm “giữ khu vực Đông Nam Á không bị
ảnh hưởng bởi các cường quốc bên ngoài dưới bất kỳ hình thức can thiệp nào”.
Văn kiện này được các nước gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và
Singapore ký kết năm 1971.
Mỹ, một cường quốc hải quân, thường xuyên thách thức
các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với khu vực này bằng việc hường xuyên
tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông.
Năm 2016, Philippines đã ký với Trung Quốc cơ chế
tham vấn song phương về Biển Đông sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm
quyền. Kể từ đó đến nay, hai nước thường tiến hành các cuộc thảo luận về các thỏa
thuận khai thác chung ở Biển Đông, mặc dù không chi tiết cụ thể nào được tiết lộ
ra ngoài.
Tuyên
bố chủ quyền của Malaysia ở Biển Đông
Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển, Malaysia
tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển và đáy biển trong vùng 200 hải lý tính từ
đường cơ sở của nước này. Khu vực này bao gồm một thềm lục địa mở rộng mà Việt
Nam cũng gửi hồ sơ đăng ký chung với Malaysia lên Liên Hợp Quốc năm 2009.
Tuy nhiên, chuyên gia Greg Poling, Giám đốc Sáng kiến
Minh bạch Biển châu Á, cho biết Trung Quốc phản đối hầu hết yêu sách chủ quyền
của Malaysia vì thuộc phạm vi cái gọi là “đường 9 đoạn” do Trung Quốc vạch ra.
Malaysia cũng tuyên bố chủ quyền đối với 12 đảo đá,
rặng san hô và bãi cạn ở quần đảo Trường Sa, và hiện chiếm đóng 5 thực thể ở
đây. Malaysia thiết lập các tiền đồn ở 5 thực thể này và hoạt động tuần tra
giám sát do các lực lượng vũ trang Malaysia và Cơ quan Thực thi Biển đảm nhiệm.
Trong số 5 thực thể này có Đá Hoa Lau (Swallow Reef) nơi Hải quân Hoàng Gia
Malaysia duy trì sự hiện diện đồng thời đã bị biến thành một đảo nhân tạo với một
khu nghỉ dưỡng.
Phản
ứng của Trung Quốc với các yêu sách của Malaysia
Theo chuyên gia Joseph Liow Chin Yong, thuộc trường
nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, phản ứng của Trung Quốc đối với
các yêu sách của Malaysia thay đổi trong những năm qua, mặc dù quan điểm chung
là phản đối bất cứ mọi yêu sách chủ quyền của nước khác đi ngược lại các yêu
sách của Bắc Kinh.
Không giống với Việt Nam và Philippines, phản ứng của
Bắc Kinh với Malaysia về vấn đề Biển Đông từ trước đến nay ít biến động hơn.
Tuy nhiên, chuyên gia Liow lưu ý: “Tàu thuyền Trung Quốc đang tuần tra hướng về
phía Nam Biển Đông nhiều hơn. Các tàu
thuyền này dường như đã xuất hiện ngoài khơi bờ biển phía Đông của Malaysia và
thậm chí cả tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia Petronas cũng quan ngại về các
hoạt động của tàu thuyền Trung Quốc xuất hiện gần khu vực các cơ sở khai thác dầu
của họ ở ngoài khơi”.
Lâu nay, Trung Quốc vẫn giữ quan điểm giải quyết
tranh chấp thông qua các kênh song phương giữa Bắc Kinh và từng nước có tuyên bố
chủ quyền ở Biển Đông. Trong khi đó, ông Ian Storey, chuyên gia nghiên cứu cấp
cao tại Viện nghiên cứu Đông Nam Á Yusof Ishak ở Singapore quan ngại rằng các
cuộc thỏa luận về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) chỉ nhằm giảm căng thẳng
chứ không giúp giải quyết tranh chấp.
Cơ
chế tham vấn song phương giúp giải quyết tranh chấp?
Giới chuyên gia nhận định cơ chế này khó có thể tạo
ra bất kỳ bước đột phá nào tiến tới giải quyết tranh chấp Biển Đông, giải thích
rằng cơ chế này không đả động gì đến Biển Đông. Tuy nhiên, chuyên gia Storey
cho rằng việc thiết lập cơ chế này không chỉ phản ảnh biện pháp xử lý tranh chấp
mà Bắc Kinh ưa dùng mà còn giúp củng cố luận điểm rằng “các nước châu Á đang
cùng nhau tiến tới giải quyết những vấn đề an ninh châu Á và rằng nỗ lực này
không cần sự tham gia của ‘các nước bên ngoài’ như Mỹ”.
Theo giới chuyên gia, các cơ chế tham vấn song
phương kiểu này thường liên quan nhiều hơn đến quan điểm và nhận thức như trường
hợp cơ chế tham vấn song phương giữa Philippines và Trung Quốc mà chuyên gia
Poling cho rằng chưa tỏ rõ “nhiều dấu hiệu tiến triển”. Theo ông Poling, cho đến
nay, cơ chế này liên quan nhiều hơn về việc thiết lập tiến triển nhận thức vốn
có lợi về mặt chính trị đối với cả hai bên. Điều khác biệt là Trung Quốc giờ
ngày càng cứng rắn hơn trong việc thỏa hiệp và nhượng bộ các tuyên bố chủ quyền
của họ so với thời điểm mà Tổng thống Duterte lên nắm quyền. Ông Poling lập luận:
“Điều này cũng có thể xảy ra tương tự đối với trường hợp của Malaysia trong bối
cảnh tàu thuyền của lực lượng hải cảnh Trung Quốc có “hành động đe dọa” các hoạt
động khai thác dầu mỏ của Malaysia”.
Trong khi đó, chuyên gia Liow tiếp tục nhận định rằng
nếu cơ chế tham vấn song phương kiểu này thực chất không đả động gì đến các vấn
đề Biển Đông thì cơ chế tham vấn chỉ là một diễn đàn để hai bên thảo luận.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét