Home » vanhoa
Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2020
Xin chữ và cho chữ - Phong tục đẹp đầu năm của người Việt
(VOV) - Trong những ngày đầu năm mới,
cùng với nhiều phong tục cổ truyền, tục xin chữ, cho chữ là dịp khai bút đầu
xuân, là nét đẹp văn hóa đang được giữ gìn và lưu truyền.
Ngoài ý nghĩa tốt đẹp thể hiện truyền thống
tôn sư trọng đạo từ bao đời nay của dân tộc Việt Nam, những con chữ cầu lộc, cầu
tài, cầu may mắn còn là món quà ý nghĩa, tạo mối giao lưu văn hóa trong cộng đồng
khi mọi người cùng nhau hướng tới vẻ đẹp chân - thiện - mỹ.
Mỗi dịp Tết đến xuân về, người Hà Nội đã
quen gọi Phố Văn Miếu là phố Ông Đồ. Bên bức tường rêu phong, cổ kính của Văn
Miếu-Quốc Tử Giám, các ông đồ khăn đóng áo dài thận trọng dồn hết tâm tư vào đường
đi của từng nét cọ, thể hiện tài năng thư pháp của mình. Hòa trong quang cảnh đông
đúc, náo nhiệt là niềm vui hân hoan của người đi xin chữ. Khi nhịp sống ngày một
hối hả, giao lưu văn hóa đầu xuân với việc xin chữ và cho chữ đã tạo nên giá trị
văn hóa tinh thần nhân văn cao cả. Người xin chữ cũng đủ mọi lứa tuổi, mọi
ngành nghề. Người trung niên thường xin các chữ Tâm, Đức, Nhẫn; nam thanh nữ tú
hay xin các chữ Danh, Duyên, Hiếu, Trung. Học sinh, sinh viên thường xin chữ
Minh, Đăng Khoa, Trí tuệ. Mừng cho các cụ cao tuổi thì không thể thiếu chữ
Phúc, Lộc, Thọ. Các doanh nhân thì thường mong chữ Lộc, chữ Tín, chữ Phát. Trên
nền giấy hồng, giấy đỏ, là biểu tượng màu may mắn, tốt lành, tùy theo nội dung
của chữ mà người viết bằng mực nho hay nhũ vàng để có ý nghĩa nhất cho người đến
xin chữ. Mỗi chữ ứng với mỗi người, mỗi hoàn cảnh, công việc, thể hiện mong ước
cho một năm mới. Những con chữ như rồng bay phượng múa hiện lên qua từng nét cọ
điêu luyện, giúp người xin chữ có cơ hội được thưởng thức tài năng của người
cho chữ.
Mỗi năm hoa đào nở/ Lại thấy ông đồ già/
Bày mực tàu giấy đỏ/ Bên phố đông người qua. Hình ảnh ông đồ trong những câu
thơ của nhà thơ Vũ Đình Liên gần 70 năm qua đã trở thành ký ức đẹp của biết bao
thế hệ người dân Việt Nam. Hình ảnh thiêng liêng đó là tấm gương phản chiếu vẻ
đẹp văn hóa tinh thần của dân tộc Việt Nam, thể hiện qua phong tục xin chữ, cho
chữ vào dịp đầu Xuân đón chào năm mới.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét