Home » biendao
Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2020
Xu hướng theo chủ nghĩa xét lại ở Biển Đông (phần 2)
Câu hỏi đặt ra là, trước
các hành vi của Trung Quốc, các nước trong khu vực nên có các hoạt động phản đối
hay đầu hàng Bắc Kinh? Hãy xem những diễn biến cụ thể để có câu trả lời về vấn
đề này.
Đầu năm 2017, trước những
hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông, Australia và Ấn Độ đã đưa ra
lập trường đáp trả cứng rắn. Tại Đối thoại Shangri-La vào tháng 6/2017, Thủ tướng
Australia lúc đó là ông Malcolm Turnbull đã tuyên bố rằng, khu vực này phải duy
trì “cấu trúc dựa trên nguyên tắc” và “điều này đồng nghĩa với việc hợp tác, chứ
không phải là chiến thắng thông qua tham nhũng, can thiệp hoặc hăm dọa”. Còn đối
với Ấn Độ, trong suốt cuộc đối đầu với Trung Quốc trong tranh chấp biên giới diễn
ra tại Doklam, Ấn Độ ngày càng trở nên cứng rắn hơn với Trung Quốc.
Cuối năm 2017, Ấn Độ,
Australia, Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí khôi phục Đối thoại an ninh bốn bên (Bộ tứ
2.0) vốn bị sụp đổ vào năm 2008 khi Australia rút khỏi các cuộc tập trận
Malabar sau khi Trung Quốc gây áp lực. Cuộc họp đầu tiên giữa các quan chức cấp
cao của Bộ tứ 2.0 đã được tổ chức vào tháng 11/2017, nội dung thảo luận bao gồm
cả việc duy trì trật tự dựa trên nguyên tắc, an ninh biển và quyền tự do hàng hải
và hàng không ở Biển Đông. Tuy nhiên, do sự thiếu nhất trí về các vấn đề then
chốt, nên các nước này đã không đưa ra được một thông cáo chung.
Đáng chú ý là, năm 2018
xuất hiện những dấu hiệu lẫn lộn về mức độ cam kết của Bộ tứ trong việc phản
kháng đối với những vi phạm của Bắc Kinh. Tháng 4/2018, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã
có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi diễn ra
cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên giữa các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Hàn Quốc và Thủ
tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hai tuần sau đó. Cả hai cuộc gặp này đều được
các bên sử dụng ngôn từ nồng ấm một cách đáng ngạc nhiên và truyền thông nhà nước
Trung Quốc tuyên bố rằng, cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên đã “đưa mối quan hệ lạnh
nhạt giữa Trung Quốc và Nhật Bản trở lại đúng lộ trình”.
Sự thiếu vắng vai trò dẫn
dắt kinh tế của Washington sau khi họ từ bỏ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình
Dương (TPP), một khu vực thương mại tự do chiếm 40% GDP toàn cầu, đã mở đường
cho Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốcđẩy nhanh các cuộc đàm phán về một Hiệp định
thương mại tự do (FTA) lớn khác không có Mỹ tham gia - Hiệp định đối tác kinh tế
toàn diện khu vực (RCEP). Đương nhiên, Trung Quốc sẽ rất thèm muốn vai trò
“lãnh đạo” trong Hiệp định này.
Hiện tại, có nhiều
tranh cãi về tính thiết thực và tương lai của Bộ tứ 2.0, nhưng xuất phát từ sự
thiếu vắng vai trò “cầm trịch” đáng kể của Mỹ và một “cú sốc” quốc tế để gắn kết
4 nước lại với nhau, Bộ tứ sẽ không có tác động rõ ràng đến sự đánh giá, phân
tích giữa được và mất, giữa phí tổn và lợi ích của Bắc Kinh. Chẳng hạn, trong
thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Ấn-Trung, New Delhi một lần nữa đã từ chối
yêu cầu của Canberra tham gia trở lại các cuộc tập trận Malabar với tư cách là
quan sát viên.Trong khi đó, niềm tin của khu vực vào Mỹ còn bị xói mòn hơn nữa
do Chính quyền B.Obama đã giảm bớt 19% ngân sách hỗ trợ an ninh cho khu vực
Đông Nam Á (năm 2010-2015) và Tổng thống Donald Trump vào năm 2018 cũng tuyên bố
ý định giảm bớt tổng ngân sách thêm 24,4%.
Như vậy, phải chăng trật
tự hậu Chiến tranh thế giới thứ hai sẽ sụp đổ? Trung Quốc đã chứng tỏ có năng lực
rất lớn trong việc tự làm mới bản thân cả ở trong nước lẫn trên trường quốc tế
và những thành tựu trong một vài thập kỷ qua đối với một nước đông dân như vậy
là chưa từng có tiền lệ. Vì thế, Bắc Kinh đang ngày càng xét lại những gì ảnh
hưởng tới “lợi ích cốt lõi” của mình và có những hành xử thách thức đối với trật
tự khu vực trong đó có vai trò lãnh đạo của Mỹ, các chuẩn mực và luật pháp quốc
tế. Dựa trên xu hướng hiện tại để xem xét, trật tự châu Á - Thái Bình Dương hậu
Chiến tranh thế giới thứ hai có vẻ như là đang bên bờ vực suy tàn trước sự trỗi
dậy của Trung Quốc.
Ngoài việc thiếu vắng
vai trò lãnh đạo của Mỹ, sự lưỡng lự lớn hơn của các nước tại chỗ trong việc ứng
phó với các mối đe dọa khu vực cũng đang gây bất ổn sâu sắc. Điều này sẽ không
thay đổi chừng nào không có một quan điểm hài hòa hơn về những mối đe dọa then
chốt mà trật tự dựa trên nguyên tắc mang tính ổn định phải đối mặt. Trong khi
đó, một cuộc chiến thương mại tiềm tàng sẽ làm suy yếu trật tự kinh tế tự do và
gây bất ổn hơn nữa cho khu vực.
Đối với những đánh giá
cho rằng, Biển Đông trên thực tế sắp “mất” về tay Bắc Kinh có thể còn gây tranh
cãi, vì đánh giá này dựa trên giả định không có thay đổi đáng kể nào trong cách
tiếp cận của các nước trong khu vực về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu các nước
trong khu vực hợp tác mạnh mẽ với nhau nhằm làm thay đổi những đánh giá, phân
tích về được, mất của Bắc Kinh, thì tình hình có thể diễn ra những thay đổi
tích cực. Để đạt được mục tiêu này, Biển Đông cần một bộ quy tắc ứng xử có ý
nghĩa nhưng năng lực của ASEAN trong việc đàm phán về vấn đề này là điều còn phải
xem xét.
Vậy câu hỏi đặt ra tiếp
theo là các nước nên làm gì?
Trước hết, một nhóm nhỏ
các nước ASEAN có thiện chí có lẽ cần đàm phán về bộ quy tắc hoặc các nước
tuyên bố chủ quyền chính thuộc ASEAN thay vào đó có thể đưa ra một bộ quy tắc ứng
xử với các nước có liên quan không thuộc ASEAN nhưng có vai trò then chốt và thể
hiện nó như một sự đã rồi đối với Bắc Kinh. Còn cần rất nhiều điều nữa, trong
đó có các hoạt động FONOP và các cuộc tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển đa
quốc gia. Các cuộc tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển đa quốc gia có thể kiểm
soát và bảo vệ các nguồn lực trong khu vực không có tranh chấp “về mặt pháp lý”
thuộc Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của một nước có thiện chí.Những hoạt động
này cũng có thể áp dụng trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Để đạt được mục
đích này, cần phải có các cuộc đối thoại chiến lược giữa những bên ủng hộ trật
tự dựa trên nguyên tắc. Dù được dẫn dắt bởi các chính phủ hay bởi các tổ chức
tư vấn chiến lược khu vực theo Kênh 1.5 (như là bước đi đầu tiên), thì một cuộc
đối thoại như vậy có thể giúp điều phối các hoạt động đa phương và là nền tảng
cho việc phát đi tín hiệu mạnh mẽ hơn tới Bắc Kinh. Thậm chí, cuối cùng sẽ cần
có một hiệp ước phòng thủ chung để đảm bảo cho các phản ứng tập thể trước những
nỗ lực về mặt quân sự nhằm làm thay đổi nguyên trạng ở biển Hoa Đông, biển Bắc
Natuna và những nơi khác.
Tiền lệ xảy ra ở Biển
Đông và bán đảo Crimea sẽ khuyến khích hơn nữa các nước theo chủ nghĩa xét lại
thực hiện thêm những hành động mang tính hăm dọa khi chính sách ngoại giao thất
bại. Khu vực này không thể kỳ vọng Mỹ sẽ dốc sức bảo vệ.Nếu các nước tuân thủ
nguyên tắc trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hành động cùng nhau thì điều
đó có thể tạo ra động lực lôi kéo Mỹ tái can dự vào khu vực một cách thực chất
hơn và có tính xây dựng hơn. Bất cứ thất bại trên mặt trận nào cũng sẽ phát đi
tín hiệu tới Bắc Kinh rằng, nước này được hưởng lợi từ các hành động hăm dọa hoặc
các hành động quân sự trong tương lai ở các vũ đài khu vực khác.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét