Home » biendao
Thứ Ba, 11 tháng 2, 2020
Biển Đông 2019 và viễn cảnh 2020 (phần 2)
Các nước nhỏ trong Biển Đông phải đứng trước sự lựa chọn
giữa Mỹ và Trung Quốc trên bàn cờ chiến lược, không muốn có chiến tranh làm ảnh
hưởng tới hòa bình, ổn định và phát triển kinh tế. Hầu hết các nước đều mong muốn
duy trì quan hệ hữu nghị và làm ăn với Trung Quốc, thị trường lớn nhất của
ASEAN song không vì thế mà từ bỏ chủ quyền và các quyền lợi chính đáng của mình
mà UNCLOS 1982 đã mang tới. Việc quản lý xung đột thông qua cơ chế ASEAN-Trung
Quốc chưa thực sự hiệu quả. Đối phó với các hành động dưới ngưỡng chiến tranh
do nước lớn tạo ra đòi hỏi sự khéo léo và tỉnh táo lớn.UNCLOS 1982 được sử dụng
như một công cụ hữu hiệu để bảo vệ các lợi ích quốc gia phù hợp với luật quốc tế,
bảo đảm an ninh hòa bình và tránh các xung đột có khả năng gây chiến tranh.
Tháng 10/2019, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamadtỏ ý sự hiện diện của các tàu
chiến ở Biển Đông chỉ mang lại xung đột. Trước tình hình các tàu Trung Quốc khảo
sát dầu khí trái phép trong vùng biển của Malaysia, Thủ tướng Mahathir Mohamad
tuyên bố không muốn có lập trường đối đầu với Bắc Kinh về vùng Biển Đông, đồng
thời thừa nhận rằng Malaysia quá nhỏ bé để đối mặt với sức mạnh và tham vọng của
Trung Quốc. Malaysia đã tìm cách dựa vào luật pháp. Nước này đã đệ trình lên Ủy
ban Ranh giới thềm lục địa (CLCS) của Liên Hợp Quốc yêu sách mới về thềm lục địa
mở rộng ngoài phạm vi 200 hải lý tính từ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng
lãnh hải ở phía Bắc Biển Đông. Động thái này nhằm mở rộng yêu sách thềm lục địa
được vẽ trong bản đồ năm 1979 của Cục Bản đồ và Khảo sát Malaysia về cả phía Bắc
và phía Nam của Biển Đông, nhằm giành được gần như gấp đôi thềm lục địa so với
yêu sách năm 1979. Yêu sách này tạo cơ sở hạn chế các hoạt động của tàu Trung
Quốc vào tận bãi cạn Nam Luconia gần bờ biển Malaysia. Nó thể hiện sự ủng hộ
phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016, bác bỏ yêu sách đường chín đoạn của
Trung Quốc, khuyến khích CLCS xem xét lại đệ trình chung của Việt Nam-Malaysia
năm 2009, và thúc đẩy các bên làm rõ các yêu sách của mình trong Biển Đông. Ngay
sau bước đi này, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah gọi yêu sách đường
chín đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông là “điều nực cười”. Philipin lựa chọn gác
lại kết luận phán quyết có lợi cho mình để làm ăn kinh tế với Trung Quốc nhưng
sẵn sàng nhắc lại khi cần thiết. Cơ chế “khai thác chung” Philippin-Trung Quốc
là sự pha tạp những tính toán riêng của mỗi nước. Điều 12, khoản 2 Hiến pháp của
Philippin quy định tất cả các nguồn tài nguyên dầu khí là thuộc về nhà nước và
không được chuyển nhượng; nhà nước có thể cho phép các dự án cùng sản xuất,
cùng đầu tư, hoặc thỏa thuận phân chia sản phẩm với công dân, doanh nghiệp hoặc
hiệp hội Philippin với điều kiện ít nhất 60% tổng vốn đầu tư thuộc các công dân
của mình. Lô SC57 nằm ngoài đường chín đoạn. Lô SC72 thuộc khu vực Bãi Cỏ rong
đã được phán quyết 2016 “giải phóng khỏi đường chín đoạn”. Một hợp đồng mua cổ
phần cho CNOOC có thể bị bác bỏ. Hai bên còn nhiều việc phải làm với cái vỏ
“khai thác chung” nhưng ruột đã biến mầu. Tháng 3/2019, ông Albert del Rosario,
cựu ngoại trưởng Philippines và cựu tổng thanh tra Omopaman Conchita Carpio
Morales đã gửi đơn kiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên Tòa Hình sự quốc tế
(ICC), yêu cầu khởi xướng "cuộc khảo sát sơ bộ" để "đánh giá các
hành vi phạm tội của Trung Quốc chống lại người dân Philippin và các quốc gia
khác" ở Biển Đông. Mặc dù, các rào cản pháp lý không cho ICC có thẩm quyền
nhưng vụ việc này có ý nghĩa chính trị "ghi dấu phản ứng mạnh mẽ của người
dân Philippin" và thu hút sự quan tâm quốc tế. Trước việc tàu Hải dương địa
chất 8 xâm phạm vùng biển Việt Nam, nước này đã kiên trì đấu tranh ngoại giao,
yêu cầu rút tàu và không có hành vi đe dọa an ninh, hòa bình ở khu vực. Trên thực
địa, Việt Nam cũng thể hiện sự kiên quyết đeo bám, xua đuổi. Lập trường Việt
Nam được khẳng định trong hàng loạt các tuyên bố của Người phát ngôn "Những
yêu sách bất hợp pháp, không phù hợp với UNCLOS không thể là cơ sở để khẳng định
rằng có tồn tại các vùng biển tranh chấp hay chồng lấn. Các hành vi cản trở hoạt
động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của mình là sự vi phạm luật pháp quốc
tế, vi phạm UNCLOS". Sự kiên quyết của Việt Nam gợi nhớ đến biến cố dàn
khoan Hải dương 981 năm 2014. Việt Nam đã chủ động, tỉnh táo và khéo léo ứng
phó để vừa giữ được chủ quyền, vừa tránh được chiến tranh, vừa không làm sứt mẻ
tình hữu nghị, hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Sách trắng quốc phòng Việt Nam
2019 khẳng định không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực chống lại nước khác
nhưng sẵn sàng thực hiện quyền tự vệ chính đáng. Các công ty dầu khí Nga, Ấn Độ
vẫn tiếp tục mở rộng các dự án khai thác dầu khí với Việt Nam. Các nước không
liên quan trực tiếp tới tranh chấp cũng coi UNCLOS là công cụ thích hợp để bảo
vệ trật tự xây dựng trên luật pháp. Indonesia tăng cường cơ sở hậu cần mở vùng
đánh cá tại Natura để tránh sự giải thích về ảnh hưởng đường chín đoạn tới
Natura. Campuchia là nước cuối cùng trong ASEAN phê chuẩn UNCLOS ngày
24/12/2019. Đây là cơ sở nhận được giúp đỡ và hợp tác chống nạn đánh bắt cá bất
hợp pháp, không báo cáo và không quản lý (IUU) trong khu vực.
Căng thẳng ở Biển Đông không được kiểm soát tốt còn làm đầu
độc cả những lĩnh vực xã hội khác. Vụ phim hoạt hình “Người tuyết bé nhỏ” của
Đài truyền hình Trung Quốc đã bị cả Việt Nam, Philippin và Malaysia không công
chiếu do lồng hình ảnh đường chín đoạn. Có cả một chiến dịch đưa đường chín đoạn
vào các tạp chí nghiên cứu khoa học quốc tế thông qua các bài báo khoa học công
bố quốc tế của các nhà khoa học Trung Quốc và viết chung với người nước ngoài,
Chiến dịch này có trong mọi lĩnh vực, thậm chí ở cả những lĩnh vực không liên
quan như sinh học phân tử. Timer Higher Education đã tìm thấy 9 bài báo với chủ
đề về tre, bướm, thực vật nhưng vẫn có một bản đồ đường chín đoạn. Springer
Nature, Cambridge University Press, Cells và nhiều tạp chí khoa học quốc tế
khác đã phải kêu gọi chấm dứt chính sách bất thường này trong công bố quốc tế,
bảo đảm tính trung lập đối với các yêu sách lãnh thổ của các bài báo quốc tế.
Các hành động như vậy không làm tăng thêm uy tín của mỗi bên tranh chấp.
Biển Đông là đấu trường của các nước lớn, đặc biệt là Mỹ
và Trung Quốc trong việc tranh giành ảnh hưởng về duy trì hay thay đổi trật tự
hiện hành.Trong năm 2019, Mỹ có 8 chuyến thực hiện tự do hàng hải của tàu chiến
(FONOP) ở Biển Đông. Điều này khác xa về quy mô trong khi cả nhiệm kỳ Obama có
5 chuyến. Tàu chiến Mỹ lần đầu tiên còn đi vào vùng biển Hoàng Sa. BTQP Mỹ
trong chuyến thăm châu Á cuối năm 2019 khẳng định năm 2019 là năm Mỹ thực hiện
FONOP thường xuyên nhất ở Biển Đông trong vòng 25 năm qua.Các nước đồng minh
Anh, Pháp, Australia đều cử tầu chiến tham gia các hoạt động FONOP trong Biển
Đông. Tư lệnh hải quân Pháp phát biểu chúng ta đến Biển Đông vì luật biển ở đó
bị xâm hại. Chính sách Ấn Độ dương - Thái Bình dương tạo tứ giác kim cương với
phương châm kiềm chế Trung Quốc bằng các biện pháp mạnh. Mỹ có ưu thế về vũ khí
và sức mạnh kinh tế, Trung Quốc có ưu thế về gần, sân sau và thế trận giăng trước.
Mỹ hiện chưa có biện pháp hữu hiệu để đối phó với chiến thuật “vùng xám” sử dụng
lực lượng chấp pháp cảnh sát biển và dân quân biển của Trung Quốc. Các hoạt động
FONOP chưa đủ sức để khẳng định hay làm các bên tôn trọng giá trị của phán quyết.
Mỹ đẩy mạnh hợp tác, giúp đỡ các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, cảnh
sát biển của các nước nhằm khắc phục chỗ yếu. Thỏa thuận giai đoạn một về chiến
tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ được hoan ngênh nhưng nó cũng tạo hoài nghi về một
thỏa thuận mặc cả trên vấn đề Biển Đông trong tương lai.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét