Home » biendao
Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020
Biển Đông 2019 và viễn cảnh 2020 (phần 3)
Năm 2020 chưa hội tụ đủ những yếu tố để tình hình sáng
hơn. Cuộc chạy đua vào Nhà trắng sẽ làm Mỹ phân tâm hơn. Việt Nam là Chủ tịch
ASEAN nhiệm kỳ tới trong bối cảnh khối này chưa có sự thống nhất về vấn đề Biển
Đông cũng như nội dung cuối cùng của COC. Năm thách thức lớn đối với Việt Nam
trên bình diện quốc tế, khu vực và song phương. Việt Nam sẽ phải góp phần cân bằng
các nước lớn khi làm Ủy viên không thường trực HĐBA, đặc biệt với vai trò Chủ tịch
HĐBA ngay trong tháng 1/2020. Đó là sắp xếp cuộc họp các nhà lãnh đạo ASEAN - Mỹ
theo lời mời của Tổng thống Donald Trump. Đó là đảm bảo tiến trình các Hội nghị
của ASEAN với Tuyên bố của khối. Đó là giữ cho tiến trình đàm phán COC đi đúng
hướng nhất là trên các vấn đề phạm vi áp dụng, tính ràng buộc, cơ chế giải quyết
tranh chấp và vai trò của bên thứ ba. Trung Quốc sẽ hối thúc các nước ASEAN sớm
chấp nhận các đề xuất có lợi cho mình, kết thúc đàm phán COC trước 2022 trong
thời gian Tổng thống Duterte còn tại vị và Philippin đóng vai trò điều phối
viên hợp tác ASEAN- Trung Quốc, Brunei và Campuchia sẽ là Chủ tịch ASEAN sau
2020. Năm 2022 cũng là 20 năm ký DOC để các bên có một mốc tiến triển. Mục tiêu
lớn của năm Chủ tịch 2020 là tăng cường sự đoàn kết và thống nhất trong ASEAN,
góp phần thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực, đối phó kịp thời
và hiệu quả với những thách thức đang nổi lên.Việt Nam cần trở thành trung tâm
đoàn kết ASEAN trong bối cảnh nhiều nước ASEAN đang chịu áp lực không nhỏ từ
Trung Quốc và có quan điểm hết sức khác biệt về cách thức hành xử với Trung Quốc
trong vấn đề Biển Đông.ASEAN phải làm tốt vai trò trung tâm, khẳng định các
nguyên tắc của mình, trong đó có đảm bảo khu vực hòa bình, ổn định, an ninh, an
toàn, tự do hàng hải, xây dựng lòng tin, các bên kiềm chế, không có những hành
vi gây phức tạp tình hình, tuân thủ luật pháp quốc tế và UNCLOS.
Trong quan hệ song phương, Việt Nam vẫn phải duy trì
phương châm “vừa hợp tác vừa đấu tranh” với Trung Quốc trong bối cảnh chuẩn bị
Đại Hội Đảng và không để tình hình Biển Đông ảnh hưởng tới nhiệm kỳ Ủy viên
không thường trực HĐBA và Chủ tịch ASEAN. Việt Nam cần tìm ra các phương thức đấu
tranh hiệu quả hơn, vận dụng UNCLOS và tranh thủ sự ủng hộ quốc tế để hạn chế
các hoạt động xâm phạm vùng biển của mình. Việt Nam hy vọng năm 2020 tới Bắc
Kinh sẽ thể hiện sự kiềm chế và thận trọng,không gây ra nhiều căng thẳng trên
Biển Đông với Hà Nội hay các quốc gia lân cận.
Năm 2020, Trung Quốc sẽ tiếp tục hiện thực hóa ‘gác tranh
chấp cùng khai thác” với Philippin nhằm đạt được hình mẫu áp dụng với các nước
khác. Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng việc cải tạo đảo tại Trường Sa, Hoàng Sa
và Scarborough và “dân sự hóa” từng bước các thực thể này trước LHQ và cộng đồng
quốc tế thông qua các biện pháp xây dựng và đăng ký trạm KTTV, các cơ sở TKCN
vào hệ thống quốc tế, làm bình phong để Mỹ và các nước không có cớ tấn công “cơ
sở vì mục đích dân sự”. Trung Quốc chủ động tiến hành cuộc chiến pháp lý tuyên
truyền, tìm cách biện minh cho yêu sách của mình. Bắc Kinh không có những hoạt
động quân sự lớn nhưng đủ để đe nẹt các nước xung quanh đồng thời chứng minh
cho thế giới thấy an ninh Biển Đông trong tầm kiểm soát, bất ổn là do các yếu tố
bên ngoài. Philippin có thể sẽ đệ trình ranh giới thềm lục địa ngoài 200 hải lý
trong Biển Đông. Điều này sẽ gây ra những vấn đề chồng lấn danh nghĩa trên Biển
Đông nhưng không phải là tranh chấp lãnh thổ. Các bên có thể đàm phán hoặc thống
nhất một đệ trình chung về thềm lục địa ở Biển Đông. Trung Quốc sẽ phản ứng
song ảnh hưởng của phán quyết 2016 là khó bác bỏ. UNCLOS vẫn luôn là công cụ luật
pháp hữu hiệu cho các nước nhằm thiết lập một trật tự pháp lý công bằng, trên
cơ sở tôn trọng chủ quyền và các quyền lợi chính đáng của quốc gia ven biển, vì
hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực.
Tình hình Biển Đông sẽ còn tiếp tục biến động không ngừng,
đòi hỏi các bên phải theo dõi sát sao để có những xử thế đúng.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét