Home » thoisu
Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2020
HRW đội lốt “nhân quyền” can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam
QĐND
- Nhân quyền là giá trị thiêng
liêng mà toàn thế giới hướng tới. Thế nhưng đây cũng là chủ đề nhạy cảm mà các
thế lực thù địch và một số tổ chức phi chính phủ được sự bợ đỡ của phương Tây
luôn tìm cách lợi dụng nhằm thực hiện những động cơ đen tối, trong đó có Tổ chức
Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch-HRW)-đặt trụ sở tại New York, Hoa Kỳ.
Tổ chức HRW được thành lập năm 1988 trên cơ sở hợp nhất tổ
chức Helsinki Watch (do Robert L.Bernstein thành lập năm 1978 với mục đích
"giám sát" Liên Xô bằng cách thu thập tư liệu liên quan tới việc Liên
Xô thực hiện quy ước của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), hỗ trợ các
nhóm "bảo vệ" nhân quyền tại nước này) với một số tổ chức quốc tế
khác có cùng tôn chỉ, mục đích nghiên cứu và cổ vũ cho phát triển nhân quyền.
Nói là chuyên nghiên cứu và cổ vũ cho nhân quyền, nhưng nhìn vào những hoạt động
của HRW người ta không khó để nhận ra tổ chức này đã và đang “lời nói không đi
đôi với việc làm”, ngày càng xa rời, thậm chí đi ngược tôn chỉ, mục đích.
Tổ chức này thường xuyên lợi dụng nhân quyền để can thiệp
vào công việc nội bộ của các nước. Nhiều quốc gia trên thế giới đã cáo buộc HRW
chịu quá nhiều chi phối từ chính phủ Hoa Kỳ, hoạt động không đúng tôn chỉ, mục
đích. Chẳng hạn Liên bang Nga đã nhiều lần chỉ trích HRW về những động thái
tuyên truyền, xuyên tạc, kích động tạo cớ can thiệp vào những vấn đề nội bộ của
nước này. Tương tự, do có những hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế
và các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, cũng như can thiệp vào các vấn đề nội
bộ của Trung Quốc nên chính phủ nước này đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối
với HRW. Không phải ngẫu nhiên mà trang web của HRW lại bị cấm hoạt động tại
Thái Lan. Chính phủ nước này buộc phải làm điều ấy là vì thông qua trang web
này tổ chức HRW thường xuyên đội lốt "theo dõi nhân quyền" để tuyên
truyền xuyên tạc, tán phát những nội dung thông tin sai lệch, kích động, vi phạm
các quy định về an ninh quốc gia của họ. Ngoài ra HRW còn bị nhiều quốc gia,
như: Đức, Cuba, Sri Lanka, Triều Tiên, Ethiopia, Syria... chỉ trích, phản đối với
những nội dung và mức độ khác nhau vì đã can thiệp làm phức tạp tình hình, gây
khó khăn cho việc bảo đảm nhân quyền ở các nước này.
Không là ngoại lệ, HRW đã nhiều lần đưa ra những thông
tin thiếu khách quan, không chính xác, mang tính xuyên tạc, phủ nhận thành quả,
bôi nhọ bức tranh nhân quyền Việt Nam. Những việc làm mang dụng ý xấu của HRW
ít nhiều khiến cộng đồng quốc tế hiểu chưa đúng về dân chủ, nhân quyền ở Việt
Nam. Có thể thấy HRW đã lộ nguyên hình là "con rối" đội lốt
"thúc đẩy nhân quyền" phục vụ cho mục tiêu chính trị của một thế lực
đen tối.
Hành động của HRW vi phạm nghiêm trọng công ước và nguyên
tắc quốc tế về cấm can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác. Quy định về
cấm can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác được đề cập trong các điều
ước quốc tế. Đặc biệt trong Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) năm 1945, lần đầu
tiên đã quy định về nguyên tắc cấm can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia
khác ở Điều 2. Sau đó tại Nghị quyết 2625 năm 1970 của Đại hội đồng LHQ, nguyên
tắc cấm can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác tiếp tục được ghi nhận
cụ thể và rõ ràng hơn.
Nền tảng pháp lý của nguyên tắc này là các nước, các tổ
chức quốc tế có nghĩa vụ tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và toàn vẹn chính trị của
một quốc gia. Nội dung chính của nguyên tắc theo Nghị quyết 2625 là: Không quốc
gia nào hay nhóm quốc gia nào có quyền can thiệp, trực tiếp hay gián tiếp, vì bất
kỳ lý do gì vào công việc đối nội và đối ngoại của bất kỳ quốc gia nào khác.
Theo đó: Can thiệp vũ trang và tất cả các hình thức can thiệp hay đe dọa chống
lại tư cách của quốc gia hay chống lại các đặc trưng chính trị, kinh tế và văn
hóa của quốc gia đó, đều là vi phạm luật pháp quốc tế; không quốc gia nào có thể
sử dụng hay khuyến khích sử dụng các biện pháp cưỡng ép bằng kinh tế, chính trị
hay các hình thức khác nhằm buộc quốc gia khác phải phụ thuộc mình khi thực hiện
các quyền chủ quyền và nhằm bảo đảm các lợi thế ở bất kỳ hình thức nào. Ngoài
ra Nghị quyết 2625 còn quy định: Không quốc gia nào được tổ chức, hỗ trợ, khuyến
khích, tài trợ, kích động hay dung thứ cho hành vi lật đổ, khủng bố hay các hoạt
động vũ trang trực tiếp nhằm lật đổ bằng bạo lực thể chế của quốc gia khác, hoặc
can thiệp vào các cuộc bạo động dân sự ở quốc gia khác;... Theo Nghị quyết
2625, việc sử dụng bất cứ hình thức nào nhằm ngăn cản các dân tộc có bản sắc quốc
gia cấu thành hành vi vi phạm các quyền không thể tách rời của các dân tộc đó
và vi phạm nguyên tắc không can thiệp...
Đối với Việt Nam, trong nhiều văn bản pháp luật Nhà nước
Việt Nam cũng quy định rõ các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước
ngoài, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và thành viên của những
cơ quan đó phải: Tôn trọng pháp luật và phong tục, tập quán của Việt Nam; không
can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam;... Thế nhưng HRW đã phớt lờ những
quy định và nguyên tắc ấy. Điều này càng lộ rõ thông qua những việc làm và phát
ngôn của một số nhân vật đại diện cho HRW thời gian gần đây.
Ngày 14-1-2020, HRW đã ra cái gọi là “Báo cáo Thế giới
2020” điểm lại bức tranh nhân quyền của khoảng 100 quốc gia... Phần nói về Việt
Nam, báo cáo này viết: “Năm 2019 là một năm tàn bạo đối với các quyền tự do căn
bản ở Việt Nam khi chính quyền kết án tù ít nhất 30 nhà hoạt động và bất đồng chính
kiến”;... Trước khi đưa ra bản báo cáo này, HRW đã không ít lần đòi trả tự do
cho một số đối tượng mà họ khoác lên chiếc áo “nhà dân chủ”; “nhà hoạt động
nhân quyền”;... đang thụ án do vi phạm pháp luật Việt Nam.
Những việc làm và giọng điệu trên thêm một lần nữa chứng
minh, mang danh là tổ chức nhân quyền nhưng hoạt động của HRW không phục vụ cho
sự phát triển nhân quyền ở các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Không quá lời khi nói rằng: Xuyên tạc về nhân quyền ở Việt Nam đã trở thành bản
chất của HRW. Cần khẳng định rằng: “Báo cáo Thế giới 2020” mà HRW đưa ra đã dựa
trên những thông tin xuyên tạc, bịa đặt và không có cơ sở, không phản ánh đúng
bức tranh nhân quyền của Việt Nam.
Sau gần 35 năm đổi mới, bằng sự nỗ lực vượt bậc, Việt Nam
đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ
của LHQ. Theo đánh giá của cộng đồng quốc tế, trong hơn 30 năm đổi mới nền kinh
tế Việt Nam đã tăng trưởng trung bình gần 7%/năm, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm trung
bình hằng năm 5%... Việt Nam ngày càng nổi lên như một nền kinh tế có thu nhập
trung bình và là nước xuất khẩu đang phát triển mạnh. Năm 2019, Việt Nam lần đầu
tiên xuất hiện trong nhóm 60 nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới. Ông Justin
Wood, Giám đốc khu vực châu Á của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), nhận định:
"Những năm gần đây kinh tế Việt Nam đang phục hồi trở lại và tăng trưởng rất
nhanh. Lạm phát và nợ công được giữ ở mức ổn định, xuất-nhập khẩu tăng mạnh;
các vấn đề cũ liên tục được Chính phủ khắc phục; đầu tư nước ngoài đang gia
tăng mạnh mẽ... Có thể thấy bức tranh kinh tế Việt Nam đang sáng sủa hơn rất
nhiều nhờ những nỗ lực cải tổ nền kinh tế của Chính phủ..."
Mục tiêu cao nhất của quá trình phát triển ở Việt Nam
không ngoài ý nghĩa vì con người, cho con người. Sự phát triển, nhất là về kinh
tế những năm qua là tiền đề, là nhân tố trước hết để Việt Nam bảo đảm quyền con
người. Trên thực tiễn Việt Nam liên tục đạt được những tiến bộ vượt bậc trong
việc tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người. Sự nỗ lực cố gắng của Việt
Nam trong bảo đảm quyền con người những năm qua, đặc biệt trong năm 2019 được bạn
bè quốc tế ghi nhận. Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam được chọn là nơi tổ chức
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai. Sự kiện này đã chứng tỏ sự tin tưởng của
cộng đồng quốc tế về vai trò của Việt Nam trong vấn đề bảo đảm an ninh, an
toàn, giữ gìn hòa bình trong khu vực và thế giới. Việt Nam lần thứ 3 đăng cai tổ
chức thành công Đại lễ Phật đản LHQ Vesak 2019. Đây là bằng chứng sinh động khẳng
định chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo, đại đoàn kết tôn giáo và đoàn kết
dân tộc ở Việt Nam. Với việc trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an
LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam đang góp phần tích cực cho hòa bình và an ninh
quốc tế, trong đó có việc thúc đẩy nhân quyền. Việt Nam là khách mời của Hội
nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới
(G20) chứng tỏ sự ghi nhận của quốc tế về những nỗ lực của Việt Nam trong công
cuộc phát triển KT-XH... Rõ ràng năm 2019, Việt Nam tiếp tục trở thành tâm điểm
của thế giới với những thành tựu đối nội, đối ngoại nổi bật. Thực tiễn sinh động
ấy đã bác bỏ hoàn toàn những nhận định hồ đồ, vô căn cứ về Việt Nam mà HRW bịa
đặt trong “Báo cáo Thế giới 2020”.
Hệ thống pháp luật Việt Nam được xây dựng trên cơ sở các
nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Hiến chương LHQ và các
công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia; lịch sử văn hóa truyền thống và điều kiện
hoàn cảnh cụ thể của đất nước. Mục tiêu cao nhất mà hệ thống pháp luật Việt Nam
hướng tới là bảo đảm cho người dân được thụ hưởng quyền con người một cách tốt
nhất. Mọi công dân sống, làm việc trên lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt tuổi
tác, giới tính, địa vị xã hội, thành phần dân tộc hay trình độ đều bình đẳng
trước pháp luật. Những trường hợp mà HRW gọi là "nhà hoạt động và bất đồng
chính kiến" đã và đang bị chính quyền Việt Nam kết án tù, thực chất đó là
những công dân đã vi phạm pháp luật Việt Nam và họ phải chịu những hình phạt của
luật pháp là hoàn toàn chính xác. Đòi trả tự do cho những công dân Việt Nam vi
phạm pháp luật của HRW là hành động trắng trợn can thiệp vào công việc nội bộ của
Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng công ước và nguyên tắc quốc tế.
Thực tế khẳng định, bảo đảm cho mọi người dân được hưởng
các quyền của mình và có cơ hội phát triển toàn diện, làm cho cuộc sống của người
dân ngày càng được nâng cao, bảo đảm an sinh xã hội… là mục tiêu mà Đảng, Nhà
nước và nhân dân Việt Nam luôn nỗ lực hướng tới. Việt Nam kiên quyết phản đối,
bác bỏ những cái nhìn phiến diện, những luận điệu vô căn cứ của HRW. Những
chiêu trò của HRW dù có tinh vi, xảo quyệt tới đâu đi chăng nữa cũng không thể
đánh lừa được dư luận và càng không thể phủ nhận hoặc làm lu mờ những thành tựu
nhân quyền của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét