Home » biendao
Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020
Tình hình Biển Đông năm 2020 sẽ ra sao? (phần 2)
Những diễn biến trong năm 2019 cho thấy Mỹ không chấp nhận
Trung Quốc tự đặt ra luật lệ “cá lớn nuốt cá bé” ở Biển Đông, không chấp nhận
Trung Quốc biến Biển Đông thành “ao nhà” của họ. Do vậy, cọ sát về lợi ích chiến
lược Mỹ - Trung ở Biển Đông sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2020.
Một mặt, Trung Quốc sẽ tiếp tục các hành vi hăm dọa, gây
hấn với các nước láng giềng ven Biển Đông để triển khai trên thực tế yêu sách
“đường lưỡi bò”, tạo sự đã rồi trên Biển Đông. Mặt khác, Trung Quốc sẽ tiếp tục
chính sách “cây gậy và củ cà rốt” trên vấn đề Biển Đông, gây sức ép với các nước
liên quan để thúc đẩy cái gọi là “cùng khai thác” theo ý đồ của Trung Quốc;
tăng cường phân hóa, chia rẽ, lôi kéo các nước ASEAN trên vấn đề Biển Đông;
thúc ép các nước ASEAN đẩy nhanh tiến trình đàm phán COC theo hướng có lợi cho
Trung Quốc.
Từ góc độ đó, có thể thấy Bắc Kinh sẽ không từ bỏ việc sử
dụng sức mạnh để ép buộc các nước trong khu vực trên vấn đề Biển Đông. Tuy
nhiên, trong năm 2020, Trung Quốc phải bận tâm giải quyết các vấn đề trong nước,
từ suy thoái kinh tế do cuộc thương chiến với Mỹ, đến tình hình ở Hong Kong nên
có khả năng Trung Quốc sẽ phải cân nhắc thận trọng hơn trong các hành động ở Biển
Đông.
Không chấp nhận việc Trung Quốc độc chiếm Biển Đông, Mỹ sẽ
tiếp tục can dự sâu thêm vào Biển Đông; tăng cường phối hợp với các đồng minh
và đối tác ngăn chặn Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông; thúc đẩy trật tự dựa
trên pháp luật ở Biển Đông; hỗ trợ các nước ven Biển Đông nâng cao năng lực quản
lý biển cũng như cả khối ASEAN trong việc phát huy vai trò trung tâm của ASEAN
trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông….
Nhiều chuyên gia cho rằng cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ
ắt hẳn sẽ có những tác động đến giải quyết căng thẳng ở Biển Đông và sự ổn định
trong khu vực. Cạnh tranh Trung-Mỹ mang theo những rủi ro liên quan đến cuộc đối
đầu quân sự giữa hai cường quốc và điều đó có thể làm suy yếu hòa bình và ổn định
của khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, cả Trung Quốc và Mỹ đều không muốn leo thang
căng thẳng nên hai bên sẽ cố gắng để quản lý sự cạnh tranh của họ trong một ngưỡng
chấp nhận được, và hai bên có khả năng duy trì thế ổn định này trong năm 2020. Ở
một khía cạnh khác, sự cạnh tranh Trung – Mỹ có thể có lợi cho các quốc gia
Đông Nam Á, những nước đang cố gắng tìm thế cân bằng trong cuộc cạnh tranh giữa
hai cường quốc, đứng ngoài tầm ngắm của cuộc đối đấu một cách tốt nhất có thể,
trong khi vẫn giành được nhiều lợi lộc từ cả hai bên.
Đặc biệt, năm 2020 Việt Nam, nước tỏ ra kiên quyết và mạnh
mẽ nhất trong đấu tranh với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông sẽ là Chủ tịch
ASEAN, đồng thời đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an
Liên hợp quốc. Điều này tạo cơ hội cho Việt Nam phát huy vai trò của mình trong
việc thúc đẩy thảo luận vấn đề Biển Đông tại các diễn đàn này. Để làm tốt vai
trò của mình, Việt Nam không nên né tránh những vấn đề nhạy cảm đối với Trung
Quốc, thâm chí cần đi đầu bởi lẽ vấn đề Biển Đông là lợi ích thiết thân của Việt
Nam.
Cụ thể là Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng vai trò Chủ tịch
ASEAN của mình để thúc đẩy việc thông qua các điều khoản mà nước này đề xuất
trong văn bản đàm phán dự thảo COC duy nhất. Trong văn bản này, Việt Nam đã đưa
ra các đề xuất toàn diện và chi tiết nhất, nhất là trong việc đưa ra các biện
pháp xây dựng lòng tin và an ninh tại Biển Đông.
Việt Nam nên hợp tác chặt chẽ với Philippines vì đây là
nước điều phối quan hệ ASEAN với Trung Quốc cho đến năm 2021. Trong thời gian
Philippines tiến hành vụ kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, Việt Nam đã có sự
phối hợp tốt với Philippines trên các vấn đề liên quan. Với kinh nghiệm đó, Việt
Nam có thể hợp tác tốt với Philippines để thúc đẩy những vấn đề mà cả Việt Nam
và Philippines cùng có lợi ích.
Việt Nam cũng cần tận dụng vai trò nước chủ nhà của các hội
nghị trong khuôn khổ ASEAN tranh thủ các nước đối tác của ASEAN như Mỹ, Ấn Độ,
Nhật, Úc, EU…. ủng hộ lập trường quan điểm của Việt Nam trên vấn đề Biển Đông.
Một nội dung mà Việt Nam có thể tập hợp được rộng rãi các nước bao gồm các nước
trong và ngoài khu vực là sự thượng tôn pháp luật và xây dựng trật tự dựa trên
pháp luật ở Biển Đông, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển và tiến
trình giải quyết tranh chấp bằng pháp lý, trong đó khéo léo lồng ghép cả phán
quyết 12/7/2016 của Tòa Trọng tài.
Thậm chí Việt Nam có thể đề xuất chủ đề về thượng tôn
pháp luật và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển, xây dựng trật tự dựa trên
pháp luật ở Biển Đông thành một nội dung bàn thảo tại các hội nghị trong khuôn
khổ ASEAN. Với cách tiếp cận này, kể cả Campuchia mặc dù đã bị Trung Quốc lôi
kéo ngả về Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông cũng không thể đứng ngoài cuộc vì
Campuchia vừa tham gia Công ước Liên hợp quốc về Luật biển trong tháng 12/2019.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét