Home » biendao
Thứ Ba, 10 tháng 3, 2020
ASEAN kiên trì thực thi “Hiến pháp về biển và đại dương”
ASEAN
luôn khẳng định tầm quan trọng của UNCLOS trong vai trò “Hiến pháp về biển và Đại
dương”, là nền tảng cho việc thiết lập trật tự pháp lý nhằm điều chỉnh mọi hoạt
động trên biển của các quốc gia. Cùng với các nước ASEAN, Việt Nam đã nỗ lực
đưa nguyên tắc này vào các văn kiện của ASEAN, trong đó quan trọng nhất là
Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông ngày 4/11/2002 (DOC) cũng như
Tuyên bố 6 điểm ngày 20/7/2012 của ASEAN về Biển Đông.
Công
ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 được coi là “Hiến pháp về biển và đại
dương”, là cơ sở pháp lý cho mọi hoạt động sử dụng và hợp tác về biển ở cấp độ
quốc gia, khu vực và thế giới. Cho tới nay, Công ước đã có 168 quốc gia thành
viên và hầu hết các quy định của Công ước đã trở thành tập quán quốc tế. Vì vậy,
Công ước được đánh giá là văn kiện pháp lý quốc tế toàn cầu quan trọng thứ hai
sau Hiến chương Liên Hợp Quốc trong giai đoạn sau năm 1945.
Tại
Diễn đàn Biển ASEAN (AMF) lần thứ 9 và Diễn đàn Biển ASEAN Mở rộng (EAMF) lần
thứ 7, một loạt các văn bản hợp tác về biển đã được các nước ASEAN thông qua
như: Tuyên bố của lãnh đạo cấp cao ASEAN về chống rác thải trên biển và Khung
hành động nhằm xử lý vấn nạn rác thải, sáng kiến lập Mạng lưới ASEAN về chống
đánh bắt cá trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU), đề xuất
nghiên cứu về chính sách nghề cá chung của ASEAN, Quy tắc hướng dẫn về tương
tác trên biển do các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN thông qua. Bên cạnh đó, các nước
ASEAN cũng đã có nhiều hoạt động xây dựng củng cố lòng tin, trao đổi kinh nghiệm
và nâng cao năng lực cho các nước trong việc thực thi các luật lệ trên biển.
Trong
25 năm qua, Việt Nam luôn đề cao tôn chỉ và mục tiêu của Công ước của Liên Hợp
Quốc về Luật Biển 1982, đồng thời có nhiều nỗ lực thực thi Công ước trên Biển
Đông. Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, Việt Nam chủ trương kiên trì giải
quyết các bất đồng trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc
tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.
Thực
hiện chủ trương này, Việt Nam đã tiến hành đàm phán và ký các điều ước quốc tế
về phân định biển với các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc,
Indonesia. Hiện nay, Việt Nam cũng đang tích cực thúc đẩy đàm phán phân định
khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ với Trung Quốc, phân định vùng đặc quyền kinh tế
với Indonesia và phân định biển với các quốc gia láng giềng khác.
Việt
Nam cũng thúc đẩy hợp tác quốc tế về biển với hình thức hợp tác đa dạng và nội
dung ngày càng đi vào chiều sâu nhằm khai thác tối đa các tiềm năng của biển
cũng như giải quyết, xử lý các thách thức đặt ra nhằm tạo dựng môi trường hòa
bình, ổn định tại Biển Đông.
Trong
lĩnh vực hợp tác cùng phát triển, Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi với các quốc
gia trên cơ sở quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và các
tiêu chí của Mục tiêu phát triển bền vững số 14 về bảo tồn và sử dụng bền vững
biển, đại dương và tài nguyên biển thuộc Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp
Quốc. Với chủ trương này, Việt Nam đang duy trì các cơ chế về hợp tác cùng phát
triển với các nước ven Biển Đông như hợp tác tài nguyên khoáng sản khu vực thềm
lục địa chồng lấn với Malaysia, hợp tác nghề cá và dầu khí tại Vịnh Bắc Bộ với
Trung Quốc./.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét