Home » biendao
Thứ Tư, 4 tháng 3, 2020
Vấn đề Biển Đông trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN
Sau
khi Trung Quốc và các nước thuộc ASEAN thỏa thuận văn bản duy nhất về Bộ quy tắc
ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (COC), nhiều người hy vọng năm 2020,
Việt Nam, trên cương vị là Chủ tịch ASEAN, đồng thời là nước có chủ quyền lớn
nhất trên Biển Đông, sẽ tận dụng cơ hội để cố kết Cộng đồng, hướng theo lợi ích
chung, đàm phán cùng phía Trung Quốc, tìm giải pháp thỏa đáng trong vấn đề Biển
Đông, giữ gìn hòa bình cho khu vực. Tuy nhiên, cũng có dư luận lại cho rằng, sự
khác biệt trong cách tiếp cận của các quốc gia ASEAN trong vấn đề Biển Đông,
khiến cho cộng đồng này chưa bao giờ là một khối thống nhất, đến cả tiếng nói
trên trường quốc tế cũng thiếu đi sức nặng. Do đó, Việt Nam, dù có làm chủ tịch
ASSEAN đi nữa, cũng khó mà làm được gì nhiều cho Biển Đông.
Hầu
hết các chuyên gia đều thừa nhận rằng, các nước ASEAN đang có sự chia rẽ trong
vấn đề Biển Đông, nên thách thức không nhỏ cho Việt Nam khi đảm đương cương vị
Chủ tịch ASEAN là phải đoàn kết, thống nhất các nước có tiếng nói chung trong vấn
đề này. Không chỉ có thế, còn nhiều vấn đề khác của Hiệp hội cũng đòi hỏi Việt
Nam phải điều hành, thuyết phục, vận động như thế nào để tạo ra sự đồng thuận
cao giữa các nước. Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia của Học viện Quốc phòng
Australia đã chỉ ra: Việc đầu tiên ngay khi đảm nhận cương vị Chủ tịch là Việt
Nam phải tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban thư ký ASEAN và bộ
máy giúp việc. Lâu nay, cơ quan này của ASEAN dường như “ẩn mình” ở đâu đó,
chưa phát huy hết được công năng của một tổ chức phối hợp. Muốn thống nhất thì
phải chia sẻ, phối hợp thật tốt với nhau, do đó nếu vai trò của cơ quan này được
đẩy lên, tiếng nói của Việt Nam sẽ có trọng lượng hơn. Tiếp theo, Việt Nam sẽ
phải thuyết phục lãnh đạo các nước trong Hiệp hội đầu năm 2020, cùng đến thủ đô
Washington dự Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ - ASEAN theo lời mời của Tổng thống
Donald Trump. Chưa biết hội nghị này sẽ bàn thảo những gì nhưng chắc chắn không
thể không có vấn đề Biển Đông và an ninh khu vực và nếu hội nghị diễn ra, nó sẽ
là tín hiệu tốt để Việt Nam tiếp tục lãnh đạo ASEAN ở những tháng tiếp theo.
Cũng
có nhiều chuyên gia cho rằng, trong vấn đề Biển Đông, Việt Nam vẫn là quốc gia
chịu áp lực lớn nhất, là nước phải đương đầu trực diện với Trung Quốc trong bảo
vệ lợi ích ở Biển Đông. Đặc biệt là sau khi tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của
Trung Quốc tiến hành khảo sát ngay trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
trong suốt gần bốn tháng, khiến cho Biển Đông trở thành một “điểm nóng” trong
mùa hè 2019. Trong khi các quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông khác như
Philippines, Malaysia hay Indonesia lại có những cách tiếp cận khác nhau tùy
thuộc vào tính toán lợi ích của mỗi nước. Ví dụ như Philippines đang từng bước
thực hiện các thỏa thuận thăm dò, khai thác chung dầu khí với Trung Quốc ở Biển
Đông tuy chưa có gì là tiến triển. Hay như Malaysia lại cố gắng làm giảm bất đồng
và tranh chấp với Trung Quốc xung quanh những vấn đề trên biển hòng nhắm tới tiềm
năng kinh tế to lớn của Trung Quốc, những mong nước này hào phóng mở “hầu bao”
rót tiền cho những dự án kinh tế đang “đói vốn” của họ. Còn đối với Indonesia,
chính quyền của Tổng thống Joko Widodo vừa tái nhiệm vẫn đang mê mải với ước mơ
biến mình thành trục chiến lược đường biển quốc tế, nối Thái Bình Dương với Đại
Tây Dương nên không khỏi lo ngại bị Trung Quốc “nhãng ra”.
Song,
tất cả những thách thức và trở ngại trên so với việc bị mất chủ quyền của từng
quốc gia trên Biển Đông sẽ trở nên vô cùng bé nhỏ; việc ngư dân từng nước ven
Biển Đông bao đời nay kiếm sống tự do trên vùng biển này, nay phải khép mình
loanh quanh đánh cá ven bờ sẽ không thể dễ dàng đánh đổi. Vì thế, tham vọng và
những hành động “lấn tới” của Trung Quốc đối với chủ quyền của các nước trên Biển
Đông không dễ bị bỏ qua, thủ đoạn “bẻ đũa từng chiếc” của Trung Quốc vẫn cần phải
được hóa giải. Dù muốn hay không, Việt Nam cũng vẫn phải tìm cách tranh thủ sự
đồng thuận và sức mạnh của cả ASEAN để bảo vệ lợi ích chung và riêng. Các
chuyên gia vẫn tin tưởng Việt Nam sẽ tận dụng tốt vai trò lãnh đạo ASEAN để xây
dựng tiếng nói chung của khu vực, tạo thành sức nặng đủ buộc Trung Quốc phải
cân nhắc khi hành động. Tiến sĩ Collin Koh Swee Lean - chuyên gia của Đại học
Công nghệ Nam Dương (Singapore) đánh giá: “Mặc dù ASEAN luôn bị chia rẽ, nhưng
Việt Nam có thể tạo ảnh hưởng bằng cách sử dụng các quyền ưu tiên của mình với
tư cách là Chủ tịch để định hình các tiếng nói chung và thậm chí có thể đưa ra
các sáng kiến khi cần thiết. Ảnh hưởng đó không phải là để nhắm tới các quốc
gia thành viên ASEAN khác, mà quan trọng hơn là để ứng phó với Trung Quốc hoặc
định hình thái độ của nước này khi đề cập đến vấn đề Biển Đông”. Với tư cách là
Chủ tịch ASEAN năm 2020, đồng thời là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an
Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, Việt Nam vẫn có cơ hội để giải quyết vấn đề
tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông một cách hòa bình, tuân thủ theo đúng luật
pháp quốc tế.
Thứ
nhất, Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2020 để
thúc đẩy việc thông qua các điều khoản mà nước này đề xuất trong văn bản duy nhất
đàm phán về COC.
Thứ
hai, Việt Nam nên hợp tác chặt chẽ với Philippines vì đây là nước đang đảm nhiệm
vai trò quốc gia điều phối viên quan hệ của ASEAN với Trung Quốc cho đến năm
2021. Do Bắc Kinh đã phát đi tín hiệu rằng, họ sẽ hợp tác chặt chẽ với Manila.
Nếu sự phối hợp giữa nước chủ tịch ASEAN với nước điều phối quan hệ diễn ra nhịp
nhàng, Trung Quốc sẽ khó có thể “cả vú lấp miệng em”.
Thứ
ba, Việt Nam cần để triển khai các biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm thúc đẩy
Cộng đồng an ninh - chính trị ASEAN tiến thêm những bước mới; chủ động định
hình diễn tiến, kết quả của các diễn đàn, hội nghị của khu vực trong năm và
quan trọng nhất là Hội nghị cấp cao Đông Á. Vì đây là hội nghị quy tụ các
nguyên thủ quốc gia của các nước lớn trên thế giới.
Thứ
tư, Việt Nam phải kết hợp thật tốt cương vị Chủ tịch ASEAN với vai trò Ủy viên
không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vì những vấn đề của khu vực
Đông Nam Á, rộng ra là Châu Á - Thái Bình Dương cũng là một phần của chương
trình nghị sự toàn cầu. Ngược lại, có những vấn đề của Liên Hợp Quốc không thể
không tính đến từng khu vực, cộng đồng quốc gia.
Có
thể nói, vấn đề Biển Đông nói chung và hòa bình, an ninh, ổn định của khu vực vẫn
thực sự là mối quan tâm của cả cộng đồng quốc tế. Những phân tích và kiến giải
của giới chuyên gia đã lượng định, vấn đề Biển Đông trong năm 2020 có nhiều khó
khăn, phức tạp đối với ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng. Song hy vọng trên
cương vị là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an
Liên Hợp Quốc 2020 - 2021, Việt Nam sẽ tận dụng lợi thế ngoại giao và sự ủng hộ
của quốc tế, nỗ lực tối đa, khôn khéo thúc đẩy sự đồng tâm nhất trí trong
ASEAN, tạo một tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa trong vấn đề Biển Đông, cũng như tìm
kiếm một nền hòa bình, ổn định lâu dài cho khu vực.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét