Home » biendao
Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020
Không nên coi thường những “tiền đồn” TQ xây dựng trái phép ở Biển Đông
Trong
những ngày đầu của năm 2020, giới chuyên gia quân sự, an ninh ở các nước,
nhất là ở Mỹ và Nhật Bản đã dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về giá trị chiến
lược và quân sự của các “tiền đồn” mà Trung Quốc đã xây dựng trái
phép trên Biển Đông từ năm 2013 và nay tiếp tục củng cố, cả ở Hoàng Sa
lẫn Trường Sa.
Một
số người cho rằng, việc Trung Quốc đã mở rộng thêm khoảng 12.000 km2 đất đai
trên 7 cấu trúc mà nước này đã chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông với hàng loạt
thiết bị cảm biến tầm xa, cơ sở hạ tầng cảng biển, đường băng, các kho nhiên liệu
và vũ khí quân sự trên đó không có gì đáng quan ngại đối với an ninh của nước Mỹ,
kể cả khi xảy ra xung đột quân sự Mỹ - Trung trong khu vực Thái Bình Dương nói
chung, Biển Đông nói riêng. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, ngày càng có nhiều
ý kiến phản bác và báo động về tính chất nguy hiểm của các “tiền
đồn” trên đối với Quân đội Mỹ trong trường hợp nổ ra xung đột quân sự
giữa hai nước.
“Trường
phái” coi thường giá trị và năng lực quân sự của phía Trung Quốc trên các đảo
nhân tạo do họ xây dựng trái phép trên Biển Đông thì lập luận, phân tích như
sau:
Thứ
nhất, họ dựa vào những nhận định của Cơ quan tình báo Mỹ rằng, các căn cứ mà
Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông sẽ có năng lực đáng kể trong việc triển khai sức
mạnh tấn công quân sự của Trung Quốc trên biển nếu như Bắc Kinh triển khai đáng
kể lực lượng quân sự hiện đại nhất đến các căn cứ trên vào cuối năm 2016. Thế
nhưng, ba năm sau nhận định đó, Trung Quốc hình như vẫn chưa triển khai thêm
nhiều máy bay chiến đấu hay các loại vũ khí tầm xa hiện đại khác có thể tấn
công các mục tiêu trên đất liền tới Trường Sa. Trong khi đó, báo cáo của Lầu
Năm Góc về sức mạnh quân sự của Trung Quốc năm 2019 cũng cho rằng, họ không thấy
bất kỳ hoạt động “quân sự hóa” mới nào kể từ khi Trung Quốc đặt các tên lửa
phòng không và chống hạm trên quần đảo Trường Sa vào năm 2018. Có thể, phản ứng
của các nước trong và ngoài khu vực đối với hành động phi pháp của Trung Quốc ở
Trường Sa là một phần lý do khiến Bắc Kinh không có thêm hoạt động nào nhằm
tăng cường năng lực quân sự trên các đảo. Tướng Joseph Dunford - Chủ tịch Hội đồng
Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, gần đây đã phát biểu rằng, nếu hoạt động “quân sự
hóa” các đảo của Trung Quốc “chững” lại, thì đó là vì chúng đã đạt được khả
năng quân sự mà Trung Quốc cần.
Như
vậy về mặt quân sự, những gì Trung Quốc đòi hỏi từ các căn cứ trên ít hơn nhiều
so với khả năng đáp ứng rõ ràng của chúng. Việc Trung Quốc không có “bước tiến”
mới đáng kể nào để mở rộng hoạt động quân sự trên quần đảo Trường Sa, thậm chí
họ còn mất mát một chút và việc “quân sự hóa” hơn nữa trên các thực thể Trung
Quốc đã chiếm đóng trái phép không thể giúp họ kiểm soát được Biển Đông trong
thời bình và vì thế có lẽ cũng không mang tính quyết định trong thời chiến. Hơn
nữa, khoảng cách và sự cô lập của các căn cứ so với Trung Quốc đại lục khiến
chúng rất dễ bị ảnh hưởng, tính hữu dụng về mặt quân sự của chúng sẽ nhanh
chóng giảm bớt khi có một cuộc xung đột quân sự xảy ra kéo dài. Trong giai đoạn
đầu của một cuộc xung đột quân sự (nếu điều đó xảy ra), các căn cứ này sẽ cung
cấp cho Hải quân Trung Quốc các vị trí để triển khai tên lửa và các cuộc không
kích phủ đầu, cũng như tiếp viện tàu và máy bay. Nhưng quần đảo Trường Sa cách
địa điểm tiếp viện gần nhất của nước này - các căn cứ hải quân và không quân của
Trung Quốc trên đảo Hải Nam, hơn 500 hải lý. Trong khi, ở gần Trường Sa hơn nhiều
là Philippines, một đồng minh đôi khi “dở chứng” của Mỹ nhưng không phải là
không ngày càng lo ngại về những ý định của Trung Quốc.
Thứ
hai, các căn cứ được xây dựng trên các thực thể nhân tạo ở quần đảo Trường Sa
rõ ràng là các mục tiêu cố định, quy mô tương đối nhỏ và biệt lập, lại không có
tài sản dân sự trên đó và hầu như không có khả năng “che chắn” hay bảo vệ trước
các loại vũ khí tấn công chính xác tầm xa mới, những cuộc đột kích lên đảo và
hoạt động bắt giữ mà quân đội Mỹ đang triển khai. Nếu xảy ra một cuộc xung đột
với Mỹ, khi các căn cứ này bị hư hại và xuống cấp do các cuộc không kích và tấn
công của bom và tên lửa, thì việc sửa chữa và tiếp viện sẽ trở nên ngày càng tốn
kém và đầy thách thức, buộc quân đội Trung Quốc phải dùng đến lực lượng tàu chiến
và không quân để yểm trợ. Song có lẽ họ muốn sử dụng lực lượng này để bảo vệ những
nơi khác hơn là bảo vệ các hòn đảo mà tính hữu dụng của chúng đang nhanh chóng
giảm sút.
Thứ
ba, giá trị chiến lược của các căn cứ do Trung Quốc xây dựng trái phép trên quần
đảo Trường Sa cũng rất mơ hồ. Các căn cứ này cách eo biển Singapore hơn 800 hải
lý, cách các tuyến đường biển thay thế gần nhất là eo biển Sunda và Lombok của
Indonesia hơn 1.600 hải lý. Vị trí của các căn cứ nói trên có thể giúp Trung Quốc
kiểm soát khu vực phía trong của Biển Đông, nhưng không thể kiểm soát được những
nút thắt ở trong và ngoài vùng biển này.
Thứ
tư, môi trường khí hậu của khu vực Biển Đông không thuận lợi đối với hầu hết
các hệ thống quân sự tiên tiến nhất của Trung Quốc. Năm 2017, truyền thông nhà
nước Trung Quốc đưa tin về các biện pháp đặc biệt được yêu cầu để bảo vệ hoạt động
triển khai các máy bay chiến đấu J-11 đến quần đảo Trường Sa trong thời gian ngắn
trước tác động của sức nóng và độ ẩm ở quần đảo này. Những nghiên cứu gần đây
hơn cho biết, các vấn đề về môi trường ở quần đảo Trường Sa thậm chí còn nghiêm
trọng hơn, do sức nóng và độ ẩm khiến các cấu trúc vỡ vụn, thiết bị máy móc bị
hư hỏng và một số hệ thống vũ khí thậm chí còn bị phá hủy dần dần. Đây là mối
lo của Trung Quốc về khả năng chống chịu của các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh
đã xây dựng trái phép ở Trường Sa trước tác động của thời tiết khắc nghiệt của
Thái Bình Dương.
Với
những lập luận và phân tích như trên, nên những người theo “trường phái coi thường”
cho rằng, sự hiện diện quân sự trên các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng
trái phép tại quần đảo Trường Sa là có thật, nhưng vai trò của chúng rất mờ nhạt,
không có gì đáng quan ngại về mặt quân sự đối với Mỹ, một nước có nền kinh tế
và tiềm lực quân sự hùng mạnh nhất thế giới.
Ở
chiều đối lập, “trường phái” không coi thường giá trị và năng lực quân sự của
phía Trung Quốc trên các đảo nhân tạo lại khẳng định: sẽ là một “sai lầm
nguy hiểm” khi coi thường hay xem nhẹ mức độ nguy hại của các “tiền
đồn” quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông và cho rằng các “tiền đồn”
đó sẽ bị Mỹ tiêu diệt dễ dàng khi xảy ra chiến tranh.
Greg
Poling, Giám đốc Cơ quan Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc
Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, Mỹ là người
thuộc “trường phái không coi thường” đã quả quyết: Thật sai lầm khi cho rằng,
các căn cứ quân sự mà Trung Quốc xây dựng trên 7 hòn đảo nhân tạo ở
Biển Đông chỉ “dọa” được các nước láng giềng nhỏ bé trong vùng, chứ
không thể tồn tại được trước hỏa lực hùng mạnh của quân đội Mỹ.
Trên thực tế, nếu chiến sự bùng nổ thì chính Trung Quốc, chứ không phải Mỹ,
sẽ là bên kiểm soát vùng biển và không phận Biển Đông nhờ vào các căn cứ
của họ trên các đảo nhân tạo. Bên cạnh đó, với cách bố trí lực
lượng như hiện nay của Mỹ trong khu vực, thì trong giai đoạn đầu của một cuộc
xung đột, Washington phải mất rất nhiều công sức và tổn thất trước khi
vô hiệu hóa được các “tiền đồn” đó để có thể tung lực lượng vào Biển
Đông. Điều này cho thấy giá trị quân sự của các “tiền đồn” mà Bắc Kinh
đã xây dựng được ở Biển Đông là rất đáng kể. Theo ông Poling, sự khác biệt
giữa nhìn nhận của giới chuyên gia và suy nghĩ chung thường thấy ở nhiều
người Mỹ về giá trị chiến lược của các “tiền đồn” quân sự mà Trung
Quốc đã xây dựng ở Biển Đông là một điều rất đáng quan ngại. Bởi hầu hết
những người quan tâm, theo dõi tình hình Biển Đông đều nhận thấy, các căn
cứ quân sự Trung Quốc xây dựng trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông có giá
trị rất lớn trong việc làm thay đổi tương quan lực lượng giữa Mỹ và Trung
Quốc nếu như giữa hai nước xảy ra một cuộc xung đột trong tương lai.
Có
rất nhiều học giả, chuyên gia quân sự nghiên cứu về an ninh Biển Đông tán đồng
với quan điểm của Giám đốc AMTI, tiêu biểu trong số này là chuyên gia Ankit
Panda - Biên tập viên cao cấp của chuyên san Nhật Bản The Diplomat. Nhà
phân tích chiến lược của Nhật Bản đánh giá: Phân tích của ông Poling là
một lời phản bác đầy sức thuyết phục, chống lại suy nghĩ “nông cạn”
hiện nay cho rằng, các “tiền đồn” mà Trung Quốc xây dựng gấp rút ở quần
đảo Trường Sa là một “nhược điểm” chiến lược lớn của Bắc Kinh nếu xảy ra một
cuộc xung đột quân sự với Mỹ. Ông nhận xét, “nếu chỉ đơn thuần coi các tiền
đồn đó rất xa đất liền Trung Quốc, do đó nó không thể làm gì được
trước một lực lượng trên không và trên biển rất mạnh của Quân đội Mỹ thì
thật ngớ ngẩn”. Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng, các căn cứ quân sự đó trước
hết có giá trị trong thời bình, cho phép Bắc Kinh tiến hành các hoạt
động cưỡng chế nhằm áp đặt yêu sách “chủ quyền” của Trung Quốc tại
Biển Đông với các bên tranh chấp khác như Việt Nam, Philippines, Malaysia,
Brunei và Đài Loan, kể cả Indonesia, nước cũng bị Trung Quốc tranh chấp
một phần vùng đặc quyền kinh tế. Còn trong thời chiến, các “tiền
đồn” của Trung Quốc ở Trường Sa không chỉ là “bia” đỡ đạn, mà còn góp
phần tăng cường hỏa lực cho quân đội Trung Quốc, cung cấp thông tin kịp
thời về tình hình hiện trường và phục vụ công tác hậu cần. Ngoài ra,
Bắc Kinh cũng có địa thế tốt để sử dụng tên lửa chống hạm và phòng không trên
các cơ sở này để ngăn chặn Hải quân Mỹ và các nước khác trong khu vực.
Thậm chí, Không quân Trung Quốc vẫn có khả năng xuất phát từ các căn
cứ ở Trường Sa để gây khó khăn cho lực lượng quân đội Mỹ trong trường
hợp xảy ra xung đột. Trung Quốc đã có ba sân bay dài trên Đá Chữ Thập,
Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi, đủ sức cho máy bay chiến đấu sử dụng. Các
sân bay này có thể bị Mỹ tấn công ngay từ đầu, nhưng không thể bị
phá hủy hoàn toàn, và Trung Quốc có thể khôi phục các đường băng này
không lâu sau một cuộc tấn công. Bằng chứng rất dễ chứng minh là cuộc tấn công
bằng tên lửa hành trình của Mỹ vào căn cứ không quân Syria ở Shayrat năm 2017,
nhưng Mỹ đã không thể vô hiệu hóa được căn cứ này.
Mặt
khác, theo ông Panda, do diện tích các đảo nhân tạo khá lớn, như trong
trường hợp Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi, để có thể phá hủy được hoàn
toàn các cơ sở mà Trung Quốc dùng làm điểm tựa cho hải quân, không
quân và có thể là cả lực lượng tên lửa chiến lược của họ nữa trong
tương lai, Mỹ sẽ cần đến một khối lượng rất lớn tên lửa tầm xa có
độ chính xác cao, nhưng đây là điều có lẽ khó thực hiện được trong thời
gian ngắn.
Chuyên
gia Panda còn nêu thêm một giá trị quân sự khác của các “tiền đồn”
quân sự của Trung Quốc tại Trường Sa và Hoàng Sa mà “trường phái coi thường”
không nhìn thấy. Đó là những “tiền đồn” này có thể làm căn cứ cho lực
lượng tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Trung Quốc đang hình thành. Theo
đó, trước những quan ngại về khả năng lực lượng hạt nhân trên bộ của mình dễ bị
triệt hạ trong một cuộc xung đột quân sự, nên Trung Quốc dự tính sẽ đưa tàu ngầm
hạt nhân mang tên lửa đạn đạo loại 094 vào Biển Đông để khi cần thiết, tìm cách
thâm nhập vào chuỗi đảo đầu tiên để phóng tên lửa đạn đạo JL-2 (loại trang bị
cho tàu ngầm) vào các mục tiêu trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Dự tính trên xuất phát bởi
lý do tàu ngầm hạt nhân loại 094 của Trung Quốc nhất thiết phải đến được chuỗi
đảo thứ nhất vì tên lửa JL-2 không đủ tầm bắn để tấn công nước Mỹ nếu đặt từ
trên đất liền.
Bên
cạnh đó, các “tiền đồn” của Trung Quốc ở Trường Sa có thể góp phần đáng kể vào
việc giúp Bắc Kinh không chỉ ngăn chặn hoạt động của Hải quân Mỹ ở Biển Đông,
qua đó tăng cường khả năng “sống còn” của các tàu ngầm tấn công hạt nhân được
triển khai khi xung đột nổ ra, mà còn trở thành địa bàn để Hải quân Trung Quốc
từ đó tung ra các chiến dịch chống ngầm, phát hiện và đẩy lùi các phương tiện
giám sát dưới đáy biển của Mỹ, bao gồm cả tàu ngầm và các loại tàu lặn tự hành
khác.
Xem
xét những tranh luận trên của giới chuyên gia quân sự, an ninh các nước, có thể
rút ra hai kết luận sau:
Một
là, việc Trung Quốc xây dựng trái phép các ‘tiền đồn” quân sự trên Biển Đông
là dấu ấn quân sự to lớn, bất chấp cam kết của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
năm 2015 là không “quân sự hóa” các đảo; bất chấp tuyên bố của Bộ Ngoại giao
Trung Quốc rằng các cơ sở hạ tầng phòng thủ “cần thiết” này được xây dựng là nhằm
bảo đảm an toàn hàng hải và cứu trợ thiên tai. Việc Trung Quốc đầu tư tốn kém
tiền của, gấp rút xây dựng các ‘tiền đồn” quân sự trên dứt khoát không phải là
để “trưng bày”.
Hai
là, các đảo nhân tạo của Trung Quốc từ lâu đã bị coi là biểu hiện cụ thể của
các hành vi coi thường luật pháp quốc tế và làm thay đổi nguyên trạng ở Biển
Đông, phục vụ Bắc Kinh thực hiện các mục tiêu ở khu vực. Trong lúc mục đích
chính của các đảo nhân tạo này là nhằm khẳng định các yêu sách chủ quyền phi lý
theo “đường chín khúc” mà Trung Quốc tự vẽ ra, thì trong thời chiến, chúng có thể
phát huy năng lực quân sự rất đáng kể. Vì thế, không chỉ Mỹ mà bất cứ nước nào
có quyền và lợi ích ở Biển Đông đều không thể xem thường giá trị chiến lược và
những uy hiếp quân sự từ những “tiền đồn” này của Trung Quốc.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét