Home » hoptacdoingoai
Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2020
Sách trắng Quốc phòng của Việt Nam thể hiện rõ bản chất hòa bình và tự vệ
Sau
khi Việt Nam công bố sách trắng Quốc phòng 2019, các thế lực thù địch, cơ hội
chính trị đã xuyên tạc, suy diễn vô căn cứ về bản chất chính sách quốc phòng nước
ta. Vì vậy, cảnh giác với những âm mưu thủ đoạn ấy là một việc làm thường
xuyên, cần thiết hiện nay.
Sách
trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 đề cập đến chính sách quốc phòng vừa được công bố
công khai, minh bạch với toàn thế giới. Các vấn đề được nêu trong sách trắng Quốc
phòng nhằm góp phần tăng cường hiểu biết và xây dựng lòng tin của các quốc gia
khác với Việt Nam. Đây cũng là tài liệu quan trọng để nâng cao hiểu biết về quốc
phòng của đất nước, giúp cho mọi công dân, cơ quan, đơn vị và các tổ chức xã hội
hiểu rõ hơn quyền lợi, đề cao trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
Sách
trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019 khẳng định: Việt Nam thể hiện mong muốn và
quyết tâm trong việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác, bình đẳng với tất cả
các nước trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ
và tiến bộ xã hội. Đồng thời, tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn tính chất cơ bản
của nền quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ; nêu rõ những thách thức và những
điều chỉnh trong chính sách, cơ chế lãnh đạo, quản lý, quá trình tăng cường tiềm
lực quốc phòng bảo vệ đất nước, sự minh bạch về chính sách cũng như khả năng quốc
phòng của Việt Nam. Thế nhưng, các thế lực thù địch và một số phần tử phản động,
cơ hội chính trị, lưu vong, bất mãn với chế độ lại tung ra những luận điệu hết
sức tinh vi, thâm độc, bình luận, phân tích dưới chiêu trò “phản biện” sách trắng
Quốc phòng, hòng lừa bịp, dẫn dắt dư luận trong và ngoài nước. Họ bịa đặt nhằm
làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Quân đội, cũng như khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, tiến tới xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, hiện
thực hóa mưu đồ “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang.
Trước
hết, các thế lực thù địch căn cứ vào những điểm mới trong sách trắng Quốc phòng
Việt Nam năm 2019 để đưa ra luận điệu sai trái, suy diễn không có căn cứ và
xuyên tạc nguyên tắc “bốn không”. Họ cho rằng: Việt Nam đưa ra cái “không” thứ
4 khi đang ở thế bị động và sẽ nghiêng vào một nước khác khi cần thiết. Rằng:
“không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế” là “tự
trói tay chân mình” và không phù hợp với tình hình thực tế, đi ngược lại với xu
thế toàn cầu hóa; “không sử dụng vũ lực” nghĩa là Việt Nam từ bỏ việc dùng vũ lực
trong bảo vệ đất nước. Đặc biệt, lợi dụng tình hình phức tạp trên Biển Đông, họ
đả kích, cho rằng nếu thực hiện chính sách quốc phòng như trên thì Việt Nam sẽ
không thể giữ vững chủ quyền, không thể bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc rồi
tìm cách hô hào cổ súy tư tưởng dựa dẫm, lệ thuộc vào các nước lớn, đặc biệt là
Mỹ, hoặc khối NATO, v.v.
Sự
thật có phải là như vậy? Phải chăng đây là sự “góp ý, hiến kế” xuất phát từ
lòng yêu nước, vì chủ quyền dân tộc, góp phần cho tiếng nói lương tri của con
dân đất Việt như họ rêu rao? Để giải quyết luận điểm này, chúng ta cần nhận thức
sâu sắc rằng, Việt Nam đưa ra chính sách “4 không” trong sách trắng Quốc phòng
là thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta
trong thời bình; mong muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước trên thế
giới để nâng cao khả năng bảo vệ đất nước và giải quyết các thách thức an ninh
chung. Tùy vào diễn biến tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ
cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ
thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh
thổ của nhau cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. Trong chính
sách quốc phòng, từ lâu, Đảng, Nhà nước ta đã nhất quán thực hiện chủ trương
“ba không” bao gồm: Không tham gia các liên minh quân sự; không cho bất cứ nước
nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam; không dựa vào nước này để chống nước kia.
Nay sách trắng Quốc phòng 2019 được hiểu đầy đủ thành “bốn không”, trong đó chủ
trương “không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”
là phù hợp với đường lối đối ngoại của đất nước trong tình hình mới và lịch sử
dựng nước, giữ nước hàng ngàn đời nay của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, sức mạnh
nội lực, ý chí tự cường luôn là nguồn sức mạnh to lớn nhất, vững chắc nhất để bảo
vệ Tổ quốc. Chúng ta không thể dựa dẫm vào bất cứ một lực lượng hay một đối trọng
nào để bảo vệ bờ cõi nước nhà. Bởi vì, suy cho cùng, trong tất cả các mối quan
hệ bang giao quốc tế thì lợi ích quốc gia, dân tộc luôn là trên hết và trước hết
của chính họ. Bài toán kinh tế vẫn là then chốt, các thương vụ không đồng thuận
về chi phí quân sự vẫn thường xuyên xảy ra trên thế giới. Sự tổn thương các mối
quan hệ đồng minh, biến quân đội trở thành “công ty kinh doanh” và thu phí “bảo
kê’ là vấn đề nhức nhối của nhiều quốc gia.
Như
vậy, với chính sách “bốn không” trong quan hệ quốc phòng, Việt Nam có thể đấu
tranh ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm phạm chủ quyền, không để bị động, bất
ngờ trong mọi tình huống. Không tham gia các liên minh quân sự không đồng nghĩa
với việc chúng ta bế quan tỏa cảng với thế giới bên ngoài. Trong lĩnh vực quân
sự, nước ta vẫn là một thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, luôn có
sự giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, thực hiện cam kết vì hòa bình, thịnh vượng và
phát triển. Bằng chứng rõ ràng nhất đó là, chúng ta đã cử Sĩ quan liên lạc công
tác ở Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và cử lực lượng tham gia gìn
giữ hòa bình ở Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, v.v.
Chúng
ta cần xác định rõ, tất cả các liên minh quân sự đều bắt nguồn từ việc chia sẻ
lợi ích. Không một quốc gia nào sẵn sàng hy sinh vì quốc gia khác mà không có lợi
ích của mình. Mục đích sâu xa khi các đối tượng kêu gọi nhằm lái Việt Nam tham
gia các liên minh quân sự, đặc biệt là liên minh với các quốc gia phương Tây,
đưa Việt Nam vào quỹ đạo lệ thuộc để tiến hành thay đổi chế độ chính trị và bản
chất xã hội của chúng ta. Nếu không thực hiện đường lối quốc phòng độc lập, tự
chủ, chính bản thân chúng ta sẽ bị chuyển hóa, lệ thuộc. Các luồng thông tin
sai lệch được các đối tượng đưa ra nhằm kêu gọi, hướng lái Việt Nam tham gia
các liên minh quân sự; đặc biệt, là liên minh với các quốc gia khác và từng bước
làm lệch lạc ý nghĩa trong chính sách quốc phòng hòa bình và tự vệ của Việt
Nam. Những luận điệu sai trái này nhằm thúc đẩy ý đồ gây ra “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, Nhà nước và Quân đội ta.
Trật
tự thế giới đa cực hiện nay, các mối quan hệ quốc tế trở nên phức tạp hơn bao
giờ hết; ranh giới giữa đối tượng và đối tác luôn luôn tồn tại và đan xen lẫn
nhau. Trong cùng một chủ thể có những khía cạnh là đối tác để chúng ta tranh thủ
hợp tác cùng phát triển, nhưng cũng có khía cạnh là đối tượng để đấu tranh. Việc
nghiêng vào bất cứ phe nào, phụ thuộc vào bất cứ quốc gia nào cũng không phải
là lựa chọn thích hợp. Chỉ có phát huy sức mạnh độc lập, tự chủ mới là cách thức
tối ưu nhất để bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chúng ta cần nhận diện rõ bản chất của
cái gọi là “hiến kế”, “đấu tranh phản biện”,… trên các diễn đàn đầy tính xuyên
tạc để có góc nhìn thấu đáo.
Thứ
hai, chúng tung tin thất thiệt rằng, Việt Nam tăng cường tiềm lực quốc phòng,
an ninh để chống lại một nước thứ ba; quy kết Việt Nam khơi mào cho cuộc chạy
đua vũ trang trong khu vực. Đây là luận điệu hết sức xảo trá. Điều đó được thể
hiện, ngân sách quốc phòng của nước ta được công khai với tỷ lệ phần trăm GDP
luôn là một con số rất nhỏ so với các nước trong khu vực. Nội dung sách trắng
cũng khẳng định, Việt Nam không tham gia chạy đua vũ trang và không để ngân
sách quốc phòng trở thành gánh nặng của nền kinh tế. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh
đã phát biểu: “Việt Nam không ngần ngại giới thiệu trong sách trắng Quốc phòng
2019 những vũ khí trang bị truyền thống cũng như hiện đại của Quân đội để thể
hiện sự minh bạch về chính sách cũng như khả năng quốc phòng của Việt Nam, góp
phần tăng cường sự hiểu biết và xây dựng lòng tin giữa Việt Nam với các quốc
gia trong cộng đồng quốc tế”. Tỷ lệ trang bị vũ khí do ta tự sản xuất hay cải
tiến ngày càng nhiều hơn, chứng tỏ sự độc lập, tự chủ, tự lực cánh sinh của Việt
Nam trong những năm qua ngày càng tiến bộ.
Suốt
chiều dài lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã từng trải
qua biết bao cuộc chống xâm lăng. Chủ động, cảnh giác với kẻ thù là bài học quý
báu tự ngàn xưa. Đặc biệt, trên cơ sở tổng kết thực tiễn sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc,
dự báo tình hình an ninh, chính trị thế giới, khu vực và trong nước, Đảng ta tiếp
tục khẳng định: “Có kế sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm,
từ xa; chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm và triệt tiêu các nhân tố bất lợi, nhất
là các nhân tố bên trong có thể gây ra đột biến”1; “Thực hiện dĩ bất biến, ứng
vạn biến, trong đó lợi ích quốc gia - dân tộc là bất biến, kiên định mục tiêu,
nguyên tắc chiến lược, vận dụng sách lược mềm dẻo, linh hoạt;... giữ trong ấm,
ngoài êm, giữ nước “từ sớm, từ xa”, từ khi nước chưa nguy”2. Như vậy, tư duy về
bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa” của Đảng đã có sự phát triển mới, nội hàm bảo vệ
Tổ quốc không chỉ có bảo vệ bên ngoài biên giới, lãnh thổ, mà còn giữ ổn định
bên trong; không chỉ chiến đấu bảo vệ khi có kẻ thù xâm lược, mà phải tổ chức
phòng thủ, phòng ngừa từ trước, chủ động chuẩn bị về mọi mặt (chính trị, kinh tế,
quốc phòng, an ninh, đối ngoại,...) ngay từ trong thời bình. Thực tế công cuộc
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vừa qua, Đảng, Nhà nước ta đã thực hiện nhiều giải
pháp ngăn chặn, đẩy lùi chiến tranh từ bên ngoài biên giới, lãnh thổ; xử lý, giải
quyết hiệu quả các vấn đề bên trong tiềm ẩn nguy cơ bất ổn về chính trị, an
ninh, như: tham nhũng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, coi trọng phát triển
kinh tế, xem nhẹ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng tiềm lực
quốc phòng cũng chính là yếu tố để tự vệ, không ngoài mục đích giữ gìn hòa
bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước. Sách trắng Quốc phòng 2019
cũng khẳng định, Chiến lược Quốc phòng Việt Nam là chiến lược phòng thủ quốc
gia, bảo vệ đất nước, giữ nước từ sớm, từ xa, từ khi nước chưa nguy, sẵn sàng
chống chiến tranh xâm lược. Như vậy, có thể khẳng định, việc tăng cường tiềm lực
quốc phòng, an ninh đâu phải chỉ thông qua việc nâng cấp (hoặc mua sắm) vũ khí
trang bị, mà yếu tố con người mới là trung tâm của chiến lược quốc phòng. Chúng
ta đầu tư phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế của đất nước, nhưng kiên quyết
không chạy đua vũ trang thì cớ gì chúng ta có thể khơi mào cho một cuộc chạy
đua vũ trang!
Đảng,
Nhà nước ta luôn luôn quan tâm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến
tranh nhân dân vững mạnh để bảo vệ Tổ quốc và không phương hại đến bất cứ một
quốc gia nào. Thực chất các đối tượng thù địch, phản động, cơ hội chính trị
đang ra sức xuyên tạc sách trắng Quốc phòng 2019 hòng phá hoại chính sách ngoại
giao của Đảng, Nhà nước ta, tác động tiêu cực tới nhận thức, quan điểm và làm
suy giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chúng ta không cho phép bất kỳ thế lực nào chống phá
những quan điểm, chính sách được nêu trong sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019.
Cảnh giác và nhận diện rõ những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch
hòng xuyên tạc về bản chất chính sách quốc phòng của Việt Nam chính là giữ gìn,
bảo vệ vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét