Home » biendao
Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2020
Trung Quốc đang tự cô lập mình do hành động bất chấp luật pháp quốc tế ở Biển Đông
Các
nhà quan sát quốc tế theo dõi chặt chẽ những động thái phi pháp gần đây của
Trung Quốc ở Biển Đông. Hành động của Trung Quốc khiến cộng đồng quốc tế mất niềm
tin vào quốc gia này và Trung Quốc đang tự cô lập mình trước cộng đồng quốc tế,
làm suy giảm lòng tin của khu vực đối với nước này.
Việc
Bộ Dân chính Trung Quốc tự tiện công bố cái gọi là “danh xưng tiêu chuẩn” cho
hàng chục đảo, bãi cạn trên Biển Đông, bao gồm những thực thể nằm sâu trong
vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và ngang nhiên công bố cái gọi là“ khu Tây
Sa” và “khu Nam Sa”, thuộc “thành phố Tam Sa” để quản lý các quần đảo Hoàng Sa
và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, không chỉ bị dư luận
trong nước cực lực phản đối, mà còn bị quốc tế lên án mạnh mẽ.
Dưới
góc nhìn của các nhà quan sát, phân tích quốc tế, hành động này thể hiện tham vọng
bá quyền, thách thức luật pháp quốc tế và đe dọa an ninh, hòa bình, ổn định ở
khu vực. Việc bất chấp tất cả để hành xử kiểu “một mình một chợ” có thể đẩy
Trung Quốc vào thế tự cô lập mình.
Thực
chất, việc Trung Quốc đưa ra chiến lược Tứ Sa chính là một hình thức mới thay
thế cho chiến lược Bản đồ đường 9 đoạn đã bị Toà Trọng tài quốc tế bác bỏ hồi
năm 2016. Các quốc gia đều hiểu rõ kế hoạch này của Trung Quốc, nhưng việc
Trung Quốc thành lập cái gọi là khu Tây Sa và khu Nam Sa trên vùng biển thuộc
chủ quyền của Việt Nam cho thấy Trung Quôc tuy có những tính toán rất sâu xa
nhưng lại vô cùng phi lý.
Không
có thực thể nào tại cái gọi là Tam Sa được coi là đảo dựa trên phán quyết năm
2016 của Tòa Trọng tài quốc tế thành lập theo Phụ lục 7 trong vụ Philippines kiện
Trung Quốc cùng năm. Tương tự, các thực thể tại các vùng mà Trung Quốc gọi là
Trung Sa, Đông Sa khác cũng không thể được coi là đảo.
Bản
thân Trung Sa (Macclesfield Bank) hoàn toàn là một bãi ngầm. Đối với Trung Quốc,
một quốc gia có thềm lục địa, việc tuyên bố chủ quyền đối với những quyền được
có trên biển bao gồm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa và vẽ đường cơ sở
xung quanh các thực thể ở Tứ Sa không thể mang tính thuyết phục. Trong khi một
số thực thể có thể được coi là đá hoặc các cấu trúc khi thuỷ triều dâng cao có
thể đã bị chiếm hữu, các thực thể này có thể lọt giữa vùng đặc quyền kinh tế của
các quốc gia ven biển láng giềng. Do đó, quyết định mới đây của Trung Quốc
không thể củng cố những cơ sở hời hợt và những tham vọng vô lối về những tuyên
bố chủ quyền mong manh của họ ở khu vực Biển Đông.
Vì
vậy, về bản chất, chiến lược Tứ Sa chỉ là kế hoạch nối dài của toan tính bản đồ
đường 9 đoạn mà Trung Quốc tự vẽ trên Biển Đông, nhằm thực hiện âm mưu độc chiếm
Biển Đông. Nhưng thực tế là nước này lại để lại nhiều lỗ hổng lớn trong pháp lý
khi tuyên bố chủ quyền.
Điều
đáng nói là trong khi mỗi quốc gia, mỗi khu vực và cả cộng đồng quốc tế đang gồng
mình chống chọi với đại dịch Covid-19, Bắc Kinh lại tận dụng cơ hội đại dịch để
củng cố ý tưởng kiểm soát các thực thể và những vùng biển ở khu vực Biển Đông.
Hành động này thực chất đang gây bất ổn khu vực, làm giảm đà thậm chí phá hỏng
tiến triển của các cuộc đàm phán về một Bộ quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC).
Quan trọng hơn, hành động này làm xấu đi hình ảnh một nước lớn trong mắt các quốc
gia trong khu vực và trên thế giới.
Các
nhà phân tích, quan sát quốc tế nhận định việc Trung Quốc tận dụng “cơ hội chiến
lược và tạo ra thực tế mới trên Biển Đông” một lần nữa chứng tỏ nước này không
tôn trọng luật pháp quốc tế, gia tăng áp lực và sự bắt nạt, bất chấp quy định
luật pháp quốc tế và yêu sách chính đáng của các nước trong khu vực.
Bằng
những động thái vi phạm luật pháp quốc tế như vậy, Trung Quốc đang tự làm suy
giảm uy tín và vị thế nước lớn của họ, ảnh hưởng nhất định tới niềm tin và cách
nhìn nhận của chính phủ các nước đối với Bắc Kinh. Là một nước lớn và là 1
trong 5 nước uỷ viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, lẽ ra Trung
Quốc cần có những hành động phù hợp, đóng góp một cách có trách nhiệm vào việc
giải quyết vấn đề Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế, góp phần bảo đảm hòa
bình, ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhưng đáng tiếc, việc này có vẻ
còn xa vời, và dư luận quốc tế vẫn đang chờ đợi những thiện chí từ Trung Quốc.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét