Không thế lực nào có thể chia cắt nghĩa đồng bào (phần 2)
TCCS-Trong hoạt động chống
phá đường lối đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước ta, các thế lực
thù địch còn ráo riết chống phá chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo, chia rẽ
khối đoàn kết giữa người theo tôn giáo và người không theo tôn giáo, giữa tôn
giáo này với tôn giáo khác, nhằm làm suy yếu khối đại đoàn kết toàn dân tộc của
nhân dân ta. Lợi dụng tính phức tạp của vấn đề tôn giáo và thổi phồng một số
sai lầm, khuyết điểm trong nhận thức và việc làm của một số cán bộ, các thế lực
thù địch không ngừng vu cáo Đảng và Nhà nước ta kỳ thị người theo đạo, bóp nghẹt
tự do tín ngưỡng, tôn giáo, vi phạm nhân quyền... Thực tế tự do tôn giáo ở nước
ta đã hoàn toàn bác bỏ những luận điệu sai trái đó. Chính sách tự do tín ngưỡng,
tôn giáo là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta.
Ngay từ khi mới ra đời
nước Việt Nam mới, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên bố long trọng chính sách của Chính phủ
là tự do tín ngưỡng, lương giáo đoàn kết. Chính sách đó đi vào cuộc sống đã tập
hợp đồng bào có đạo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng hành cùng dân tộc,
sống tốt đời đẹp đạo, đóng góp to lớn vào thắng lợi chung của công cuộc đấu
tranh lâu dài, gian khổ và anh dũng của nhân dân ta.
Trong quá trình đổi mới
toàn diện đất nước, chính sách tôn giáo đã không ngừng hoàn thiện, ngày càng
phù hợp với thực tế khách quan. Tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận
nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã
hội ở nước ta; đồng bào theo các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn
dân tộc; đạo đức tôn giáo có những điểm phù hợp với yêu cầu xây dựng xã hội mới.
Đảng và Nhà nước ta chủ trương thực hiện nhất quán chính sách đoàn kết tôn
giáo, đoàn kết giữa người theo tôn giáo và người không theo tôn giáo, giữ gìn
và phát huy những giá trị tích cực của truyền thống thờ cúng tổ tiên, tôn vinh
những người có công với Tổ quốc, với nhân dân, đồng thời nghiêm cấm sự phân biệt
đối xử với công dân vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo.
Trong xã hội ta, mọi
tín đồ đều có quyền tự do hành đạo tại gia đình và cơ sở thờ tự hợp pháp theo quy
định của pháp luật. Các tổ chức tôn giáo được Nhà nước thừa nhận hoạt động theo
pháp luật và được pháp luật bảo hộ, được hoạt động tôn giáo, được mở cơ sở đào
tạo những người chuyên hoạt động tôn giáo, xuất bản các ấn phẩm về tôn giáo, được
xây dựng, sửa chữa, giữ gìn cơ sở thờ tự theo quy định của pháp luật. Những
công trình thờ tự cũ được tôn tạo khang trang, những công trình lớn mang tầm cỡ
khu vực được đầu tư xây mới, nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế về tôn giáo đã được
tổ chức thành công tại Việt Nam.
Hiến pháp và pháp luật
bảo hộ các tôn giáo, các tôn giáo hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật là nhằm
giữ gìn an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định
cho hoạt động tôn giáo diễn ra lành mạnh. Cần khẳng định rằng, không một quốc
gia nào trên thế giới không có yêu cầu về giữ vững môi trường ổn định để bảo đảm
cuộc sống yên lành của nhân dân, trong đó có những người theo tôn giáo. Ngay từ
thời trung cổ, các nhà nước vùng Trung Cận Đông và châu Âu cũng đã ra những đạo
luật buộc những người theo tôn giáo phải chấp hành nghiêm chỉnh. Do vậy, nghiêm
trị những kẻ gây rối, dù họ là người theo tôn giáo, tuy là một việc không muốn
có, cũng là yêu cầu bắt buộc của việc quản lý đất nước. Không thể coi việc xử
lý những cá nhân tín đồ có những hành động vi phạm pháp luật, xâm phạm trật tự
xã hội, cuộc sống yên lành của nhân dân, là “đàn áp tôn giáo”, “vi phạm nhân
quyền”. Thử hỏi, nếu cứ để cho những phần tử xấu, mượn cớ đòi tự do tín ngưỡng,
tôn giáo để tiến hành những hành động quá khích, gây rối làm tổn hại đến cuộc sống
của cộng đồng dân cư, trong đó có cả những người theo đạo, chia rẽ khối đại
đoàn kết toàn dân tộc, thì sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào? Khi đó, chẳng những
lợi ích dân tộc bị đe dọa, mà lợi ích thiết thân của những người theo đạo - một
bộ phận gắn bó của dân tộc, cũng sẽ không được bảo đảm.
Mùa thu năm 1843, trong
tác phẩm Về vấn đề Do Thái, C. Mác đã viết: “Ngay trong một nước mà giải phóng
chính trị đã hoàn thành, tôn giáo không những vẫn tồn tại mà còn biểu hiện sức
sống và sức mạnh, thì điều đó chứng tỏ rằng tồn tại của tôn giáo không mâu thuẫn
với tính chất hoàn thiện của Nhà nước”. V.I. Lê-nin cũng từng phê phán sự phân
biệt đối xử giữa những người có đạo và không có đạo. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh,
đối với những người theo tôn giáo, đức tin tôn giáo và lòng yêu nước không mâu
thuẫn nhau. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã nêu gương sáng trong việc đoàn kết đồng
bào theo đạo với tất cả tấm lòng chân thành và tình cảm thiết tha.
Nhà nước xã hội chủ
nghĩa tạo ra những điều kiện cơ bản bảo đảm cho sự thành công của chính sách
tôn giáo. Xét về bản chất, chủ nghĩa xã hội nhằm xây dựng một xã hội, trong đó
không còn chế độ bóc lột, đàn áp, bất công; mọi người sống tự do, bình đẳng,
nhân ái, thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Điều đó trùng hợp với những ý tưởng tốt đẹp
của những nhà sáng lập các tôn giáo. Không nghi ngờ gì nữa, những luận điệu sai
trái đặt chủ nghĩa xã hội đối lập với tôn giáo, vu khống Nhà nước ta đàn áp tôn
giáo là hoàn toàn xa lạ với quan điểm, chính sách về tôn giáo ở nước ta.
Trong các cuộc làm việc,
trao đổi với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, nhiều vị chức sắc tôn
giáo đã bày tỏ sự trân trọng, tin tưởng, đồng thuận với chính sách tôn giáo của
Việt Nam. Chẳng hạn như, mục sư đạo Tin Lành Vũ Hùng Cường bày tỏ: Nhờ có chính
sách tôn giáo đúng đắn của Nhà nước, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, mọi
người được tự do tín ngưỡng, tự do không tín ngưỡng và bình đẳng trước pháp luật.
Tôi thấy chính sách ấy vừa mang tính dân tộc, vừa mang tính quốc tế của mỗi một
xã hội tươi đẹp văn minh. Nguyễn Cao Kỳ cũng phát biểu: “Tôi về kỳ này được yên
ổn tham quan, vui chơi, không gặp một trường hợp trắc trở nào. Mọi người đều được
yên ổn làm ăn, sinh sống, kể cả những người có đạo mà tôi được gặp ở các chùa,
nhà thờ cũng được yên vui hành đạo”.
Linh mục Phê-rô Nguyễn
Công Danh, Phó Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam sinh thời luôn khẳng
định: Các tôn giáo tại Việt Nam nói chung - nói riêng là Công giáo - đều dành
cho chủ nghĩa xã hội những tình cảm trân trọng, tin cậy và sẵn sàng cộng tác với
Nhà nước trong những chương trình xã hội, ích quốc, lợi dân theo đúng phương
châm mà Giáo hội Công giáo đề ra: “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, để phục vụ
hạnh phúc cho đồng bào.
Các thế lực thù địch
không thể chia rẽ được khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có đồng bào
theo đạo. Đoàn kết đồng bào theo các tôn giáo khác nhau cũng như tôn chỉ, mục
đích hành đạo của từng tôn giáo, như “Đạo pháp - dân tộc và chủ nghĩa xã hội” của
Phật giáo, “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” của Công giáo, “Sống phúc âm phụng
sự Thiên Chúa, phụng sự Tổ quốc và dân tộc” của đạo Tin Lành, “Nước vinh, đạo
sáng” của đạo Cao Đài, “Chấn hưng nền đạo gắn bó với dân tộc, phù hợp với chính
sách và pháp luật của Nhà nước góp phần tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của
Phật giáo Hòa hảo,... là xu hướng chủ lưu hành đạo của truyền thống tôn giáo
yêu nước trong cộng đồng các tôn giáo của nước ta.
Trong cuộc đấu tranh chống
lại những luận điệu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, còn phải phê phán
những luận điệu sai trái xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối
với kiều bào đang định cư, sinh sống, làm việc ở nước ngoài. Đảng và Nhà nước
ta luôn coi đồng bào định cư ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một
nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, luôn nhất quán chủ trương chăm lo
cung cấp thông tin về tình hình đất nước, bảo hộ quyền lợi chính đáng của đồng
bào, nâng cao lòng yêu nước và trách nhiệm công dân, ý thức cộng đồng, tinh thần
tự tôn và tự hào dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của
dân tộc Việt Nam. Nhà nước ta đã không ngừng đổi mới chính sách, tạo điều kiện
ngày càng thuận lợi hơn để những người con xa xứ về thăm quê hương và đóng góp
thiết thực vào công cuộc xây dựng đất nước. Nhờ chính sách đại đoàn kết toàn
dân tộc đúng đắn mà kiều bào ta ngày càng xóa bỏ mặc cảm, gắn bó với quê hương.
Đại bộ phận kiều bào đều hướng về Tổ quốc, nhiều người đã về thăm và tham gia đầu
tư xây dựng đất nước. Số đồng bào về thăm quê hương ngày càng tăng, kể cả những
người đã giữ những chức vụ cao trong bộ máy của chính quyền Sài Gòn trước năm
1975. Thực tế đó bác bỏ luận điệu cho rằng, Nhà nước ta phân biệt đối xử với kiều
bào.
Trong những thành tựu của
đất nước gần 35 năm đổi mới có sự đóng góp không nhỏ của kiều bào, thông qua hoạt
động sôi động của kiều hối với hàng chục tỷ USD hằng năm, các dự án đầu tư vào
nhiều lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, giáo dục, y tế, xã hội, văn hóa, khoa học -
công nghệ... của các nhà doanh nghiệp, trí thức kiều bào với nhiều tài năng
trên nhiều lĩnh vực. Tổ quốc và quê hương với truyền thống lấy đại nghĩa dân tộc
làm trọng luôn dang rộng vòng tay đón chào những người con xa quê trở về. Tuy
còn bộ phận nhỏ cố chấp, có biểu hiện chống lại xu thế hòa giải, hòa hợp dân tộc
nhưng với đường lối đại đoàn kết dân tộc đúng đắn, có thể tin tưởng rằng, trong
tương lai không xa những rạn nứt và ngăn cách đó sẽ được khỏa lấp./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét