Cơ hội thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định
Ngày
15-11, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức được ký.
Khi được cả 15 thành viên thực thi, Hiệp định sẽ tạo nên một thị trường có quy
mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, GDP 26,2 nghìn tỷ USD, trở thành khu vực thương mại
tự do lớn nhất thế giới. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham
gia và phát triển các chuỗi cung ứng mới trong khu vực, đồng thời thiết lập thị
trường xuất khẩu ổn định lâu dài.
Trong
bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát gây gián đoạn chuỗi cung ứng trên thế giới
và khu vực, ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, cùng xu hướng bảo hộ mậu dịch
đang nổi lên, việc ký RCEP đã đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập
kinh tế của Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích cả trong ngắn hạn cũng như dài hạn.
Thứ nhất, RCEP khi được 15 thành viên (10 nước ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản,
Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a, Niu Di-lân) thực thi sẽ tạo thành khu vực thương mại tự
do lớn nhất trên thế giới. Với các cam kết về mở cửa thị trường trong lĩnh vực
hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, đặc biệt là tính chất hài hòa hóa quy tắc xuất xứ
(thay vì áp dụng năm bộ quy tắc xuất xứ khác nhau của các Hiệp định Thương mại
tự do – FTA giữa ASEAN và năm quốc gia còn lại như hiện nay) cũng như tăng cường
các biện pháp tạo thuận lợi thương mại, RCEP sẽ thúc đẩy phát triển các chuỗi
cung ứng mới trong khu vực và DN Việt Nam sẽ có cơ hội tham gia. Thứ hai, trước
tình hình thế giới đầy biến động, gây ra những xáo trộn về chuỗi cung ứng trong
những năm gần đây, RCEP còn tạo ra một thị trường xuất khẩu ổn định dài hạn cho
Việt Nam. Thứ ba, việc thực hiện RCEP sẽ tạo nên khuôn khổ ràng buộc pháp lý về
chính sách thương mại, đầu tư, sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử, giải quyết
tranh chấp,… góp phần tạo nên môi trường thương mại công bằng trong khu vực.
Theo một số nghiên cứu, thí dụ của Ngân hàng Thế giới (WB), việc chủ động cải
cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh thông
thoáng sẽ đem lại giá trị cho nền kinh tế cao hơn so với lợi ích mở cửa thị trường
trực tiếp của các nước, tạo điều kiện giúp Việt Nam có cơ hội trở thành điểm đến
đáng tin cậy của các nhà đầu tư quốc tế về lâu dài. Cuối cùng, việc kết thúc
đàm phán và ký RCEP còn góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong
khu vực cũng như trên thế giới. Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội
nhập quốc tế về kinh tế Nguyễn Sơn cho biết, RCEP là FTA thứ hai mà ASEAN ký với
từng đối tác còn lại, do đó sẽ không thể hiện rõ nét những đột phá về cơ hội
cũng như thách thức cho nền kinh tế. Tuy nhiên, về tổng thể, đây là thành quả
có ý nghĩa chiến lược. RCEP mang lại cho chúng ta một khu vực thương mại ổn định
trong châu Á – Thái Bình Dương. Cộng thêm các hiệp định như CPTPP và EVFTA, Việt
Nam trở thành một trong số ít quốc gia có hệ thống FTA với cả ba trung tâm kinh
tế lớn nhất thế giới. Ðiều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh suy giảm của
hệ thống thương mại đa phương, giúp chúng ta bảo đảm được thị trường cũng như
quan hệ thương mại với các bạn hàng chiến lược.
Theo
đánh giá của nhiều chuyên gia, khi RCEP đi vào hiệu lực sẽ làm gia tăng sức ép
cạnh tranh đối với hàng hóa Việt Nam do đặc điểm các nền kinh tế trong khối có
nhiều điểm tương đồng, thậm chí có năng lực cạnh tranh mạnh hơn Việt Nam, trong
khi chất lượng và hàm lượng giá trị gia tăng hầu hết sản phẩm của ta còn thấp,
nhất là Trung Quốc với lợi thế hàng hóa phong phú, giá rẻ càng đặt ra những
thách thức lớn, kể cả với những mặt hàng vốn là thế mạnh của Việt Nam như nông
sản, thủy sản. Theo Vụ trưởng Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương)
Lương Hoàng Thái, thực tế ASEAN đã có FTA riêng với từng đối tác trong RCEP. Do
đó, Hiệp định mới cơ bản là một khuôn khổ mang tính kết nối các cam kết hiện
hành theo hướng tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư hơn. RCEP sẽ không tạo
ra cam kết mở cửa thị trường cao hơn đối với Việt Nam hay áp lực cạnh tranh mới,
mà chủ yếu hướng đến tạo thuận lợi cho DN, nhất là DN vừa và nhỏ. Tuy nhiên,
tham gia vào bất kỳ FTA nào với những thành viên có trình độ kỹ thuật cao hơn đều
là thách thức lớn với DN Việt Nam. Về phía Bộ Công thương sẽ liên tục theo dõi
sát sao tình hình xuất, nhập khẩu sau khi RCEP có hiệu lực để triển khai biện
pháp phòng vệ phù hợp trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu cạnh tranh không công
bằng, gây thiệt hại đến sản xuất trong nước. Nhưng việc cần làm để tăng tính cạnh
tranh của hàng hóa Việt cũng như cải thiện vị trí trong chuỗi giá trị khu vực
là tăng cường nội lực cho DN. Theo đó, bên cạnh các giải pháp đồng bộ từ Chính
phủ, bộ, ngành và các địa phương, các DN, hiệp hội cần chủ động và tích cực tìm
hiểu thông tin về các FTA để nắm vững cam kết của Việt Nam hay các thị trường đối
tác quan tâm. Cũng như với các hiệp định FTA khác, để khai thác triệt để lợi
ích do RCEP mang lại, việc đầu tiên DN Việt Nam cần làm là nghiên cứu kỹ cam kết
của Hiệp định, nhất là các cam kết liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình,
chẳng hạn như lộ trình cắt giảm và xóa bỏ thuế quan đối với hàng hóa của Việt
Nam và của các nước tham gia Hiệp định, quy tắc xuất xứ của Hiệp định, cam kết
mở cửa thị trường trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư, các quy định về thủ tục hải
quan hoặc thuận lợi hóa thương mại,… Ngoài các lợi ích, DN trong nước cũng cần
chủ động nắm bắt và chuẩn bị trước về tác động bất lợi mà RCEP có khả năng gây
ra, trong đó có việc gia tăng cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa. DN trong
nước cần chủ động thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh mới, chuyển sức ép
về cạnh tranh thành động lực để tự đổi mới và phát triển, nâng cao chất lượng sản
phẩm nhằm tạo lợi thế cạnh tranh không chỉ ở trong nước mà còn ở thị trường quốc
tế.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét