Đóng góp quan trọng vào xây dựng Cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN
Sáng kiến thiết lập ADMM được thông qua
tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 10 ở Lào năm 2004. Việc tổ chức ADMM được
các nước ASEAN đặc biệt chú trọng vì hợp tác quốc phòng có liên quan trực tiếp
đến hòa bình, ổn định của khu vực và an ninh quốc gia của mỗi nước. Đến năm
2006, các nước thành viên ASEAN đã tổ chức thành công Hội nghị ADMM lần thứ nhất
tại Malaysia, mở ra cơ chế hợp tác quốc phòng chính thức trong khu vực. Mục
tiêu của ADMM nhằm giúp các nước thành viên tăng cường hợp tác để đối phó có hiệu
quả với những thách thức an ninh đang nổi lên; bảo đảm duy trì môi trường hòa
bình, ổn định trong khu vực thông qua đối thoại và hợp tác quốc phòng; góp phần
xây dựng lòng tin, tăng cường đoàn kết nội khối ASEAN để cùng nhau xây dựng
APSC. Từ đó đến nay, ADMM đã trở thành hoạt động thường niên của Bộ trưởng Quốc
phòng các nước ASEAN, là cơ chế tham vấn và hợp tác về quốc phòng cao nhất
trong hiệp hội.
Kể từ khi được thiết lập, ADMM đã trải
qua 13 kỳ hội nghị tại Malaysia (2006), Singapore (2007), Thái Lan (2009), Việt
Nam (2010), Indonesia (2011), Campuchia (2012), Brunei (2013), Myanmar (2014),
Malaysia (2015), Lào (2016), Philippines (2017), Singapore (2018), Thái Lan
(2019) với nhiều sáng kiến được thông qua và đang tích cực được triển khai.
Giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales (Australia) cho rằng, hợp tác
quốc phòng ASEAN trong khuôn khổ ADMM đã có đóng góp quan trọng vào việc xây dựng
APSC. Cho đến nay, 96% dòng hành động trong Kế hoạch tổng thể xây dựng APSC đã
được triển khai. Hợp tác quốc phòng ASEAN được thể chế hóa thành cơ chế ADMM đã
có nhiều đóng góp vào kết quả này.
Hợp tác quốc phòng ASEAN đã có những bước
phát triển kể từ năm 2006 với nhiều sáng kiến hợp tác được triển khai trong
khuôn khổ ADMM như: Mạng lưới các trung tâm Gìn giữ hòa bình của ASEAN (APCN);
Hợp tác công nghiệp quốc phòng ASEAN (ADIC); Chương trình giao lưu quốc phòng
ASEAN (ADIP); Khuôn khổ hỗ trợ hậu cần của ASEAN (LSF); Trung tâm quân y ASEAN
(ACMM); Nhóm thường trực quân đội ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa
(AMRG về HADR); Mạng lưới các chuyên gia quốc phòng ASEAN về hóa học, sinh học
và phóng xạ (CBR)... “Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã thông qua các tài
liệu khái niệm, khuôn khổ, hướng dẫn, quy trình hoạt động tiêu chuẩn... đối với
mỗi sáng kiến hợp tác quốc phòng ASEAN. ADMM đã góp phần thúc đẩy lòng tin
thông qua hợp tác quốc phòng ASEAN ở 6 lĩnh vực chính: Chống khủng bố, công
nghiệp quốc phòng, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, an ninh biển, quân y,
các hoạt động Gìn giữ hòa bình. Ngoài ra, ADMM cũng tích cực thúc đẩy hợp tác
quốc phòng với 8 nước đối tác đối thoại của ASEAN (Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn
Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Ấn Độ) thông qua các nhóm chuyên gia
ADMM+ trong 7 lĩnh vực: Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, an ninh biển, quân
y, chống khủng bố, các hoạt động Gìn giữ hòa bình, hành động mìn nhân đạo, an
ninh mạng”, Giáo sư Carl Thayer nhấn mạnh.
Với phương châm “chủ động, tích cực và
có trách nhiệm” trong tham gia hợp tác ASEAN, Việt Nam đã có những đóng góp
quan trọng cho sự phát triển của ASPC nói chung, của hợp tác quốc phòng-quân sự
ASEAN nói riêng.
Trong những năm qua, Việt Nam đã khẳng định được vai trò của mình tại một diễn đàn quốc phòng đa phương như ADMM. Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy tiến trình phát triển của ADMM theo Hiến chương của ASEAN và đề xuất nhiều sáng kiến được các nước đánh giá cao, góp phần đưa hợp tác trong ADMM ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả. Có thể kể đến các sáng kiến như cam kết không sử dụng vũ lực trước và tăng cường hợp tác cứu hộ, cứu nạn trên biển; tăng cường hợp tác hải quân trong khu vực thông qua các hoạt động tuần tra chung, giao lưu, thiết lập đường dây nóng giữa hải quân cũng như lãnh đạo quốc phòng các nước... Đặc biệt, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị ADMM-4. Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cấp giao lưu hải quân các nước ASEAN thành Hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN. Việt Nam đã nhất quán ủng hộ thành lập, phát triển ADMM cũng như đề xuất, ủng hộ các biện pháp hợp tác quốc phòng ASEAN thực chất.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét