“Đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là sai lầm lịch sử” - luận điệu sai trái
“Đi
lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là sai lầm lịch sử” mà một số người thường rêu
rao là luận điệu sai trái. Trước thềm Đại hội XIII của Đảng, họ càng tăng cường
đưa ra luận điệu này. Chúng ta cần nhận diện, đấu tranh, phản bác quan điểm sai
trái đó.
Lợi dụng việc Đảng ta công khai, lấy ý
kiến nhân dân tham gia, góp ý vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIII,
các thế lực thù địch, phản động rêu rao rằng: “Kiên định con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội”, kiên định với “chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” là
“lạc nhịp”. Thủ đoạn họ thường sử dụng là tạo dựng, xuyên tạc bản chất khoa học,
cách mạng nền tảng tư tưởng của Đảng. Phương thức chung là tuyệt đối hóa hiện
tượng thay cho bản chất, “lập lờ đánh lận con đen”, hòng gây mơ hồ, mất niềm
tin của nhân dân vào nền tảng tư tưởng của Đảng, phủ nhận con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội của nhân dân ta do Đảng lãnh đạo. Họ triệt để lợi dụng công nghệ
thông tin, internet, các trang mạng xã hội, website để đăng tải, chia sẻ, phát
tán quan điểm sai trái nhằm chống phá chủ nghĩa xã hội nói chung và chế độ xã hội
chủ nghĩa ở Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, lợi dụng sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội
ở Liên Xô và Đông Âu, họ cho rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam “bảo thủ” với con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội là trái quy luật, “nếu Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục
kiên định với chủ nghĩa Mác thì đừng trông chờ gì vào đường lối Đại hội
XIII”(!), v.v. Các luận điệu trên sai về khoa học và phản động về chính trị, bởi
một số lý do sau:
Một là, chủ nghĩa Mác – Lênin đã chỉ rõ
sự thay thế giữa các hình thái kinh tế - xã hội trong lịch sử là hoàn toàn
khách quan, tuân theo quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất
và quan hệ sản xuất. Khi quan hệ sản xuất lỗi thời, trở thành xiềng xích của lực
lượng sản xuất mới thì tất yếu nó bị lực lượng sản xuất mới phá vỡ nhằm thay thế
bằng quan hệ sản xuất phù hợp hơn. Và phương thức sản xuất cộng sản chủ nghĩa
ra đời sẽ tiến bộ hơn, tất yếu thay thế phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa
đã lỗi thời. C. Mác và Ph. Ăngghen đã chỉ ra: “Các lực lượng sản xuất mới đã vượt
quá hình thức tư sản của việc sử dụng chúng; và sự xung đột ấy giữa các lực lượng
sản xuất và phương thức sản xuất hoàn toàn không phải là sự xung đột sinh ra chỉ
từ đầu óc người ta,... mà là có thật, khách quan, ở bên ngoài chúng ta, không
phụ thuộc vào ý chí hoặc hành động của chính ngay những người đã tạo ra nó”1.
Vì vậy, “Chủ nghĩa xã hội hiện đại chẳng qua chỉ là sự phản ánh của sự xung đột
có thật ấy vào trong tư duy, là sự phản ánh trên ý niệm của sự xung đột ấy, trước
hết trong đầu óc của giai cấp trực tiếp chịu đau khổ vì sự xung đột ấy, tức là
giai cấp công nhân”2. Theo đó, tính tất nhiên là chủ nghĩa xã hội sẽ ra đời,
phát triển trong lòng xã hội tư bản cũ đang sụp đổ.
Lý luận Mác – Lênin cũng chỉ ra hình
thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa phải trải qua “một thời kỳ và hai giai
đoạn”. Một thời kỳ là thời kỳ quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội.
Hai giai đoạn: giai đoạn đầu là chủ nghĩa xã hội; giai đoạn cao là cộng sản chủ
nghĩa. Hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa sẽ phát triển cao hơn và
khác về chất so với hình thái kinh tế - xã hội tư bản chủ nghĩa. Nhưng nó không
tự phát hình thành mà thông qua vận động của các quy luật về kinh tế, xã hội,
con đường đấu tranh cách mạng xóa bỏ áp bức, bóc lột của giai cấp tư sản để xây
dựng xã hội mới. Đồng thời, chỉ rõ giai cấp công nhân là giai cấp có sứ mệnh lịch
sử lãnh đạo cách mạng vô sản để lật đổ giai cấp tư sản; giai cấp duy nhất có khả
năng xây dựng và đại diện cho phương thức sản xuất tiến bộ hơn phương thức sản
xuất tư bản chủ nghĩa.
Hai là, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và
Nhân dân ta đã lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là phù hợp với xu hướng
của thời đại và thực tiễn cách mạng Việt Nam. Trong những năm bôn ba ở nước
ngoài, Người đã tiếp cận chủ nghĩa Mác – Lênin, cùng giá trị nhân văn của xã hội
chủ nghĩa hiện thực ở nước Nga để tìm ra con đường đấu tranh giải phóng dân tộc
khỏi ách áp bức, bóc lột, xâm lược, đô hộ của chủ nghĩa thực dân, phong kiến. Bởi
vậy, muốn giành được độc lập cho dân tộc thì phải tiến hành con đường cách mạng
vô sản và xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa. Người đã để lại di sản vô cùng quý
báu cho cách mạng Việt Nam, đó là hệ thống quan điểm cơ bản về con đường,
phương pháp cách mạng đấu tranh giành độc lập dân tộc và đi lên xây dựng chủ
nghĩa xã hội. Đảng Cộng sản Việt Nam đã kiên định với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới nhưng
không đổi màu, là phù hợp với xu thế thời đại và thực tiễn Việt Nam. Do vậy, những
luận điệu cho rằng do chủ nghĩa Mác – Lênin đã sụp đổ, Đảng Cộng sản Việt Nam bị
khủng hoảng về tư tưởng lý luận nên phải lấy “tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng
tư tưởng” là không đúng.
Ba là, đường lối đúng đắn, sáng tạo hòa
quyện “ý Đảng, lòng dân” về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngay từ năm 1930, Chánh cương vắn tắt của Ðảng do
lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo và được Hội nghị thành lập Ðảng thảo luận,
thông qua, tuy rất ngắn gọn, nhưng đã xác định rõ đường lối của cách mạng Việt
Nam là “làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng
sản”. Từ đó, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trở thành mục tiêu chiến đấu
nhất quán, xuyên suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng. Mỗi
nhiệm kỳ Đại hội của Đảng là một chặng đường cách mạng có mục tiêu, đối tượng,
yêu cầu, nhiệm vụ, kế hoạch khác nhau về xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Thành quả đạt được của nhiệm kỳ trước đã tạo tiền đề, thuận lợi cho nhiệm kỳ
sau. Năm 1991, Đảng đã đưa ra Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ
lên chủ nghĩa xã hội, trong đó chỉ ra sáu đặc trưng của chủ nghĩa xã hội ở Việt
Nam. Đến Cương lĩnh năm 2011 phát triển sáng tạo thành tám đặc trưng. Mỗi kỳ Đại
hội đều chỉ ra tính đặc thù của thời kỳ quá độ ở Việt Nam, đánh giá những thành
quả to lớn về xây dựng chủ nghĩa xã hội và khẳng định sự kiên định con đường đi
lên chủ nghĩa xã hội là hoàn toàn đúng đắn.
Bốn là, chủ nghĩa xã hội hiện thực ra đời
đã thể hiện tính ưu việt hơn chủ nghĩa tư bản; sự sụp đổ chủ nghĩa xã hội ở
Liên Xô và Đông Âu chỉ là sự đổ vỡ của một mô hình cụ thể. Công cuộc xây dựng
chủ nghĩa xã hội ở nước Nga sau là Liên Xô có thời gian chưa dài, nhưng đã
giành được nhiều thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực. Liên Xô đã trở thành cường
quốc kinh tế thứ 2 thế giới (sau Mỹ) với sản lượng công nghiệp chiếm 20% tổng sản
lượng công nghiệp thế giới. Năm 1957, Liên Xô là quốc gia đầu tiên phóng thành
công vệ tinh nhân tạo. Năm 1961, phóng tàu vũ trụ đưa nhà du hành Gagarin bay
vòng quanh trái đất mở ra kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người. Liên Xô
là nước hàng đầu thế giới về trình độ học vấn của nhân dân với tỷ lệ dân số có
trình độ từ trung học trở lên, có trên 30 triệu người “làm việc trí óc”, v.v.
Rõ ràng, trong một thời gian ngắn, chủ nghĩa xã hội ra đời ở Liên Xô và nhiều
nước xã hội chủ nghĩa tuy chưa hoàn thiện, nhưng đã phát triển lớn mạnh về nhiều
mặt, khác hẳn về chất so với chủ nghĩa tư bản. Điều đó cho thấy, chủ nghĩa xã hội
là một hiện thực, hoàn toàn không phải là “giấc mơ” cũng chẳng phải là “ảo tưởng”!
Hiện nay, các nước xã hội chủ nghĩa
trong đó có Việt Nam đang tiến hành sự nghiệp đổi mới, cải cách đạt được những
thành tựu hết sức quan trọng, vững chắc, được thế giới ngưỡng mộ. Mặc dù, chủ
nghĩa tư bản đã trải qua những giai đoạn phát triển khác nhau, với sự điều chỉnh,
thích nghi nhưng bản chất không bao giờ thay đổi, vẫn là xã hội áp bức, bóc lột,
bất công. Chủ nghĩa xã hội tuy gặp phải khó khăn, khủng hoảng, song với những
thành tựu ban đầu đã khẳng định tính chất ưu việt, tiến bộ hơn hẳn và tất yếu sẽ
là tương lai của xã hội loài người. Con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nhân
dân Việt Nam xuất phát từ những thành tựu mang tính tất yếu đó.
Thứ năm, Đảng Cộng sản Việt Nam có bản
lĩnh chính trị, trí tuệ, khả năng lãnh đạo công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Ra đời trong phong trào cách mạng của dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo
toàn thể nhân dân Việt Nam làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945, lập
nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam
Á. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn giải quyết tốt mối quan hệ
giữa nhiệm vụ dân tộc với nhiệm vụ giai cấp. Từ năm 1954 đến 1975, Đảng lãnh đạo
nhân dân ta thực hiện đồng thời và thắng lợi hai chiến lược cách mạng là đấu
tranh giải phóng dân tộc ở miền Nam và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.
Sau giải phóng miền Nam, đất nước thống nhất, Đảng lãnh đạo cả nước đi lên chủ
nghĩa xã hội. Khi chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, Đảng ta vẫn
kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, kiên quyết thực hành đường lối đổi
mới, giữ vững nguyên tắc, quyết “không đổi màu”.
Qua 35 năm tiến hành đổi mới, Đảng ta đã
lãnh đạo nhân dân ta đạt được những thành tựu quan trọng có ý nghĩa lịch sử,
trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, được bạn bè quốc tế thừa nhận. Sự thực ấy
không thể xuyên tạc, bác bỏ. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng,
đã khẳng định: đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế như ngày
nay; đồng thời, tạo nên thời cơ mới cho cả dân tộc vượt qua thách thức, tận dụng
cơ hội để chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam phát triển nhanh và bền vững hơn ở chặng
đường tiếp sau.
Với những cơ sở lý luận và thực tiễn
trên, một lần nữa khẳng định: sự xuyên tạc và phủ nhận con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở nước ta là vô căn cứ. Và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà
Nhân dân đã lựa chọn dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là hoàn toàn
đúng; không một thế lực nào có thể ngăn cản được tinh thần cách mạng tiến công
của nhân dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét