Nỗ lực phục hồi xanh
Kinh tế thế giới chưa khi nào đứng trước
thách thức khó lường như hiện nay, khi cùng lúc phải chịu ảnh hưởng của nhiều yếu
tố, là sự tàn phá của đại dịch, hậu quả của biến đổi khí hậu và tác động sâu sắc
của cách mạng công nghiệp 4.0. Dịch Covid-19 đẩy tổng nợ công toàn cầu lên cao,
song các chính phủ được khuyến cáo duy trì gói hỗ trợ kinh tế trong cuộc
"leo dốc" đầy gian nan, bảo đảm phục hồi xanh và bền vững.
Trong Báo cáo giám sát tài chính, công bố
trong khuôn khổ hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Quỹ Tiền tệ quốc tế
(IMF) cảnh báo, nợ công trên thế giới đã lên mức kỷ lục. Năm 2020, gần 14.000 tỷ
USD được các chính phủ chi cho các gói hỗ trợ kinh tế, chống đại dịch Covid-19.
Qua đó đẩy tổng nợ công lên gần 98% GDP toàn cầu và là mức cao nhất từ trước tới
nay. Dự báo, nợ công toàn cầu sẽ nhanh chóng tiến sát mốc 100% GDP trong năm
2021.
Sau một năm bị Covid-19 đẩy xuống đáy
suy thoái mới, tồi tệ hơn cả cuộc đại suy thoái những năm 30 của thế kỷ 20, năm
2021 kinh tế thế giới bước vào giai đoạn phục hồi. Tuy nhiên, dù với các gói cứu
trợ khổng lồ, triển vọng phục hồi của kinh tế toàn cầu vẫn không hề chắc chắn.
IMF dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021 có thể đạt mức 5,5%, phần lớn
nhờ các gói kích thích của các nền kinh tế lớn và phụ thuộc khả năng kiểm soát
đại dịch, cũng như khôi phục các hoạt động kinh tế. Song, dịch bệnh tiếp tục diễn
biến phức tạp, cộng thêm sự xuất hiện và lây lan khó lường các biến thể mới của
vi-rút gây Covid-19, khiến triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu càng trở nên
khó đoán định.
Không phủ nhận các gói cứu trợ phần nào
giúp giảm bớt thiệt hại và thúc đẩy phục hồi một số lĩnh vực kinh tế, song lại
khiến gánh nặng nợ công thêm trầm trọng, thậm chí tới mức nguy hiểm ở nhiều quốc
gia. Tuy vậy, IMF vẫn khuyến cáo các nước tiếp tục các chính sách hỗ trợ nhằm vực
dậy kinh tế và triển khai các chương trình tiêm phòng mở rộng.
Để chính sách hỗ trợ có hiệu quả, theo
IMF, các chính phủ cần linh hoạt trong bối cảnh tình hình kinh tế dễ biến động,
chủ động tạo tiền đề cho tiến trình phục hồi xanh, cân bằng và bền vững hơn.
Đại dịch gây tác động đa chiều và sâu sắc
tới mọi nền kinh tế, song cũng đặt ra yêu cầu cấp bách về chuyển đổi đường hướng
phát triển, theo hướng số hóa và xanh hóa. Vì thế, IMF cho rằng, các gói cứu trợ
kinh tế cần được duy trì cho đến khi đại dịch được kiểm soát, trong đó đặc biệt
chú trọng các khoản "đầu tư xanh", hỗ trợ khẩn cấp những lĩnh vực chịu
thiệt hại nặng nhất do đại dịch. Các biện pháp kích thích kinh tế phải bảo đảm
hiệu quả cho đến khi đà phục hồi vững chắc hơn.
Thực tế ứng phó Covid-19 trên thế giới
thời gian qua đã chứng tỏ rằng, việc phối hợp giữa các nước là cách thức hiệu
quả, bởi thế, hợp tác đa phương cần tiếp tục được củng cố nhằm kiểm soát dịch bệnh
trên phạm vi toàn cầu. Cùng các biện pháp hạn chế và phong tỏa, vắc-xin phòng bệnh
được xem là giải pháp hữu hiệu, nên cuộc đua sở hữu vắc-xin trở nên gay gắt
hơn. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cảnh báo về tình trạng bất bình đẳng
khi các quốc gia phát triển đang bỏ rất xa các nước nghèo trong việc tiếp cận
các nguồn vắc-xin. Hệ lụy trực tiếp của việc phân phối vắc-xin không đồng đều
là đại dịch không thể sớm được khống chế. Vì thế, IMF ủng hộ và kêu gọi tăng
tài trợ cho COVAX, cơ chế do WHO dẫn dắt nhằm bảo đảm tiếp cận toàn cầu với vắc-xin
ngừa Covid-19.
Gánh nặng nợ công toàn cầu tăng cao vì
Covid-19, những nước nghèo và các nền kinh tế đang phát triển là nhóm dễ bị tổn
thương nhất, trong đó nhiều nước vốn đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, nay đối
mặt tình trạng "núi nợ công" cao thêm từng ngày. Trong bối cảnh ấy,
nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) được kỳ vọng
duy trì thiện chí, tiếp tục gia hạn triển khai cơ chế giảm và giãn nợ cho các
nước nghèo, giúp các quốc gia có thêm nguồn lực phục vụ chống đại dịch và vực dậy
kinh tế.
Cơn địa chấn Covid-19 không chỉ gây xáo
trộn kinh tế thế giới, mà còn tác động nghiêm trọng mọi mặt đời sống quốc tế, đặt
ra yêu cầu cải cách năng lực và cơ chế quản trị toàn cầu. Mỗi quốc gia có tìm
thấy con đường riêng, song tinh thần đa phương, hợp tác và hỗ trợ quốc tế cần
được duy trì là nền tảng cho tiến trình phục hồi sau đại dịch.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét