Việt Nam nỗ lực duy trì đà tăng trưởng trong năm 2021
Sau những thành công trong việc ngăn chặn
đại dịch Covid 19, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia có tốc độ tăng trưởng
kinh tế dương ở khu vực cũng như trên thế giới. Điều này thời gian qua đã được
truyền thông quốc tế và các chuyên gia quốc tế khẳng định. Nền tảng chính trị bền
vững, Việt Nam ngày càng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, vị thế cao
trên trường quốc tế….Tất cả những yếu tố này đang là điều kiện thuận lợi để Việt
Nam tiếp tục đạt được mức tăng trưởng ấn tượng.
Theo dự báo của Ngân hàng thế giới (WB),
năm 2021, triển vọng của Việt Nam được cho là tích cực khi nền kinh tế được dự
báo tăng trưởng ở mức khoảng 6,8% và sẽ ổn định quanh mức 6,5% các năm tiếp
theo.
Năm 2021, Việt Nam bước vào năm đầu tiên
của nhiệm kỳ Đại hội Đảng XIII, của giai đoạn 2021 - 2025, với những quyết
sách, định hướng lớn về kinh tế cũng sẽ tạo những bứt phá về tăng trưởng cho
giai đoạn tiếp theo trong tương lai. Nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ đặt ra
đó là “tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh
hiệu quả, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới”.
Để đạt được mục tiêu đề ra, Chính phủ đã
đặt ra ít nhất 10 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, có thể kể đến như: Thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do đại dịch
Covid-19; Tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; Đẩy mạnh
cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất,
chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; Tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả
các nguồn lực; đẩy mạnh triển khai các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội
trọng điểm; Nâng cao chất lượng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực gắn với đẩy
mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ, tạo
nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…
Nỗ
lực tạo những bứt phá về tăng trưởng
Tháng đầu tiên của năm 2021, Việt Nam đối
mặt với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 3. Tuy nhiên, với kinh nghiệm sẵn có của
các lần ứng phó dịch trước đây, Việt Nam tiếp tục chủ động, chuẩn bị nhanh các
kịch bản, tình huống, giải pháp để ứng phó hiệu quả với Covid-19, bảo đảm phát
hiện nhanh hơn, hành động nhanh và quyết liệt hơn để dập dịch triệt để trong thời
gian nhanh nhất. Cùng với đó, tập trung các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 6
tháng đầu năm để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% năm 2021. Thủ tướng
chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tôi nhấn mạnh thúc đẩy ba không gian kinh
tế gồm kinh tế trong nước 100 triệu dân; kinh tế quốc tế với hội nhập được đẩy
mạnh; kinh tế số ở Việt Nam. Nhất quán mục tiêu ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm
phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, đồng thời góp phần thúc đẩy tăng
trưởng. Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp chủ động bố trí nguồn lực,
triển khai các giải pháp phù hợp, tháo gỡ khó khăn hỗ trợ cho doanh nghiệp, người
lao động mất việc, thiếu việc làm, giảm sâu thu nhập do COVID-19, phục hồi sản
xuất kinh doanh. Kích cầu đầu tư, giảm phí, miễn giảm một số khoản mà pháp luật
cho phép; tiếp tục xây dựng gói kích cầu thứ hai.
Đánh giá cao các biện pháp cấp bách
trong điều hành của Chính phủ, nhiều chuyên gia kinh tế cũng nỗ lực cùng chính
phủ đưa ra những phân tích, nhận định, hiến kế các giải pháp để đưa kinh tế đất
nước bứt phá. Chuyên gia kinh tế, TS Võ Trí Thành cho rằng: Thứ nhất hiện nay
tinh thần phải làm là tinh thần thời chiến, ứng phó phải nhanh, phải quyết liệt,
đồng bộ với sự vào cuộc của tất cả, những cái mà chúng ta đã làm tốt trong
phòng chống dịch. Trong thực thi các chính sách kinh tế hỗ trợ, những gói của
chính sách vẫn có thể tiếp tục làm mạnh… Bên cạnh đó chúng ta cũng cần phải
nghĩ đến những chính sách mới, gắn với cải cách cơ cấu và gắn với xu thế phát
triển trên thế giới, ví dụ vấn đề chuyển đổi số, cách thức sống, cách thức tiêu
dùng, thích ứng với biến đổi khí hậu..
Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức
tạp, việc phục hồi kinh tế thế giới không thể nhanh chóng bởi ảnh hưởng sâu của
dịch Covid-19. Với nền kinh tế có độ mở cao như Việt Nam muốn phát triển được
cũng phụ thuộc rất nhiều vào sự phục hồi của nền kinh tế thế giới. Đây là những
yếu tố không thuận cho kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, với sự quyết tâm vượt khó của
cả hệ thống chính trị trong năm bản lề 2021, kinh tế Việt Nam có thể tận dụng
thời cơ trong nguy khó để hướng đến phát triển mạnh mẽ trong 2 năm tới, khi thế
giới hồi phục.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét