Bảo đảm an sinh xã hội trong đại dịch COVID - 19
(VOV) - Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết
68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp
khó khăn do đại dịch COVID-19.
Đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam có
chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID –
19 song lần này, người dân và doanh nghiệp được tiếp cận chính sách sớm nhất có
thể.
Nghị quyết 68/NQ-CP với giá trị 26 nghìn tỷ đồng
(khoảng 1,13 tỷ USD) được ban hành vào thời điểm làn sóng thứ 4 của dịch
COVID-19 diễn ra phức tạp và nghiêm trọng. Từ tháng 4 đến nay, cộng đồng doanh
nghiệp, những người sử dụng lao động và người lao động, chịu những tác động
tiêu cực của đợt cao điểm bùng phát đại dịch đang diễn ra ở nhiều địa phương.
Theo Nghị quyết, có 12 nhóm chính sách hỗ trợ được áp dụng. Trong đó, 7 nhóm
chính sách liên quan đến người lao động và 5 nhóm chính sách hỗ trợ người sử dụng
lao động.
So với các gói hỗ trợ trước đây, Nghị quyết 68 là một
trong những thiết kế chính sách đơn giản, thân thiện với người lao động. Điểm nổi
bật là giảm 2/3 số thủ tục hành chính, các đối tượng sẽ dễ dàng tiếp cận, thụ
hưởng hơn. Đối tượng thụ hưởng được mở rộng như: người lao động tạm hoãn thực
hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở
lên, tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021, đang tham gia bảo hiểm xã hội
bắt buộc. Các trường hợp người lao động đang mang thai, đang nuôi con đẻ hoặc
con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em thì được hỗ trợ thêm. Chính sách lần này
hỗ trợ toàn bộ tiền ăn cho người lao động bị nhiễm COVID - 19 hoặc phải cách ly
y tế để phòng chống COVID- 19 …
Nghị quyết 68/NQ-CP cũng bổ sung nhiều chính sách mới
như: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cho vay trả
lương phục hồi sản xuất kinh doanh. Thứ trưởng Bộ lao động, thương binh và xã hội
( Bộ LĐ-TB&XH) Lê Văn Thanh cho biết: "Dịch lần thứ 4 đã tác động mạnh
mẽ đến người lao động, khu công nghiệp, khu chế xuất và 1 số tỉnh, thành phố có
mật độ ân cư đông. Việc ban hành nghị quyết là hết sức cần thiết và đáp ứng nhu
cầu của người lao động và người sử dụng lao động. Đối với lao động tự do, Chính
phủ đã giao cho địa phương với quy định mức hỗ trợ tối thiểu 1,5 triệu người/tháng.
Tùy điều kiện, các địa phương có thể hỗ trợ cao hơn cho lao động tự do ở địa
bàn mình quản lý".
Chuyên gia André Gama, phụ trách chương trình về An
sinh xã hội, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam bày tỏ: "ILO rất
vui mừng khi Việt Nam đưa ra Nghị quyết 68 này. Trong thời điểm dịch COVID -19
tiếp tục diễn biến khó lường ở Việt Nam, việc Chính phủ Việt Nam có thể hành động
một cách nhanh chóng như vậy thực sự là một điểm sáng. Ngoài ra, chúng tôi đã
thấy được những điểm rất quan trọng trong Nghị quyết 68 nhằm hỗ trợ không chỉ
người làm thuê, mà cả lao động tự phát, và nhiều thành phần yếu thế khác trong
xã hội nữa. Thông qua việc hỗ trợ tiền mặt, tạo thu nhập cho các hộ gia đình,
người dân có thể tiếp tục mua sắm, chi tiêu nhờ đó nền kinh tế cũng có thể tiếp
tục được duy trì và hồi phục một cách nhanh chóng sau những tổn thất do đại dịch
gây ra".
Triển khai nhanh, đúng đối tượng, đạt hiệu quả
Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, chính
sách hỗ trợ lần này sẽ được triển khai khẩn trương, nhưng vẫn đảm bảo các quy định
pháp luật. Trên tinh thần hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp được nhanh nhất.
Bộ LĐ-TB&XH đã trao đổi với Ngân hàng Nhà nước và Tổng Giám đốc Ngân hàng
Chính sách xã hội về việc nộp ngày nào thì xét hồ sơ ngày đó. Tối đa 7 ngày là
cấp vốn. Việc đơn giản thủ tục là để cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận
chính sách sớm nhất có thể. Tổng Giám đốc ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam
Huỳnh Văn Thuận cho biết ngày 8/7, Ngân hàng Chính sách xã hội đã triển khai hướng
dẫn và cho hộ kinh doanh và người sử dụng lao động vay vốn trên tinh thần nhanh
nhất có thể: "Chúng tôi tập huấn hướng dẫn quy trình cho vay. Quy trình ở
đây là cho người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao
động và trả lương phục vụ sản xuất đối với người lao động. Sau tập huấn, chúng
tôi phối hợp với các đơn vị liên quan sẽ triển khai ngay. Chúng tôi có mạng lưới
rộng khắp, sẵn sàng phục vụ khách hàng đủ điều kiện theo Quyết định của Chính
phủ".
Gói hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó
khăn thêm một lần nữa khẳng định thông điệp của Chính phủ là luôn hướng về người
dân, đảm bảo cuộc sống cho người dân, đảm bảo an toàn về sức khỏe và tính mạng
của nhân dân. Nếu giải ngân hiệu quả, gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng sẽ là một nguồn
đầu tư để giúp người dân ổn định cuộc sống, qua đó thúc đẩy tăng trưởng nền
kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2021.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét