Giá trị trường tồn của Tuyên ngôn độc lập 2/9/1945
Đúng 76 năm về trước,
ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên
ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bên cạnh ý nghĩa đặc biệt là tuyên bố với thế giới về
sự ra đời của một nước Việt Nam độc lập và tự do, Tuyên ngôn độc lập còn mang
những giá trị lịch sử và thực tiễn to lớn, thể hiện trí tuệ và tầm nhìn vượt thời
đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Mở đầu Tuyên ngôn độc lập,
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền
bình đẳng. tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những
quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự
do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn độc lập năm
1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế
giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và
quyền tự do”.
Luận điểm kinh điển về
độc lập dân tộc
Đây là một lập luận
khoa học biện chứng sinh động và giàu thực tế. Chủ tịch Hồ Chí Minh trích dẫn nội
dung về quyền con người trong Tuyên ngôn độc lập của cường quốc số một thế giới
là Mỹ, để làm căn cứ cho lập luận của mình, phát triển thành quan điểm về quyền
dân tộc. Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Văn Yên, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật,
khẳng định: “Điểm nổi bật ở đây giá trị thời đại, người đã suy rộng ra. Hai bản
Tuyên ngôn của Hoa Kỳ và Pháp chỉ nói quyền con người và quyền dân tộc. Nhưng
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã suy rộng ra, đó là quyền của tất cả các dân tộc trên thế
giới đều có quyền bình đẳng, tự do và mưu cầu hạnh phúc. Đó là thiên tài của
Người. Chính luận điểm đó dẫn dắt cho Người suốt bản Tuyên ngôn về giá trị thời
đại”.
Thực tế lịch sử cũng
cho thấy, sau chiến tranh thế giới thứ II, phong trào đấu tranh giành độc lập
dân tộc đã diễn ra mạnh mẽ và liên tục kéo dài cho ngày nay, với sự ra đời của
hàng loạt quốc gia độc lập ở cả châu Á, châu Âu, châu Mỹ và châu Phi. Rõ ràng,
mưu cầu tự do và độc lập là lợi ích chung của toàn nhân loại, của mọi quốc gia,
dân tộc, như đã được khẳng định trong Tuyên ngôn độc lập.
Trong những thập niên
qua, cục diện khu vực và toàn thế giới có nhiều biến động lớn, diễn ra trên hầu
hết các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa….
Nhiều cuộc chiến tranh, xung đột và khủng hoảng đã nổ ra, trong khi các cường
quốc không ngừng đối đầu và cạnh tranh nhau gay gắt. Từ những biến động đa chiều
đó, nhiều bài học đắt giá đã được rút ra, trong đó có luận điểm đã trở thành
chân lý rằng: không có bạn bè/đối tác vĩnh viễn, cũng không có kẻ thù/đối thủ
vĩnh viễn, mà chỉ có lợi ích quốc gia, dân tộc mới là vĩnh viễn. Bởi vậy, việc
Tuyên ngôn độc lập 2/9/1945 đã khẳng định và đề cao độc lập và tự do dân tộc, vốn
là lợi ích dân tộc tối cao, càng cho thấy trí tuệ và tầm nhìn vừa thực tế, vừa
mang tầm vóc lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Điều này lý giải vì sao
sau hơn ¾ thế kỷ với hàng loạt biến động, thăng trầm của lịch sử, Tuyên ngôn độc
lập 2/9/1945 vẫn vẹn nguyên giá trị bất hủ về tự do và độc lập dân tộc. Trong
chuyến thăm Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch năm 2020, Tổng Bí thư Ban
chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng
định: “Tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Bác Hồ đã đọc tuyên ngôn độc lập. Đây
là một văn bản lịch sử, một văn kiện vô cùng trọng đại. Tuyên ngôn độc lập đến
nay vẫn còn nguyên giá trị. Nó đã thể hiện tư tưởng, trí tuệ, tâm hồn, bản
lĩnh, nhân cách Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại, danh nhân văn hóa thế giới. Trách
nhiệm của chúng ta là phải thực hiện cho bằng được tuyên ngôn độc lập. Bằng bất
cứ giá nào cũng phải giữ cho được độc lập, tự do của đất nước”.
Phản ánh sự thật khách
quan, khơi dậy khát vọng và đáp ứng lý tưởng chung của xã hội tiến bộ, đó chính
là lý tưởng bao trùm nhất, là nguồn năng lượng vô tận để Tuyên ngôn độc lập
2/9/1945 cho đến hôm nay vẫn còn nguyên sức sống và vẹn nguyên giá trị.
(Nguồn: VOV)

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét