Việt Nam đã và đang đóng góp vào nỗ lực toàn cầu đẩy lùi tham nhũng
Nạn tham nhũng tồn tại ở
nhiều quốc gia và nền kinh tế thế giới, bao gồm cả các quốc gia, các nền kinh tế
phát triển và các quốc gia, các nền kinh tế kém phát triển. Do đó, cần có sự
chung tay hành động, hợp sức cùng đấu tranh của cộng đồng quốc tế đối với hiểm
họa toàn cầu này. Công tác phòng, chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước Việt Nam
thực hiện quyết liệt kể từ khi Việt Nam ký kết Công ước của Liên hợp quốc về
phòng chống tham nhũng ngày 09/12/2003 đến nay.
Nạn tham nhũng từ lâu đã
được Đảng cộng sản Việt Nam chỉ rõ là “nội xâm”, một trong những nguy cơ chính
đe dọa sự tồn vong của chế độ, sự phát triển của đất nước. Phòng, chống tham
nhũng luôn là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước lâu nay. Đặc biệt, từ
sau Đại hội lần thứ XII của Đảng (tháng 1-2016), công cuộc phòng, chống tham
nhũng có bước tiến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo hiệu ứng
tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Nỗ lực này được cộng đồng quốc tế
đánh giá cao trong bối cảnh phần lớn các nước dù cố gắng, nhưng ít có tiến bộ
trong việc giảm thiểu vấn nạn tham nhũng.
Bước ngoặt lớn nhất trong
công cuộc phòng chống tham nhũng ở Việt Nam là việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung
ương về phòng, chống tham nhũng (tháng 2-2013), do Tổng Bí thư Ban chấp hành
Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, chịu trách nhiệm trước Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống
tham nhũng trong phạm vi cả nước. Với quyết tâm, ý chí mạnh mẽ của người đứng đầu,
với chức năng và quyền hạn bảo đảm thực hiện được nhiệm vụ, công tác phòng, chống
tham nhũng có sự đột phá dưới sự lãnh đạo của Ban Chỉ đạo.
Qua sự tham mưu, đề xuất
của Ban Chỉ đạo, Trung ương Đảng quyết định chủ trương, định hướng về hoàn thiện
cơ chế, chính sách, pháp luật, giải pháp, tổ chức phòng, chống tham nhũng với
chế tài đủ mạnh để tạo ra sự chuyển biến trong kết quả. Sự đúng đắn, hiệu quả
đã được chứng minh qua kết quả từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay.
Về mặt thể chế, Đảng xác
định giải pháp chống tham nhũng phải toàn diện, đồng bộ trong mọi mặt đời sống
xã hội, từ hoạt động của các tổ chức Đảng đến các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Nhiều
quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước được ban hành nhằm tăng cường công
tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phòng, chống tham nhũng, vừa
có tác dụng giáo dục, răn đe, ngăn chặn, vừa là căn cứ để phát hiện và xử lý
các sai phạm.
Trung ương, Bộ Chính trị,
Ban Bí thư, các cơ quan tham mưu của Đảng ban hành nhiều chủ trương, giải pháp
mới, mạnh mẽ, quyết liệt về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham
nhũng; nhiều quy định, nghị quyết được quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đi
vào cuộc sống, có tác dụng cảnh báo, phòng ngừa có hiệu quả. Quốc hội, Chính phủ
và các bộ, ngành chức năng rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhiều quy định
pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, khắc phục một
bước những sơ hở, bất cập làm phát sinh tiêu cực, tham nhũng, “lợi ích nhóm”.
Công tác cán bộ được đổi
mới một cách toàn diện; cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong hoạt động
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt những kết quả tích cực. Đồng thời, xây dựng, sửa
đổi, ban hành các quy định tạo cơ chế, điều kiện rộng rãi, thuận lợi nhằm động
viên toàn xã hội, toàn dân tham gia chống tham nhũng.
Về mặt tổ chức thực hiện,
các cơ quan kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được củng cố về bộ máy tổ
chức, phân định rõ ràng về chức trách, quyết liệt, chặt chẽ trong thực thi nhiệm
vụ được giao, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, siết chặt kỷ
luật, kỷ cương góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham
nhũng. Đặc biệt, Ủy ban Kiểm tra Trung ương với cách làm việc quyết liệt, công
phu, công minh trực tiếp làm rõ nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, quyết định
kỷ luật và đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành
kỷ luật đối với nhiều cán bộ cao cấp và tổ chức đảng vi phạm.
Đây là bước đột phá trong
công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và
bộ máy Nhà nước, tăng hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, được đông đảo
cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Không chỉ nỗ lực
thực thi Công ước chống tham nhũng của Liên hợp quốc, Việt Nam còn tăng cường hợp
tác quốc tế, tích cực trao đổi, học tập kinh nghiệm, hợp tác phòng, chống tham
nhũng với nhiều nước trong APEC, ASEAN, châu Âu, các tổ chức quốc tế… để nâng
cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, đóng góp tích cực vào nỗ lực phòng chống
tham nhũng trên toàn cầu.
Nhiều giải pháp của Việt
Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và học hỏi để vận dụng. "Với những
nỗ lực to lớn, năm 2020, Việt Nam đạt 36/100 điểm, xếp thứ 104/180 trong bảng xếp
hạng Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) toàn cầu của Tổ chức Minh bạch thế giới
(TI). Đây là sự ghi nhận của quốc tế trước các nỗ lực phòng chống tham nhũng của
Việt Nam. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh phần lớn các nước trong
nhóm đứng đầu bị giảm điểm; nhiều nước ASEAN bị tụt hạng". Trước đó, đề cập
cuộc chiến chống tham nhũng tại Việt Nam, giáo sư Carl Thayer (Học viện Quốc
phòng Australia) nhận định: "Đây không chỉ là xử lý một nhóm các quan chức
có sai phạm, mà còn giải quyết các lỗ hổng trong hệ thống quản trị, pháp quyền".
Đồng quan điểm này, giáo sư Dennis McCornac (ĐH Loyola Maryland, Mỹ) cho rằng,
rõ ràng là mọi chuyện đã có chuyển biến khi luật pháp phòng chống tham nhũng của
Việt Nam nghiêm minh hơn. Hiện giới đầu tư nước ngoài tin tưởng rằng Việt Nam
đang quyết tâm đẩy mạnh chống tham nhũng, tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch,
không còn nhũng nhiễu, hối lộ. Ông Miguel Chanco, chuyên gia ASEAN của tổ chức
nghiên cứu Economist Intelligence Unit (Anh) thì cho rằng:" Đầu tư nước
ngoài và các hạng mục đầu tư vẫn tiếp tục ở mức mạnh và ổn định kể từ đầu năm
2016, thời điểm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đẩy mạnh công cuộc phòng chống
tham nhũng".
Kết quả tích cực cùng sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế là động lực để Việt Nam thực thi tốt hơn công cuộc phòng, chống tham nhũng trong tương lai và đóng góp hiệu quả hơn vào những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đẩy lùi tệ tham nhũng trên toàn cầu.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét