Quyền tự do phát triển không gian mạng ở VN phù hợp với luật pháp quốc tế
(VOV5) - Một trong những phát kiến vĩ đại nhất trong lịch sử xã hội
loài người là việc phát minh ra internet và phát triển không gian mạng. Phát kiến
này mang lại những tiện ích khổng lồ, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho
con người.
Như mọi quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam đã xây dựng hệ thống
pháp luật về quyền và tự do internet nhằm đảm bảo các quyền và tự do cơ bản cho
con người, nâng cao khả năng hưởng dụng các quyền con người trên không gian mạng,
đồng thời giảm thiểu và loại trừ các khả năng tac động tiêu cực của internet đối
với con người. Hệ thống pháp luật này hoàn toàn phù hợp với các công ước quốc tế
về quyền con người mà Việt Nam đã và đang tham gia.
Ước tính Việt Nam hiện có khoảng 60 triệu người dùng Internet, chiếm
gần 60% dân số, đứng hàng thứ bảy trong các quốc gia trên thế giới sử dụng
internet. Năm 1982, Việt Nam tham gia Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị (ICCPR) và Công
ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa (ICESCR), thừa nhận các giá
trị pháp lý về quyền con người trong Luật Nhân quyền quốc tế, trong đó có các
quyền tự do thông tin, tự do biểu đạt, tự do ngôn luận và bày tỏ chính kiến. Với
trách nhiệm Ủy viên Hội đồng Bảo an và thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt
Nam luôn tích cực thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng.
Tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm thực hiện và mở rộng quyền và tự do
internet là cam kết của Việt Nam để thực hiện thành công Chương trình nghị sự
vì sự phát triển bền vững đên năm 2030 của Liên hợp quốc, do các nhà lãnh đạo
thế giới, trong đó có các nhà lãnh đạo Việt Nam và gần 200 quốc gia khác, thông
qua năm 2015. Chương trình đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng và thiết lập những
tiêu chuẩn mới mang tính toàn cầu nhằm bảo đảm không người dân nào phải chịu
thiệt thòi do không được cung cấp hoặc trang bị internet.
Các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do xuất bản, tự do hội
họp đã được quy định ngay từ Hiên páp năm 1946 của nước Việt Nam dân chủ cộng
hòa và được tái quy định trong tất cả các bản Hiến pháp sau đó. Quyền tự do
ngôn luận, quyền tiếp cận thông tin đã được ghi nhận và bảo vệ trong Hiến pháp
năm 2013, trong Luật tiếp cận thông tin năm 2016, Luật An ninh mạng năm 2018 và
nhiều luật quan trọng khác của Việt Nam. Điều 25 Hiến pháp năm 2013 của Việt
Nam quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông
tin, hội họp, lập hội, biểu tình”. Luật Tiếp cận thông tin ban hành năm 2016
quy định cụ thể chủ thể của quyền tiếp cận thông tin, chủ thể và trách nhiệm
cung cấp thông tin, trình tự và thủ tục yêu cầu tiếp cận thông tin, phạm vi
thông tin được tiếp cận”. Luật Tiếp cận thông tin có ý nghĩa và giá trị pháp lý
quan trọng trong thực hện quyền và tự do internet, thực hiện công khai, minh bạch
và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân khi tham gia
không gian mạng.
Luật An ninh mạng năm 2018 là công cụ hữu hiệu bảo vệ quyền và tự
do internet thông qua hệ thống các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn
và xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực viễn thông và internet. Luật An ninh mạng
kêt hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo vệ an ninh mạng, bảo vệ hệ thống thông tin
quan trọng về an ninh quốc gia với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm
quyền con người, quyền công dân, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động
trên không gian mạng. Nguyên tắc này là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc thiết
lập một cơ chế xử lý hài hòa giữa những cơ hội gới hạn quyền với việc đảm bảo
quyền và tự do internet. Việc đề cao trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ
quyền riêng tư và các quyền khác trên không gian mạng cũng được Luật An ninh mạng
lựa chọn làm đối tượng điều chỉnh.
Việt Nam đã và đang hướng tới xây dựng hệ thống luật pháp tiếp cận
quyền và tự do internet một cách toàn diện và đầy đủ hơn. Khung pháp lý về quyền
và tự do internet sẽ hướng tới tập trung nhiều hơn đến bảo vệ danh dự, nhân phẩm
và lợi ích cá nhân, bí mật đời tư, quyền sử dụng và thụ hưởng internet. Một số
quyền liên quan đến tự do internet cũng sẽ được xác định rõ ràng, phù hợp và đầy
đủ với tính khả thi cao hơn, bao gồm quyền tiếp cận, sử dụng thông tin của người
dân và trách nhiệm cung cấp thông tin của Nhà nước, quyền tham gia quản lý nhà
nước, quyền dân chủ trực tiếp, quyền khiếu nại, tố cáo, quyền bày tỏ quan điểm,
quyền bí mật đời tư...của công dân.
Không gian mạng và những thách thức của công nghệ 4.0 ngày càng đòi hỏi phải có hành lang pháp lý đầy đủ và đúng đắn để bảo đảm quyền tự do internet. Do đó, Việt Nam tập trung hướng tới đảm bảo môi trường pháp lý cho internet trên cơ sở đảm bảo quyền và tự do của con người. Quyền và tự do internet ở Việt Nam đã đến lúc trở thành mục tiêu và động lực của phát triển và phát triển bền vững đất nước vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét