Home » biendao
Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014
Dư luận quốc tế phản đối quy định cấm đánh bắt cá ở Biển Đông của Trung Quốc
Sau khi đơn phương thiết lập “Vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) ở Biển
Hoa Đông bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật Bản quản lý bị nhiều
nước phản đối, Trung Quốc lại tiếp tục là tâm điểm chú ý của cộng động quốc tế
khi mới đây áp đặt quy định mới về đánh bắt cá ở Biển Đông. Theo đó, các tàu
cá nước ngoài phải xin phép chính quyền Trung Quốc khi đánh bắt cá hoặc thăm
dò tại vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh hải của mình, điều đáng nói
là vùng biển này chiếm 2/3 diện tích Biển Đông và là nơi đang có tranh chấp
chủ quyền giữa một số nước, trong đó có Việt Nam. Quy định này của Trung Quốc
đã được tỉnh Hải Nam của Trung Quốc thông qua cuối tháng 11/2013 và bắt đầu
có hiệu lực từ ngày 1/1/2014. Theo quy định này, nếu tàu nước ngoài nào vi phạm
sẽ bị phạt tiền lên đến 500.000 Nhân Dân Tệ (82.600 USD), có thể bị tịch thu
tàu và thuỷ thủ đoàn bị truy tố theo pháp luật Trung Quốc.
Việc Trung Quốc áp đặt quy định mới nói
trên đã bị các nước liên quan tranh chấp ở Biển Đông và nhiều nước trên thế
giới chỉ trích mạnh mẽ. Việt Nam khẳng định yêu sách phi lý trên của Trung Quốc
là bất hợp pháp và vô giá trị. Trong khi Philippines tuyên bố Trung Quốc đã
vi phạm luật quốc tế. Còn Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc hạn chế các nước
khác đánh bắt cá trên vùng biển đang tranh chấp ở Biển Đông là hành động
khiêu khích và tiềm ẩn nguy hiểm. Trung Quốc không đưa ra được bất kỳ lời giải
thích hay cơ sở luật pháp quốc tế nào cho tuyên bố hàng hải trên phạm vi rộng
lớn ở Biển Đông. Nhật Bản
cũng bày tỏ sự phản đối với quy định vô lý này của Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc
phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tuyên bố hành động áp đặt của Trung Quốc ở Biển
Đông không được quốc tế chấp nhận, đồng thời cảnh báo không chỉ Nhật Bản mà cả
cộng đồng quốc tế đều lo ngại trước việc Trung Quốc đang đơn phương đe dọa trật
tự quốc tế hiện tại.
Bên cạnh đó, các chuyên gia phân
tích quốc tế nhận định hành động áp đặt trên của Trung Quốc nhằm thăm dò phản
ứng của các nước khác, là một phần trong chính sách của Trung Quốc nhằm dần dần
thâu tóm kiểm soát Biển Đông và hành động này sẽ khiến cho tình hình tranh chấp
ở Biển Đông trở nên căng thẳng hơn. Việc ban hành quy định trên cho thấy
Trung Quốc rõ ràng đang xem thường luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước của
Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNLOS).
Trước phản ứng mạnh
mẽ của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc đã lên tiếng biện minh cho hành động phi
lý của mình khi nói rằng "Trung Quốc là quốc gia hàng hải, vì vậy điều
này hết sức bình thường và là một phần nghị trình của các tỉnh tiếp giáp với
biển trong việc xây dựng quy định theo khuôn khổ luật pháp quốc gia, nhằm bảo
tồn, quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên sinh vật biển".
Nhưng Trung Quốc cần
phải biết rằng việc làm trên chỉ bình thường khi Trung Quốc áp dụng trong phần
lãnh hải thuộc chủ quyền của mình được luật pháp quốc tế quy định, hay nói
cách khác Trung Quốc có quyền
được làm trong phạm vi 200 hải lý thuộc đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình theo UNLOS, chứ
không phải trong phạm vi rộng lớn với 2/3 diện tích Biển Đông. Trung Quốc
không có quyền bắt các nước khác cấm đánh bắt cá tại vùng biển thuộc chủ quyền
của các nước này. Theo các chuyên gia phân tích, các nước ASEAN có tranh chấp
chủ quyền ở Biển Đông có thể vận dụng UNLOS để thách thức vùng cấm đánh cá mới
của Bắc Kinh. Chắc chắn các nước ASEAN sẽ không chấp nhận quy định này.
Những hành động
ngang nhiên áp đặt các quy định phi lý và phi pháp liên tiếp thời gian qua của
Trung Quốc khiến cho cộng đồng quốc tế có quyền nghi ngờ đối với tuyên bố,
cam kết của các nhà lãnh đạo Trung Quốc về một nước Trung Quốc “trỗi dậy hoà
bình” và một cường quốc có trách nhiệm, không xâm phạm chủ quyền của các nước
khác… Không biết Trung Quốc sẽ thu lại được những gì nhưng có lẽ cái mất lớn
nhất của Trung Quốc đó là mất uy tín với cộng đồng quốc tế - điều mà bất kỳ một
quốc gia nào cũng muốn nỗ lực hết mình để có được.
|
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét