Home » biendao
Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014
Đề xuất mới của Trung Quốc với ASEAN
Trung Quốc đang thúc đẩy ý tưởng về một
hiệp định hữu nghị và hợp tác mới với ASEAN. Nếu được thực hiện, liệu đây có
phải là Hiệp định Thân thiện và Hợp tác (TAC) phiên bản mới của khu vực? Và một
văn bản như vậy sẽ có ý nghĩa thế nào trong việc duy trì hòa bình và ổn định
khu vực, đặc biệt ở Biển Đông?
Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Brunei,
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đề xuất một hiệp ước hữu nghị và hợp
tác mới với ASEAN. Theo tuyên bố trước chuyến đi của ông Lý Khắc Cường, hiệp
ước này được xếp hàng đầu trong danh sách 7 đề xuất thúc đẩy quan hệ chặt chẽ
hơn nữa giữa hai bên trong thập kỉ tới, bao gồm cả việc nâng cấp khu vực
thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN. Ông Lý Khắc Cường tuyên bố cần đưa quan hệ
song phương từ “thập kỉ vàng” lên “thập kỉ kim cương”, đánh dấu sự nâng cấp
“quan hệ đối tác chiến lược” được thực hiện từ năm 2003. Trước đó, thông điệp
tương tự cũng đã được Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình truyền tải trong
diễn văn đọc trước Quốc hội Indonesia hôm nhân chuyến thăm Jakarta.
Tuy nhiên, liệu đây có phải là đợt “tấn
công mềm” mới của Trung Quốc nhằm vào các nước ASEAN hay thực chất là Trung
Quốc đã mắc phải “mồi câu” của khu vực này? Thực tế, việc Trung Quốc thúc đẩy
hiệp ước hữu nghị mới có nhiều ý nghĩa trong bối cảnh đang có nhiều biến động
trong chính trị khu vực. Nếu được thực hiện, hiệp ước mới này có thể là vỏ bọc
cho mong muốn của Bắc Kinh về một giai đoạn quan hệ mới trong quan hệ với
ASEAN. Quan hệ này được củng cố bằng sự “đồng thuận mới” với ASEAN và hướng tới
việc xây dựng cái mà Bắc Kinh gọi là “cộng đồng Trung Quốc-ASEAN có chung vận
mệnh và gần gũi hơn”. ASEAN phản ứng thận trọng trước đề xuất này, tuyên bố
"ghi nhận hiệp ước" của Trung Quốc nhưng khẳng định cần phải nghiên
cứu kĩ.
Đúng vào dịp kỉ niệm 10 năm thiết lập
quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, Trung Quốc bắt đầu tung ra những “viên
kẹo ngọt” cho ASEAN dưới hình thức các dự án phát triển trị giá nhiều tỷ USD.
Thông điệp ngầm ở đây là Trung Quốc có ngân sách lớn để hỗ trợ kế hoạch “thập
kỉ kim cương” với ASEAN khi mà Mỹ đang gặp những rắc rối về mặt chính trị và
kinh tế. Mặc dù nội dung của hiệp ước này còn chưa rõ ràng, song có thể đây
là một phản ứng với đề xuất của Indonesia đưa ra hồi tháng 5 về một hiệp ước
hữu nghị với quy mô châu Á-Thái Bình Dương “vượt ra ngoài ASEAN và Trung Quốc”.
Trong một phát biểu tại viện nghiên cứu ở Washington, Ngoại trưởng Indonesia
Marty Natelegawa đã nói về sự cần thiết của một “hiệp ước hữu nghị và hợp tác
rộng rãi ở châu Á-Thái Bình Dương” nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
Ông khẳng định khu vực này có “quyền lực kinh tế thực sự”, là động lực tăng
trưởng kinh tế toàn cầu với các tuyến hàng hải chiến lược nhất thế giới.
Phát biểu trước quốc hội Indonesia, Chủ tịch Tập Cận Bình đã mô tả quan hệ Trung Quốc-ASEAN đang ở một “điểm xuất phát lịch sử mới” và Bắc Kinh coi trọng vị thế cũng như ảnh hưởng của Indonesia ở ASEAN. Thậm chí, Chủ tịch Trung Quốc còn cho rằng một “ý niệm hợp tác an ninh mới” sẽ bắt đầu bằng việc cùng nhau đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống như ngăn ngừa và cứu hộ thảm họa, an ninh mạng và tội phạm xuyên quốc gia.
Đáng chú ý, hiện Trung Quốc can dự vào
hai nền tảng an ninh chính của khu vực đó là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng
Trung Quốc-ASEAN và đối thoại định kỳ về các vấn đề an ninh khu vực liên quan
đến chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi hàng hải thông qua “đối thoại bình đẳng”.
Đây là những thông điệp quan trọng mà ASEAN cần thận trọng cân nhắc. Hiệp ước
hữu nghị và hợp tác mới giữa Trung Quốc và ASEAN có thể được coi là một TAC
phiên bản mới. Tuy nhiên, TAC mới sẽ thay thế TAC cũ, hay cả hai sẽ cùng tồn
tại? Liệu TAC mới sẽ thúc đẩy Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) và từ đó
xác nhận mong muốn hòa bình chân thành của Trung Quốc với các nước láng giềng?
Hay nó sẽ làm vô hiệu COC và kéo lùi việc xây dựng niềm tin? Đó là những
câu hỏi chưa có lời giải đáp khi mà ASEAN và Trung Quốc đang đàm phán về những
nước cờ ngoại giao./.
|
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét