Home » thoisu
Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016
Thành tựu 30 năm đổi mới: Giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Quy luật dựng nước đi
đôi với giữ nước, giữ nước từ khi nước chưa nguy, giữ nước từ thời bình được Đảng
ta nhận thức ngày càng sâu sắc trong quá trình đổi mới nhận thức về hai nhiệm vụ
chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong các nghị quyết, Đảng ta đều xác định:
Kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN). Giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững
chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN là một trong những thành tựu nổi bật trong 30 năm thực
hiện đường lối đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Phát triển và hoàn thiện nhận thức của Đảng về
bảo vệ Tổ quốc
Trong quá trình đổi mới,
Đảng ta nhận thức ngày càng rõ hơn về bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đảng ta
luôn khẳng định, bảo vệ Tổ quốc là một trong hai nhiệm vụ chiến lược. Hai nhiệm
vụ chiến lược đó có mối quan hệ biện chứng, không tách rời nhau; trong khi đặt
lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng đất nước, đồng thời Đảng rất coi trọng nhiệm vụ
bảo vệ Tổ quốc. Đảng ta khẳng định: Phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng
là then chốt, phát triển văn hóa-nền tảng tinh thần của xã hội, củng cố quốc
phòng-an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Việc nhận thức đúng và cụ thể
hóa mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tạo cơ sở quan trọng cho sự
nghiệp củng cố quốc phòng-an ninh, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời tạo thuận lợi cho
phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đất nước. Những thành tựu quan trọng trong
giữ vững ổn định chính trị, môi trường hòa bình, phát triển kinh tế, giữ gìn bản
sắc văn hóa dân tộc, tăng cường quốc phòng-an ninh… đã chứng tỏ nhận thức đúng
đắn của Đảng về kết hợp giữa hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
cả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn
cầu hóa, hội nhập quốc tế, Đảng ta xác định sức mạnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
là sức mạnh tổng hợp, bởi vậy, đối ngoại trở thành một mặt trận quan trọng góp
phần ngăn ngừa xung đột vũ trang, ngăn ngừa chiến tranh, tạo dựng môi trường
hòa bình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, Đảng
chủ trương kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng-an ninh với công tác đối ngoại, hợp
tác quốc tế; lấy hợp tác là chính, đấu tranh để hợp tác quốc tế tốt hơn, tránh
căng thẳng, đối đầu.
Không chỉ nhận thức một
cách đầy đủ việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với tăng cường, củng
cố quốc phòng-an ninh và đối ngoại, thực hiện đường lối đổi mới, Đảng ta cũng
đã nhận thức rõ hơn và phát triển về mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc phù hợp
với tình hình thế giới, khu vực và yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong nước; giải
quyết hài hòa giữa nhu cầu bảo vệ và khả năng của đất nước. Đây là cơ sở hết sức
quan trọng để Đảng ta thống nhất và huy động được các nguồn lực tham gia bảo vệ
Tổ quốc. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã
hội (năm 1991), mục tiêu bảo vệ Tổ quốc được Đảng ta xác định là: Bảo vệ vững
chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ chế độ XHCN, sự ổn
định chính trị, trật tự và an toàn xã hội, quyền làm chủ của nhân dân, làm thất
bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực đế quốc, phản động phá hoại
sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Từ thực tiễn của sự nghiệp cách mạng và
yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, khi ban hành Nghị quyết
Trung ương 8 (khóa IX) và sau đó là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến
lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Đảng ta đã xác định mục tiêu, yêu cầu,
nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc một cách đầy đủ, toàn diện hơn, bao gồm: Bảo vệ Tổ quốc
XHCN không những là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của
Tổ quốc mà còn bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ sự nghiệp
đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc;
bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và nền văn hóa; giữ vững ổn định
chính trị và môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước theo định hướng
XHCN. Đặc biệt, trước những vấn đề thực tiễn đặt ra, Đại hội XI đã đưa vấn đề
“giữ vững chủ quyền biển, đảo” vào nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất,
toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; đưa vấn đề “ứng phó với các mối đe dọa an ninh
phi truyền thống” vào nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và nhấn mạnh vấn đề an ninh
chủ động.
Cùng với đó, nhận thức
về quan điểm và phương châm chỉ đạo nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của Đảng cũng được
phát triển toàn diện, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; là cơ sở để
vận dụng, giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra. Theo đó, Nghị quyết Trung
ương 8 (khóa XI) xác định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; mối
quan hệ gắn bó giữa mục tiêu bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn
lãnh thổ của Tổ quốc với giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình, ổn
định để phát triển đất nước.
Để khắc phục những hạn
chế trước đây, Đảng đã cụ thể hóa phương châm chỉ đạo: Kiên định về mục tiêu,
nguyên tắc chiến lược; linh hoạt, mềm dẻo về sách lược. Kiên trì giải quyết
tranh chấp, mâu thuẫn bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở bảo đảm lợi ích quốc
gia, dân tộc, phù hợp với luật pháp quốc tế; có đối sách phù hợp. Từ phương
châm đó, Đảng xác định: Bảo vệ Tổ quốc bằng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn
dân tộc, sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; sức mạnh tổng hợp của
đất nước về chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối
ngoại; sức mạnh của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý
của Nhà nước, lực lượng vũ trang làm nòng cốt. Sức mạnh bên trong của đất nước,
sức mạnh của chế độ chính trị, sức mạnh của nền kinh tế và tiềm lực quốc gia, sự
trong sạch của đội ngũ cán bộ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là
nhân tố quyết định. Như vậy, theo quan niệm của Đảng, sức mạnh bảo vệ Tổ quốc
là sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính
trị. Đảng chỉ rõ vai trò của từng thành tố và phương thức tạo ra sức mạnh tổng
hợp, lấy sức mạnh chính trị, tinh thần làm cốt lõi, xuyên suốt; lấy đại đoàn kết
dân tộc làm động lực chủ yếu; lấy xây dựng “thế trận lòng dân” làm nền tảng,
phát huy sức mạnh tổng hợp bảo vệ Tổ quốc.
Thành tựu nổi bật
Thành tựu nổi bật, cơ
bản, bao trùm trong suốt 30 năm thực hiện đường lối đổi mới dưới sự lãnh đạo của
Đảng bằng việc phát huy sức mạnh tổng hợp là độc lập chủ quyền, thống nhất,
toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc được giữ vững; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo
vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN, giữ vững ổn định chính trị, trật tự
an toàn xã hội, giữ vững môi trường hòa bình, tạo ra những điều kiện hết sức
thuận lợi để đất nước phát triển nhanh, toàn diện và vững chắc.
Nhìn lại thực tiễn 30
năm qua, nhất là 10 năm gần đây, tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến
phức tạp, khó lường; đất nước gặp không ít khó khăn, thách thức; các thế lực
thù địch tăng cường chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, nhất là những
âm mưu, thủ đoạn hết sức thâm hiểm trong thực hiện chiến lược “diễn biến hòa
bình”, lợi dụng những khó khăn, hạn chế về quản lý kinh tế-xã hội ở trong nước
thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong bối cảnh đó, những thành tựu đạt
được trên lĩnh vực quốc phòng-an ninh, nhất là giữ vững độc lập chủ quyền, thống
nhất toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ
vững môi trường hòa bình không những tạo điều kiện thuận lợi để đất nước phát
triển toàn diện, mà còn là minh chứng sinh động về những chủ trương, giải pháp
lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước; sự đồng tâm, nỗ lực phấn đấu
của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; sự kết hợp chặt chẽ giữa sức mạnh dân tộc với
sức mạnh thời đại... Kết quả đó không chỉ đem lại những thành tựu trong phát
triển kinh tế-xã hội, mà còn nâng cao uy tín, vị thế của đất nước trên trường
quốc tế; thể hiện rõ vai trò, vị trí của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân
dân được củng cố; tiềm lực quốc phòng-an ninh được tăng cường, sức mạnh tổng hợp
bảo vệ Tổ quốc được nâng lên một bước.
Với tư duy đổi mới và
sáng tạo, với quan điểm phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,
Đảng ta đã kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với tăng cường củng cố quốc
phòng-an ninh và đối ngoại một cách có hiệu quả. Đó cũng chính là bước cụ thể
hóa việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược của Đảng mang lại những thành tựu rất
quan trọng. Trong từng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, Đảng, Nhà
nước đều đặc biệt chú trọng đến việc đáp ứng yêu cầu về quốc phòng-an ninh. Đồng
thời, trong thực hiện chiến lược về quốc phòng-an ninh đều đã điều chỉnh kế hoạch,
thế trận, bố trí lực lượng, tạo ra những điều kiện thuận lợi cho hợp tác, phát
triển kinh tế-xã hội, tăng cường khả năng dự trữ và huy động vật chất phục vụ
nhiệm vụ quốc phòng-an ninh. Nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn
dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được xây dựng toàn diện, có bước phát triển
cả về chiều rộng và chiều sâu; tiềm lực, lực lượng và thế trận quốc phòng-an
ninh ngày càng được tăng cường, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ
quốc. Lực lượng quốc phòng được quan tâm xây dựng, sức mạnh chiến đấu của lực lượng
vũ trang được nâng lên. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Đảng, Nhà nước đã chủ
trương đầu tư xây dựng toàn diện lực lượng vũ trang theo hướng cách mạng, chính
quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại;
trong đó hết sức coi trọng xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị, có bản
lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân,
thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành tin cậy của Đảng,
Nhà nước và nhân dân, thực sự là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ Tổ quốc.
Một thành tựu nổi bật
trong thực hiện đường lối đổi mới về quốc phòng-an ninh là đã không ngừng giữ vững
và tăng cường vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với
lực lượng vũ trang, sự nghiệp quốc phòng-an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Vai trò lãnh
đạo của Đảng từ Trung ương đến cơ sở đối với sự nghiệp quốc phòng-an ninh, bảo
vệ Tổ quốc được thể hiện rõ và luôn là nhân tố quyết định thắng lợi. Quân ủy
Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, đảng ủy các quân khu, đảng ủy quân sự ở
các địa phương đã giữ vững vai trò lãnh đạo đối với nhiệm vụ quốc phòng-an
ninh. Các tổ chức đảng trong lực lượng vũ trang thường xuyên được củng cố, kiện
toàn, phát huy tốt vai trò, hiệu lực lãnh đạo của Đảng. Toàn Đảng và từng cấp ủy
luôn nắm vững quyền lãnh đạo cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức đối với sự
nghiệp quốc phòng-an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Mọi hoạt động, nhiệm vụ về quốc
phòng-an ninh đều đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tổ chức đảng các cấp thể hiện
trách nhiệm lãnh đạo sự nghiệp quốc phòng-an ninh theo chức năng, nhiệm vụ, nội
dung và phạm vi quy định cho từng cấp. Phương thức lãnh đạo của Đảng đối với sự
nghiệp quốc phòng-an ninh, bảo vệ Tổ quốc cũng được đổi mới theo hướng sát cơ sở,
sát thực tiễn. Cơ chế lãnh đạo của Đảng được hoàn thiện và vận dụng hiệu quả
trong thực tiễn; hiệu lực quản lý Nhà nước được nâng lên. Việc ban hành Nghị
quyết số 51 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng,
thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị
viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam” góp phần rất quan trọng hoàn thiện thêm
một bước cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội nhân dân. Nghị quyết số 28 của
Bộ Chính trị (khóa X) về xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
thành khu vực phòng thủ vững chắc góp phần hoàn chỉnh một bước quan trọng về cơ
chế vận hành của khu vực phòng thủ. Thực chất đây chính là bước hoàn thiện cơ
chế lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ở các địa phương. Cùng với
đó, thực hiện đường lối đổi mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cũng có nhiều
giải pháp hết sức chủ động đập tan âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực
thù địch, nhất là âm mưu “phi chính trị hóa lực lượng vũ trang”, đòi đa nguyên,
đa đảng…

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét