Home »
Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016
Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm
Ngày 22/5,
hơn 69 triệu cử tri trong cả nước đã đi bỏ phiếu thực hiện quyền và trách nhiệm
công dân, bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp
nhiệm kỳ 2016-2021.
Bầu cử thực
sự là ngày hội của toàn dân, thể hiện một cách sinh động nhất, đầy đủ nhất quyền
và nghĩa vụ công dân về xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa của dân,
do dân và vì dân. Lựa chọn các đại biểu đủ tài, đủ đức, có năng lực thực hiện
nhiệm vụ đại biểu của nhân dân trong các cơ quan quyền lực nhà nước đòi hỏi mỗi
lá phiếu cử tri thể hiện rõ trách nhiệm công dân với niềm tin sâu sắc vào mục
tiêu xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh dưới sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện.
Nhớ lại cuộc
Tổng tuyển cử đầu tiên, chỉ 5 tháng sau khi giành được độc lập, hưởng ứng lời
kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần yêu nước nồng nàn và khí thế
hào hùng của Cách mạng Tháng Tám, tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên
trên khắp mọi miền của Tổ quốc, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc,
tôn giáo, chính kiến..., đã nô nức tham gia cuộc Tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội
theo nguyên tắc dân chủ, trực tiếp và bỏ phiếu kín, bất chấp sự phá hoại điên
cuồng của các thế lực xâm lược và chống đối.
Trải qua hơn
70 năm, với 13 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện
có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp
luật. Các thế hệ đại biểu Quốc hội luôn thể hiện và phát huy tốt tinh thần
trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện
vọng của nhân dân; nhiều đại biểu đã chiến đấu anh dũng, hy sinh, cống hiến,
góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước,
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ngay sau khi
ra đời, Quốc hội khóa I (1946 - 1960) đã đóng góp to lớn vào công cuộc củng cố
nền độc lập, xây dựng nhà nước dân chủ cộng hòa, tiến hành thắng lợi cuộc kháng
chiến chống thực dân; khôi phục, cải tạo và phát triển kinh tế, xây dựng chế độ
dân chủ nhân dân, đưa miền Bắc tiến trên con đường xã hội chủ nghĩa, làm cơ sở
vững chắc cho thống nhất đất nước.
Giai đoạn
1960 - 1975, Quốc hội các khóa II, III, IV và V hoạt động trong một thời kỳ lịch
sử hào hùng đã triển khai thực hiện đường lối, nghị quyết Đại hội lần thứ III của
Đảng và Hiến pháp năm 1959, quyết định nhiều chính sách quan trọng của đất nước,
góp phần to lớn vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền
Bắc, đấu tranh chống đế quốc xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất
đất nước, xứng đáng với lời biểu dương của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Quốc hội
ta hết lòng vì dân, vì nước, đã làm tròn một cách vẻ vang nhiệm vụ của những
người đại biểu nhân dân".
Sau cuộc Tổng
tuyển cử bầu Quốc hội thống nhất trong cả nước (năm 1976), Quốc hội từ khóa VI
đến khóa XIII hiện nay đã ngày càng phát huy, khẳng định vị trí, vai trò quan
trọng của mình và uy tín được nâng cao. Trong giai đoạn này, Quốc hội đã ban
hành Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp năm 2013 và hàng trăm đạo
luật, pháp lệnh tạo lập nền tảng chính trị, pháp lý quan trọng cho sự phát triển
nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam, bảo đảm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần đẩy
mạnh công cuộc đổi mới toàn diện đất nước và hội nhập quốc tế.
Cuộc bầu cử
lần thứ 14 này diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực còn nhiều
diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến nước ta, tạo ra cả thời cơ và thách
thức. Toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, tiếp tục được đẩy mạnh; Đông Nam Á trở
thành một cộng đồng, có vị trí địa - kinh tế - chính trị hết sức quan trọng;
cũng là khu vực cạnh tranh chiến lược giữa một số nước lớn, với nhiều nhân tố bất
ổn; tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển đảo diễn ra gay gắt. Ở trong nước, thế
và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước tăng lên, uy tín quốc tế ngày càng được
nâng cao. Nhưng vẫn còn đó những nguy cơ, nhất là nguy cơ tụt hậu về kinh tế;
nguy cơ "diễn biến hòa bình"; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa" trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tệ quan
liêu, tham nhũng, lãng phí.
Do đó, việc
lựa chọn những người xứng đáng nhất làm đại biểu nhân dân trong cuộc bầu cử lần
này là dịp để cử tri bầu ra một Quốc hội và cơ quan quyền lực các cấp có đủ
năng lực thực hiện thành công sứ mệnh mà nhân dân giao phó trong bối cảnh mới của
tình hình trong nước và quốc tế.
Cuộc bầu cử
Quốc hội và HĐND các cấp lần này còn là cuộc bầu cử đầu tiên sau khi Hiến pháp
năm 2013 được ban hành, tái khẳng định nhân dân là người chủ đất nước; quyền
con người đi cùng quyền và nghĩa vụ công dân. Đây cũng là cuộc bầu cử sau khi
Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 được ban hành với nhiều
sửa đổi nhằm tạo điều kiện cho mọi công dân có điều kiện thuận lợi thực hiện
quyền và nghĩa vụ của mình.
Có thể khẳng
định, cuộc bầu cử lần này đã được được chuẩn bị hết sức chu đáo, thể hiện đầy đủ
tinh thần của Hiến pháp và pháp luật. Các hội nghị hiệp thương, tiếp xúc cử
tri, vận động bầu cử đã làm cho mỗi cử tri nhận thức sâu sắc bầu cử là quyền và
trách nhiệm của mọi công dân. Cử tri và các ứng cử viên có sự đối thoại, trao đổi
thẳng thắn, dân chủ; có sự chia sẻ, đồng cảm đầy thấu hiểu và nhân văn… Điều đó
đã giúp cho cử tri nắm bắt được các chương trình tranh cử, cả lời hứa của ứng cử
viên để khi họ trở thành đại biểu nhân dân, các chương trình và lời hứa đó sẽ
biến thành hành động cụ thể; và cử tri có điều kiện theo dõi, giám sát các hoạt
động của các đại biểu nhân dân. Đó chính là cốt lõi của việc nhân dân tham gia
xây dựng chính quyền, để Nhà nước ta thực sự là của dân, do dân và vì dân.
Mọi công dân
Việt Nam đều nhận thức sâu sắc rằng, các đại biểu được bầu vào các cơ quan quyền
lực nhà nước từ trung ương đến địa phương sẽ thay mặt nhân dân quyết định các vấn
đề quan trọng trên các lĩnh vực đối nội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng, cũng
như các phương hướng, chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển kinh tế - xã
hội nhằm phục vụ cho lợi ích của chính người dân.
Đem lòng yêu
nước mà thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân khi cầm lá phiếu bầu trên tay, mỗi
cử tri có quyền tin tưởng rằng, mình đã sáng suốt góp phần bầu ra được các cơ
quan quyền lực nhà nước đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Đó là:
Bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, vượt qua thách thức và các nguy cơ còn tồn
tại; thực hiện thắng lợi mục tiêu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công
nghiệp hiện đại, nhân dân ta được ấm no, hạnh phúc.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét