Home » thoisu
Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017
Sáng kiến Vành đai Con đường - Cần xử lý 10 mối quan hệ
Có nhiều luồng
dư luận trái chiều về chiến lược “Một vành đai, một con đường”, như đây là đại
diện cho Chủ nghĩa thực dân mới, Thuyết mối đe dọa Trung Quốc... Do vậy, cần
phân tích một cách có hệ thống 10 mối quan hệ mà Trung Quốc cần xử lý tốt trong
khi triển khai sáng kiến này.
Thứ nhất, xử lý tốt quan hệ giữa Trung Quốc với
các nước láng giềng và các nước lớn: Chiến lược “Một vành đai, một con đường”
liên quan đến 5 tuyến: tại khu vực Thái Bình Dương liên quan đến Đông Nam Á và
nhiều nước Trung Á. Hiện Ấn Độ và Nhật Bản khá dè dặt đối với chiến lược này.
Trung Quốc cần xử lý tốt quan hệ với các nước lớn gồm với Nga, Mỹ, Nhật và Đức.
Trong khi tại
Đông Nam Á và Đông Á, Trung Quốc bởi vấn đề Triều Tiên, Đài Loan và Biển Đông
nên tồn tại tranh chấp, mâu thuẫn với một số nước, vì vậy Trung Quốc cần ứng
phó thỏa đáng, lợi dụng diễn đàn quốc tế tuyên truyền chủ trương về “Một vành
đai, một con đường”.
Thứ hai, xử
lý tốt mối quan hệ giữa ý thức hệ và lợi ích quốc gia: cần xem lại bài học lịch
sử, không nên vạch ranh giới ý thức hệ một cách quá giản đơn, cần coi trong và
bảo vệ lợi ích quốc gia, không được quá nhấn mạnh viện trợ đối ngoại về kinh tế.
Thứ ba, xử
lý mối quan hệ giữa Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước SOE và đầu tư tư nhân:
chiến lược đầu tư nhiều tại các nước đang phát triển trên các lĩnh vực đường sắt,
cầu đường, công trình, tiêu tốn nhiều kinh phí, hiện Chính phủ và doanh nghiệp
Nhà nước đang là chủ thể nhưng vẫn có thể huy động tiềm lực của doanh nghiệp tư
nhân
Thứ tư, xử
lý tốt quan hệ giữa thái độ lạc quan mù quáng và thái độ cẩn trọng quá mức: hiện
trong một số tuyên truyền không sát thực tế, xem nhẹ những rủi ro về chính trị
và kinh tế, những nghiên cứu mang tính thận trọng khách quan không nhiều; trong
số các doanh nghiệp đầu tư ra bên ngoài trong chiến lược “Một vành đai, một con
đường”, có nhiều ví dụ thành công nhưng cũng không ít thất bại.
Thứ năm, xử
lý mối quan hệ giữa lịch sự và hiện thực: Trung Quốc với các nước Trung Á, Đông
Nam Á có sự giao lưu văn hóa, kinh tế lâu dài trong lịch sử, cần nghiên cứu những
kinh nghiệm thành công trong lịch sử. Xét từ văn hóa chính trị truyền thống của
Trung Quốc, Trung Quốc không có logic là nước lớn ắt sẽ xưng bá như phương Tây,
quan hệ ngoại giao của Trung Quốc trong lịch sử là mối quan hệ triều cống, chỉ
cần các nước láng giềng đưa ra cam kết, tiếp nhận sự thống trị của thiên triều
thì sẽ nhận lại sự đền bù và thưởng từ Thiên Triều. Do vậy, trong công tác
tuyên truyền, cần kết hợp giữa lịch sử và thực tiễn, xóa bỏ tư duy sai lầm và đối
địch của các nước bên ngoài.
Thứ sáu, xử
lý tốt mối quan hệ giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn: khu vực cạnh tranh lớn nhất
tại thế kỷ 21 là Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Quốc đang ngày càng giữ vai
trò trong khu vực, sáng kiến “Một vành đai, một con đường” là sản phẩm công cộng
lớn nhất mà Trung Quốc dành cho thế giới, do vậy cần xuất phát từ chiến lược vĩ
mô, xử lý tốt lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài, kiên trì sự thống nhất về
nguyên tắc và linh hoạt.
Thứ bảy, xử
lý tốt quan hệ giữa tuyên truyền và đổi chỗ tư duy. Một số cách thức và ngôn từ
tuyên truyền của Trung Quốc đôi lúc đem lại áp lực cho những nước nhỏ láng giềng,
gây ra cảm giác không an toàn, thậm chí không tin cậy và phản cảm. Trung Quốc cần
tôn trọng quan hệ bình đẳng với các nước, trong ngôn từ tuyên truyền không nên
chủ động nhấn mạnh Trung Quốc mà cần nhấn mạnh thúc đẩy và hỗ trợ khu vực phát
triển kinh tế.
Thứ tám, xử
lý tốt mối quan hệ giữa rủi ro, hiệu quả, đầu tư: thực hiện chiến lược “Một
vành đai, một con đường” liên quan đến nhiều quốc gia với nhiều công trình lớn
về xây dựng cơ sở hạ tầng, cần nghiên cứu kỹ các loại rủi ro như rủi ro về
chính trị (mâu thuẫn sắc tộc, chính biến, mâu thuẫn tôn giáo, chủ nghĩa khủng bố...),
rủi ro về kinh tế (giá thành vận chuyển, vốn đầu tư, khủng hoảng tài chính), rủi
ro về sinh thái và xã hội (liệu công trình xây dựng có nhận được sự ủng hộ của
Chính quyền và nhân dân địa phương…).
Về vấn đề hiệu
quả, đầu tư nước ngoài của Trung Quốc về ngắn hạn sẽ chưa thu được gì nhiều, hiệu
quả này mang tính lâu dài, cần thử nghiệm trao đổi, giao lưu hợp tác và xây dựng
lòng tin với Chính quyền sở tại, nhằm xây dựng nên cộng đồng chung về lợi ích,
thu hút sự hợp tác giữa Chính phủ và tư nhân trên các lĩnh vực bảo vệ quân đội,
động viên chính trị để giảm bớt và chia sẻ về rủi ro.
Thứ chín, xử
lý tốt quan hệ kinh tế, chính trị và giao lưu văn hóa.
Thứ mười, xử
lý tốt sự phát triển kinh tế trong nước và đầu tư ra bên ngoài: Trung Quốc cần
duy trì môi trường chính trị nội bộ ổn định, coi trọng chuyển đổi cơ cấu kinh tế
và sáng tạo, chỉ có một nền kinh tế trong nước phát triển thì chiến lược “Một
vành đai, một con đường” mới thực hiện được suôn sẻ. Ngược lại, Trung Quốc có
thể dựa vào chiến lược này để tìm kiếm điểm tăng trưởng mới, lấy xuất khẩu, đầu
tư và thương mại tạo động lực cho kinh tế trong nước tăng trưởng ổn định.
Đào Lâm, Chuyên gia nghiên cứu Đại học Quốc lập Singapore. Bài viết được đăng trên Mạng Liên hợp Tảo báo.
Đào Lâm, Chuyên gia nghiên cứu Đại học Quốc lập Singapore. Bài viết được đăng trên Mạng Liên hợp Tảo báo.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét