Home » biendao
Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018
Cảnh sát biển Việt Nam tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ
Cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng chuyên trách của
Nhà nước thực hiện chức năng quản lý, duy trì về an ninh, trật tự, an toàn và bảo
đảm việc chấp hành pháp luật trên các vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc, nên
nhiệm vụ có tính đặc thù cao, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực. Vì vậy, nâng
cao khả năng phối hợp với các lực lượng có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ của
Cảnh sát biển là vấn đề quan trọng, cấp thiết.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phối hợp đối
với việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, những năm qua, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển
đã chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Bộ Quốc phòng ban hành
nhiều nghị định, quyết định, thông tư; đồng thời, trực tiếp xây dựng, ký kết
nhiều quy chế, kế hoạch, hướng dẫn về phối hợp hoạt động giữa Cảnh sát biển với
các lực lượng có liên quan1. Tiêu biểu là Nghị định 66/2010/NĐ-CP của Chính phủ;
Quyết định 133/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đã ban hành các thông tư
liên tịch giữa Bộ Quốc phòng với các bộ: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Tài chính,… quy định về công tác phối hợp của lực lượng Cảnh
sát biển với các bên liên quan. Đây là khung pháp lý quan trọng để lực lượng Cảnh
sát biển Việt Nam phối hợp hoạt động với các lực lượng, nâng cao hiệu quả thực
thi pháp luật trên biển.
Trên cơ sở các quy chế, quy định, lực lượng Cảnh sát
biển đã thực hiện đa dạng nội dung, hình thức, biện pháp phối hợp hoạt động với
các lực lượng, địa phương ven biển từ thu thập, trao đổi thông tin, phối hợp tuần
tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán; đấu tranh, xử
lý các hành vi vi phạm vùng biển Việt Nam, phòng, chống tội phạm đến phối hợp
tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, v.v. Từ năm 2011 đến nay, đã phối hợp với các lực lượng,
địa phương trao đổi gần 27.000 tin liên quan đến chức năng, nhiệm vụ; tuyên
truyền, đấu tranh, yêu cầu hàng chục nghìn lượt tàu thuyền nước ngoài vi phạm
ra khỏi vùng biển Việt Nam; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hàng
trăm nghìn lượt người; bắt giữ, xử lý gần 3.000 đối tượng với trên 2.000 lượt
tàu thuyền vi phạm; tổng số tiền xử phạt và giá trị hàng hóa tịch thu ước đạt
hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Cảnh sát biển Việt Nam đã đẩy mạnh hợp tác quốc
tế, thiết lập mối quan hệ song phương, đa phương với các tổ chức, lực lượng thực
thi pháp luật của các nước trong khu vực và trên thế giới2. Nhờ đó, sức mạnh tổng
hợp của các cấp, ngành, địa phương, nhất là các lực lượng thực thi pháp luật
trên biển luôn được phát huy; việc tranh thủ các nguồn lực, kinh nghiệm của lực
lượng thực thi pháp luật của các nước trong khu vực và quốc tế thường xuyên được
tăng cường, góp phần củng cố thế trận quốc phòng, an ninh trên biển, bảo vệ vững
chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia, giữ vững môi
trường hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác để phát triển đất nước.
Tuy vậy, công tác phối hợp giữa Cảnh sát biển với các
lực lượng còn hạn chế trên một số mặt, có thời điểm hiệu quả chưa cao, chưa đi
vào chiều sâu, về cơ bản mới dừng lại ở trao đổi thông tin, đánh giá, dự báo
tình hình, trao đổi kinh nghiệm. Việc phối hợp, hỗ trợ thực thi nhiệm vụ trên
biển, nhất là xử lý các tình huống chưa nhiều. Bên cạnh đó, một số văn bản pháp
luật quy định chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển
còn có điểm chồng chéo, gây khó khăn nhất định trong thực hiện công tác phối hợp.
Trong khi đó, tình hình trên Biển Đông tiếp tục có những diễn biến mới, phức tạp,
khó lường. Bên cạnh vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, tình hình vi phạm
pháp luật trên biển có chiều hướng gia tăng cả về quy mô, cường độ, tính chất.
Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia; đấu
tranh phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển rất nặng nề.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng với triển khai toàn diện các mặt
công tác nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam cần thực hiện đồng bộ các
biện pháp nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động với các lực lượng. Trong đó, chú
trọng thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ
huy các cấp trong công tác phối hợp. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt
sâu sắc các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Quốc phòng và các quy chế,
quy định về công tác phối hợp hoạt động giữa Cảnh sát biển Việt Nam với các lực
lượng trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là Nghị định 66/2010/NĐ-CP của Chính phủ về
ban hành “Quy chế phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động của lực lượng
Cảnh sát biển và việc phối hợp hoạt động giữa các lực lượng trên vùng biển và
thềm lục địa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, Quyết định
133/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Quy chế phối hợp giữa lực lượng
Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan trong đấu tranh phòng chống
tội phạm về ma túy tại địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển”. Thông qua
quán triệt, giáo dục làm cho làm cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của Cảnh sát biển và các lực lượng có liên quan; nhận thức sâu sắc
ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết phải phối hợp hoạt động với các lực lượng
trong thực hiện nhiệm vụ, cũng như nắm vững nội dung, hình thức phối hợp với từng
lực lượng trong thực thi pháp luật trên biển. Qua đó, xây dựng động cơ, tinh thần
trách nhiệm trong phối hợp với các lực lượng, phát huy sức mạnh tổng hợp trong
thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở nội dung quy chế phối hợp mà Bộ Tư lệnh Cảnh sát
biển đã ký kết với các lực lượng, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần cụ thể
hóa thành các nghị quyết, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện theo phân cấp,
đảm bảo phù hợp với tính chất nhiệm vụ, đặc điểm vùng biển được giao quản lý.
Hai là, tiếp tục tham mưu, hoàn thiện hệ thống văn bản
pháp luật quy định về công tác phối hợp. Những năm qua, được sự quan tâm của
Chính phủ, Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành và nỗ lực của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển,
hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phối hợp hoạt động giữa Cảnh sát biển với
các lực lượng đã được xây dựng tương đối đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý quan trọng
để Cảnh sát biển Việt Nam và các lực lượng triển khai phối hợp hoạt động, thực
hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trước sự phát triển của tình
hình trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đã, đang nảy sinh nhiều
vấn đề mới. Việc quy định vai trò chủ trì, phối hợp giữa các lực lượng thực thi
pháp luật trên biển tại các văn bản hiện hành chưa đồng bộ, thống nhất; vai
trò, thẩm quyền thực thi pháp luật của nhiều lực lượng thậm chí đã được luật định,
dẫn đến công tác phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển chưa đạt
được mục tiêu, hiệu quả như mong muốn, phần lớn mới dừng lại ở giải quyết những
vấn đề trước mắt, chưa có tính chiến lược, lâu dài. Vì vậy, lực lượng Cảnh sát
biển cần chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và địa phương có liên
quan nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung quy chế, quy định về công tác phối hợp, đảm
bảo phù hợp với tình hình thực tiễn. Đặc biệt, cần tập trung nghiên cứu, tham
mưu với Bộ Quốc phòng, đề xuất với Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật
quy định về công tác phối hợp, trọng tâm là cụ thể hóa việc phối hợp này trong
thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển thành một chương trong dự thảo
Luật Cảnh sát biển Việt Nam để trình Quốc hội thông qua; trong đó, quy định rõ
nội dung, cơ chế, trách nhiệm phối hợp của các bộ, ngành, chính quyền địa
phương, đảm bảo cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện đúng vai trò là
lực lượng chủ yếu trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm
việc chấp hành pháp luật trên các vùng biển, thềm lục địa của Việt Nam.
Ba là, tích cực đổi mới nội dung, hình thức phối hợp với
các lực lượng. Trước tính chất phức tạp của tình hình an ninh, trật tự, an
toàn, chấp hành pháp luật trên các vùng biển và những tồn tại, hạn chế trong phối
hợp hoạt động giữa các lực lượng thời gian qua, đòi hỏi Cảnh sát biển Việt Nam
phải đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp phối hợp hoạt động với các lực lượng
nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ trên biển. Theo đó, lực lượng Cảnh
sát biển cần chủ động đổi mới toàn diện công tác phối hợp hoạt động với các lực
lượng, tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, tập trung
vào nội dung trao đổi thông tin, phối hợp tuần tra, kiểm soát, đấu tranh chống
xâm phạm, vi phạm; xử lý vụ việc và cứu hộ, cứu nạn; kinh nghiệm tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
chuyên môn. Để tăng cường sự gắn kết, thống nhất cao trong phối hợp, hiệp đồng,
lực lượng Cảnh sát biển cần chủ động mở rộng các mối quan hệ, bổ sung các hình
thức, biện pháp phối hợp mới, như: giao lưu, kết nghĩa, phối hợp luyện tập, diễn
tập cứu hộ, cứu nạn, xử lý tình huống phức tạp trên biển, thiết lập đường dây
nóng, duy trì nền nếp giao ban, thông báo tình hình. Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Cảnh
sát biển chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp với các địa phương triển
khai thiết thực, hiệu quả hơn nữa mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư
dân”, tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng Cảnh sát biển với nhân
dân, xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh trên biển vững chắc, rộng khắp, làm
nền tảng cho Cảnh sát biển và các lực lượng khác phối hợp hoạt động, đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ.
Bốn là, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong thực hiện nhiệm
vụ. Phát huy kết quả đã đạt được và quán triệt, thực hiện đường lối đối ngoại của
Đảng, lực lượng Cảnh sát biển tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, lực lượng
thực thi pháp luật trên biển của các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong
đó, tập trung thực hiện tốt vai trò là thành viên chủ động, tích cực trong các
tổ chức ở khu vực và quốc tế mà Cảnh sát biển Việt Nam tham gia; chú trọng quan
hệ, hợp tác với lực lượng chấp pháp trên biển của các nước trong khu vực và một
số nước có quan hệ hữu nghị, truyền thống với Việt Nam, như: Trung Quốc, Nhật Bản,
v.v. Cùng với đó, tiếp tục duy trì hoạt động của Trung tâm chia sẻ thông tin chống
cướp biển, cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền khu vực châu Á; trao đổi thông
tin về tình hình an ninh hàng hải, cướp biển, cướp có vũ trang, tìm kiếm, cứu nạn
với lực lượng thực thi pháp luật của các quốc gia; tuần tra chung với lực lượng
chấp pháp của các nước có vùng biển giáp ranh với Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh
giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng, tập huấn
cho cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển, nhất là đội ngũ cán bộ tàu. Qua đó, tăng cường
quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước, góp phần nâng cao năng lực thực hiện
nhiệm vụ cho Cảnh sát biển Việt Nam, tạo môi trường ổn định, hòa bình trên biển,
bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh, trật tự, an toàn trên các vùng biển, đảo,
thềm lục địa của Tổ quốc.
Thiếu tướng, TS. NGUYỄN VĂN SƠN, Phó Tư lệnh Cảnh sát
biển

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét