Home » thoisu
Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018
Việt Nam đảm bảo quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận và dân chủ, nhân quyền
Hiện nay,
các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã và đang ráo riết lợi dụng vấn
đề “tự do báo chí, tự do ngôn luận, dân chủ, nhân quyền” để tuyên truyền, kích
động, xuyên tạc, chống phá cách mạng nước ta, làm giảm lòng tin của nhân dân đối
với Đảng, Nhà nước và chế độ. Chúng ta cần cảnh giác và đấu tranh vạch trần “bộ
mặt thật” của chúng.
Vừa qua, một
số tổ chức, như: “Ủy bản bảo vệ ký giả” (CPJ), “Phóng viên không biên giới”
(RSF) đã liên tục cho ra các “Báo cáo”, “Thông cáo”,… cùng với những luận điệu
xuyên tạc, đánh giá thiếu khách quan, phản ánh sai lệch tình hình tự do báo
chí, tự do ngôn luận, dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam. Họ còn trắng trợn vu
cáo Việt Nam gia tăng bỏ tù các nhà báo, đàn áp, bắt giữ tùy tiện các blogger.
Đồng thời, can thiệp vào tình hình nội bộ của Việt Nam, yêu cầu Việt Nam “hủy bỏ”
những điều luật trong Bộ luật Hình sự mà họ cho là “những điều luật mơ hồ xúc
phạm quyền con người ” và kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho các cá nhân mà họ
gọi là “nhà báo”, “nhà hoạt động nhân quyền”, “blogger bị bắt giữ tùy tiện” tại
Việt Nam,.. còn đặt bịa ra là tại sao FH, CPJ, RSF đưa ra những đánh giá hồ đồ,
sai lệch trên trong khi sự thật thì hoàn toàn ngược lại? phải chăng họ thiếu
thiện chí với Việt Nam? Có thể, nhưng cũng không chỉ đơn giản là vậy, mà điều dễ
nhận thấy ở đây là luận điệu họ đưa ra nhuốm màu thù địch. Bởi, nếu không thù địch
thì hẳn sẽ không xuyên tạc trắng trợn đến vậy.
Thực tế
trong những năm qua, khi các cơ quan chức năng của Việt Nam bắt giữ để điều
tra, đưa ra xét xử công khai một số đối tượng phạm tội tuyên truyền chống Nhà
nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, ngay lập tức các tổ chức FH, CPJ, RSF đã vội “chụp” cho các đối tượng này chiếc
mũ “nhà dân chủ”, “cây viết độc lập” và đưa ra “Thông cáo” xuyên tạc, đòi Việt
Nam phải trả tự do vô điều kiện cho họ. Không những thế, các tổ chức này còn
thường xuyên tổ chức các cuộc trao giải thưởng “tự do báo chí quốc tế” để tôn
vinh, động viên những cá nhân có quan điểm chống đối Việt Nam. Đặc biệt, một số
đối tượng, trong đó có cả những người đã từng hoạt động trong cơ quan báo chí lợi
dụng danh nghĩa nhà báo, tự do dân chủ, tự do ngôn luận, tự do báo chí, mạng
in-ter-net, lập ra các trang blog,... để đăng tải nhiều bài viết có nội dung
xuyên tạc, tuyên truyền phỉ báng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cá nhân một
số cán bộ cấp cao, cũng như thông tin sai lệch hoạt động của bộ máy quản lý, điều
hành của chính quyền. Hơn thế, số này đã uốn cong ngòi bút, chuyển sang viết những
lời thóa mạ, lạc lõng, cơ hội, vụ lợi, cổ súy cho những hành vi vi phạm pháp luật
của một số đối tượng, đi ngược lại ý chí và nguyện vọng của nhân dân, dân tộc;
đồng thời, gieo rắc vào suy nghĩ người đọc rằng “chính quyền xử tội những nhà
dân chủ, những thanh niên, sinh viên yêu nước”. Những hành vi này, đã vi phạm
quy định tại Điều 258, Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Mặc dù khi
làm việc với các cơ quan chức năng, tất cả các đối tượng này đã khai nhận toàn
bộ hành vi vi phạm và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Thế nhưng,
FH, CPJ, RSF đã không ít lần thể hiện “sự quan tâm đặc biệt” với số này và đưa
ra những đòi hỏi vô lối yêu cầu Việt Nam phải “trả tự do vô điều kiện” cho họ.
Thực chất, đây rõ ràng là sự can thiệp phi lý vào nội bộ của Việt Nam và cổ súy
cho các đối tượng xấu chống Đảng, Nhà nước Việt Nam; thể hiện cái nhìn thiếu
thiện chí của FH, CPJ, RSF… về tình hình tự do, dân chủ, nhân quyền ở nước ta.
Có thể nói,
tất cả các trường hợp “điển hình” mà các tổ chức FH, CPJ, RSF,… thường lấy làm
dẫn chứng cho sự vi phạm về tự do, dân chủ, nhân quyền đều là những cá nhân có
hành vi vi phạm pháp luật của Việt Nam. Và sự thật đã rõ, các “Báo cáo”, “Thông
cáo”,… mà một số tổ chức, trong đó có FH, CPJ, RSF đưa ra, thực chất chỉ là những
bản đánh giá sai lệch về bản chất, thiếu tính khách quan khi chỉ dựa vào một số
cá nhân vi phạm pháp luật của Việt Nam, để từ đó hồ đồ đưa ra cái gọi là “Báo
cáo”, “Thông báo” của mình. Chính FH, CPJ, RSF đã tự biến mình thành trò hề
trong “cuộc chơi” tự do, dân chủ, nhân quyền mà một số cá nhân, tổ chức có quan
điểm thù địch với Việt Nam thường xuyên sử dụng như một “liều thuốc đặc trị”,
nhằm chống Đảng, Nhà nước Việt Nam. Thực chất, đằng sau cái gọi là “vi phạm
nhân quyền”, “vi phạm tự do báo chí”, “đàn áp, bắt giữ các blogger, nhà báo”,…
mà một số tổ chức, cá nhân, trong đó có FH, CPJ, RSF thường “gán” cho Việt Nam
chỉ là một “màn kịch” đã được dựng sẵn, nhằm kích động, tiếp tay, cổ súy cho
các phần tử xấu chống Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Hiện nay, Việt
Nam đang xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, mọi hoạt động của xã hội được quản
lý và điều chỉnh theo luật pháp. Ở Việt Nam, mọi người đều bình đẳng trước pháp
luật, nếu vi phạm pháp luật đều bị xử phạt theo quy định; pháp luật phải được
thượng tôn, không ai đứng ngoài pháp luật, đứng trên pháp luật. Một số trường hợp,
như: Trần Huỳnh Duy Thức, Tạ Phong Tần, Lê Quốc Quân, Hoàng Khương, Nguyễn Hữu
Vinh (Anh Ba Sàm), Trương Duy Nhất, Võ Thanh Tùng,... cũng không phải ngoại lệ.
Như vậy, trên thực tế, ở Việt Nam không có phóng viên hay nhà báo nào bị bỏ tù
mà chỉ có người vi phạm pháp luật bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Đảng, Nhà nước
Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm các quyền con người, trong đó có quyền tự do
báo chí, tự do ngôn luận của mọi công dân. Và cũng như các quốc gia khác, nhằm
giữ gìn kỷ cương, bảo đảm sự ổn định để phát triển, Nhà nước Việt Nam không cho
phép lợi dụng những quyền này để tuyên truyền, kích động lật đổ chính quyền,
phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trên thực tế, Ðảng và Nhà nước Việt
Nam luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến đóng góp của mọi tầng lớp nhân dân đối với
việc xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật, thông qua các hình thức phản biện
xã hội, qua hệ thống báo chí, truyền thông. Nhân dân được tạo điều kiện thực hiện
quyền phản biện thông qua đại diện của mình là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
đoàn thể, như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
v.v. Ðây là cầu nối giữa nhân dân với Ðảng và chính quyền các cấp, Mặt trận và
các đoàn thể xã hội. Thông qua đó, để tuyên truyền, phổ biến, động viên nhân
dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước và các quy định của địa phương, cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm Quy chế
Dân chủ cơ sở để người dân phát huy quyền làm chủ trên mọi lĩnh vực của đời sống
xã hội, tạo cơ hội để họ phản ánh nguyện vọng chính đáng của mình.
Hiện nay, Việt
Nam có 845 cơ quan báo chí in, trong đó có 199 cơ quan báo in, 646 tạp chí và
01 hãng thông tấn quốc gia (tăng 07 cơ quan báo chí in so với năm 2013); 98
báo, tạp chí điện tử (tăng 06 báo, tạp chí điện tử so với năm 2013); 67 đài
phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương;180 kênh phát thanh, truyền
hình trong nước và 40 kênh phát thanh, truyền hình ở nước ngoài; 05 đơn vị phát
sóng truyền hình số mặt đất và 03 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh; 27
nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp. Số lượng thuê bao truyền hình số mặt đất
đạt 7.000.000, tăng gấp đôi so với năm 2013; 973.000 thuê bao truyền hình số vệ
tinh và 4.300.000 thuê bao truyền hình cáp. So với các quốc gia khác, Việt Nam
có số lượng người dùng in-tơ-nét nhiều thứ 8 trong khu vực châu Á và đứng vị
trí thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á. Việt Nam hiện có gần 18 nghìn nhà báo được cấp
thẻ Nhà báo và hơn 19 nghìn hội viên nhà báo cùng cộng tác viên trên khắp cả nước,
là bộ phận xã hội hết sức quan trọng, thường xuyên bám sát thực tiễn cuộc sống,
phản ánh một cách trung thực tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, những tấm
gương điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” trong sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc; luôn đi đầu trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan
liêu, lãng phí. Từ đó, đề xuất, phản biện một cách khoa học về các chủ trương,
đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Báo chí Việt Nam thật sự
là một kênh thông tin, phản biện xã hội rộng rãi, công khai, dân chủ, nhanh
chóng, có hiệu quả.
Về vấn đề
dân chủ, nhân quyền, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm tới việc phát huy
dân chủ, quyền con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Điển hình là
Hiến pháp năm 2013 đã dành sự ưu tiên đặc biệt đến quyền con người và thể hiện
sự tiến bộ rõ nét trong nhận thức về quyền con người. Trong đó, đã dành 38 điều
quy định về quyền con người, đồng thời đưa chương quy định về Quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân lên vị trí trang trọng (Chương II) ngay
sau chương Chế độ chính trị (Chương I). Đồng thời, khẳng định nguyên tắc nhà nước
“công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm các quyền con người, quyền công dân về
chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội”; “Quyền con người, quyền công dân
chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý
do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức
khỏe cộng đồng”. Nội dung tiến bộ và dân chủ này đã thể hiện rõ quan điểm tiên
quyết của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc đề cao trách nhiệm, giải quyết mối
quan hệ giữa quyền con người và quyền công dân. Mặt khác, nó cũng “đóng khung”,
“ngăn chặn” hành vi xâm phạm, hạn chế quyền công dân từ phía các cơ quan, nhân
viên công quyền. Đây cũng là một hành động cụ thể, thể hiện Việt Nam tiếp thu
quy định của Công ước quốc tế về quyền chính trị, dân sự; quyền kinh tế, văn
hóa và Tuyên ngôn nhân quyền năm 1948, phù hợp với giai đoạn phát triển mới của
đất nước, đánh dấu bước tiến bộ toàn diện hơn trong lịch sử lập hiến, lập pháp
của Việt Nam. Từ đó có thể khẳng định, nhận thức, quyết tâm và hành động nghiêm
túc của Việt Nam về vấn đề quyền con người và việc phát triển, hoàn thiện quyền
con người luôn là mục tiêu, động lực trong định hướng phát triển đất nước ở Việt
Nam.
Nhân dịp kỷ
niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón Xuân Ất Mùi 2015, trả
lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định:
mọi chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước ta đều phải hướng tới mục tiêu
cuối cùng là vì nhân dân, để đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn, sung túc hơn.
Như vậy, thực tế đã rõ, vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam luôn được
Đảng, Nhà nước Việt Nam hết sức quan tâm, chú trọng và đặt lên hàng đầu, mọi
công dân Việt Nam đều có quyền bình đẳng trước pháp luật và được pháp luật bảo
vệ. Không có cái gọi là “vi phạm dân chủ, nhân quyền”, “bắt giữ tùy tiện” nhằm
vào những nhà báo hay blogger mà một số tổ chức đã đưa ra.
Việt Nam là
một đất nước có tự do, độc lập, con đường phát triển của dân tộc Việt Nam do
chính người dân Việt Nam lựa chọn. Việt Nam không bao giờ chấp nhận một thế lực
bên ngoài can thiệp, sắp đặt và lại càng không để cho bất cứ ai xuyên tạc, phỉ
báng, kích động gây rối nội bộ, kìm hãm sự phát triển của đất nước. Thiết nghĩ,
những ai đó luôn cho rằng tự do báo chí, tự do ngôn luận là “tối thượng” và lợi
dụng quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận, dân chủ, nhân quyền để hô hào, cổ
súy cho những hành động đi ngược lại lợi ích của dân tộc Việt Nam thì tự họ phải
xem xét lại.
ANH VŨ

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét