Home » thoisu
Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018
Tại sao Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự ở nước ngoài?
Trong bối cảnh
Mỹ và các nước đồng minh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang ngày càng tăng
cường hiện diện trong khu vực Biển Đông nhằm ngăn chặn hoạt động bá quyền của
Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phải tìm mọi biện pháp phá vỡ vòng vây của Mỹ và đồng
minh. Lựa chọn duy nhất của Trung Quốc hiện nay để vươn ra những vùng biển xa
là triển khai các căn cứ quân sự ở nước ngoài.
Tính đến thời
điểm hiện tại, Trung Quốc đang có 02 căn cứ quân sự ở nước ngoài. Căn cư đầu
tiên được Trung Quốc (7/2017) xây dựng tại Cộng hòa Djibouti, nằm ở bờ biển
phía Đông của châu Phi. Căn cứ thứ hai được Trung Quốc xây dựng tại bờ biển
phía Nam Pakistan.
Trung Quốc
tích cực tuyên truyền, biện minh cho việc thúc đẩy xây dựng các căn cứ quân sự ở
nước ngoài:
Thứ nhất, Bộ
Quốc phòng Trung Quốc tuyên truyền rằng căn cứ quân sự ở nước ngoài là cơ sở để
quân đội Trung Quốc mang lại hòa bình và an ninh cho khu vực bằng cách cung cấp
phương tiện cho hoạt động chống hải tặc và hỗ trợ nhân đạo. Trong khi đó, Người
phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết có 3 lý do để xây dựng
căn cứ hỗ trợ hậu cần ở nước ngoài: (1) Hỗ trợ hoạt động của hạm đội Trung Quốc
trong khuôn khổ hoạt động tháp tùng các tàu tại vịnh Aden và bờ biển Somalia mà
Liên Hợp Quốc cho phép; (2) Đảm bảo vận chuyển hàng nhân đạo; (3) Tăng cường hỗ
trợ hòa bình và an ninh tại châu Phi và bên ngoài châu lục. Ngoài ra, các căn cứ
này sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của chính quyền nước sở tại, đồng thời
nhấn mạnh Trung Quốc trung thành với “con đường phát triển hòa bình” và không
xa rời học thuyết quân sự quốc phòng của mình.
Thứ hai,
truyền thông Trung Quốc cũng tích cực các hoạt động tuyên truyền rầm rộ về chủ
trương, chính sách hòa bình của Bắc Kinh trong việc phát triển các căn cứ quân
sự ở nước ngoài. Tân Hoa Xã (11/7/2017) cho biết việc thành lập căn cứ trên là
quyết định được hai quốc gia đưa ra sau “những cuộc đàm phán thân thiện và phù
hợp với lợi ích chung của nhân dân hai nước”. Theo bản tin, căn cứ này sẽ “đảm
bảo cho việc thực hiện các sứ mệnh của Trung Quốc như hộ tống, gìn giữ hòa bình
và hỗ trợ nhân đạo ở châu Phi và Tây Á”. Cơ sở này cũng sẽ mang lại lợi ích cho
các nhiệm vụ ở nước ngoài bao gồm hợp tác quân sự, tập trận chung, sơ tán và bảo
vệ người Trung Quốc ở nước ngoài, và cứu hộ khẩn cấp, cũng như cùng duy trì an
ninh tại các tuyến đường biển quốc tế chiến lược”. Tờ nhật báo Quân đội Nhân
dân Giải phóng Trung Quốc (trang mạng chính thống của quân đội Trung Quốc) cũng
có bài bình luận trang nhất cho rằng căn cứ quân sự ở nước ngoài của Bắc Kinh
là một bước đi mang tính đột phá trong việc tăng cường khả năng của Trung Quốc
về đảm bảo hòa bình toàn cầu, nhất là khi nước này có nhiều binh sỹ gìn giữ hòa
bình Liên hiệp quốc ở châu Phi và tham gia nhiêu vào các cuộc tuần tra chống cướp
biển; khẳng đinh Trung Quốc không có mục đích bành trướng quân sự hay tham gia
chạy đua vũ trang. Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu có bài xã luận tuyên bố hùng
hồn rằng việc Trung Quốc phát triển quân sự ở nước ngoài là “nhằm bảo vệ an
ninh của chính mình, chứ không nhằm mục đích kiểm soát thế giới”; đồng thời
tuyên truyền căn cứ ở Djibouti là căn cứ hậu cần hơn là một căn cứ quân sự đúng
nghĩa, nhấn mạnh căn cứ này sẽ không được huy động để tiến hành các cuộc tập trận
quân sự lớn hay để bố trí các phương tiện không quân.
Thứ ba, giới
chuyên gia, học giả Trung Quốc cũng góp phần công sức không nhỏ trong việc
tuyên truyền chủ trương của Bắc Kinh khi thiết lập các căn cứ quân sự ở nước
ngoài, cho rằng: Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã tham gia tích cực vào nhiệm vụ
gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, bao gồm cả hoạt động viện trợ nhân đạo ở
châu Phi, Tây Á; tham gia tuần tra chống cướp biển ở vịnh Aden trong năm 2008;
sơ tán công dân nước ngoài ra khỏi Libya và Yemen. Trong năm 2015, Trung Quốc
tham gia tập trận hải quân chung lần đầu tiên với Nga ở Địa Trung Hải… song do
không có căn cứ quân sự ở nước ngoài khiến Trung Quốc gặp nhiều khó khăn khi tiến
hành các hoạt động trên. Tuy nhiên, nay đã khác trước, với căn cứ hải quân tại
Djibouti sẽ tạo điều kiện tối ưu cho các hoạt động quân sự của Trung Quốc.
Để thiết lập
được căn cứ quân sự ở nước ngoài, Trung Quốc đã triển khai tổng hợp nhiều biện
pháp kinh tế, chính trị, ngoại giao và quân sự.
Trung Quốc đã
theo đuổi một hành trình liên tục mở rộng tăng cường ảnh hưởng về cả
kinh tế, chính trị, ngoại giao và quân sự đối với những “mục tiêu” được lựa chọn.
Thông thường, Bắc Kinh sẽ chọn những nước chậm phát triển về kinh tế- xã hội,
có trình độ khoa học kỹ thuật, quân sự lạc hậu ở những vùng xa xôi và đương
nhiên, những nước này phải có vị trí địa chiến lược quan trọng, có thể hỗ trợ
những bước phát triển chiến lược của Trung Quốc. Tính đến thời điểm hiện tại,
khu vực Tây Á, châu Phi là những “miếng mồi” ngon mà Bắc Kinh đang nhắm đến. Để
đạt được mục tiêu, Trung Quốc đã triển khai một loạt những biện pháp mua chuộc:
Về kinh tế,
Trung Quốc không tiếc tiền đầu tư kinh tế, viện trợ nhân đạo, cho vay ưu đãi…
nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại của nước sở tại, đồng thời tạo sự lệ thuộc về
kinh tế của những nước trên đối với Trung Quốc. Theo số liệu thống kê, trong
năm 2016, kim nghạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và châu Phi đã đạt
149,1 tỷ USD và quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và châu
Phi đang phát triển nhanh chóng, trong đó có quan hệ hợp tác giữa các doanh
nghiệp Trung Quốc và các quốc gia ở châu lục này. Trung Quốc đang trở thành động
lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội ở nhiều quốc gia
châu Phi hiện nay và trong tương lai. Theo các chuyên gia khu vực, quy mô đầu
tư của Trung Quốc ước tính lên tới gần 3.000 dự án ở gần 60 quốc gia châu Phi với
tổng số vốn đầu tư đạt khoảng 95 tỷ USD hiện nay. Các chương trình, dự án đầu
tư của Bắc Kinh vào châu Phi tập trung chủ yếu vào lĩnh vực xây dựng, khai
khoáng, nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phát triển cơ sở hạ tầng.
Đáng chú ý, để được triển khai căn cứ quân sự ở Djibouti, các ngân hàng của
Trung Quốc trở thành nhà cung cấp vốn chính của ít nhất 14 công trình hạ tầng
cho Djibouti, tổng trị giá những công trình này là 14,4 tỷ USD, bao gồm một tuyến
đường sắt rút ngắn một nửa thời gian đi lại giữa Djibouti với thủ đô Addis
Ababa của Ethiopia.
Về ngoại
giao, Trung Quốc tích cực mua chuộc, lôi kéo giới chức lãnh đạo nước sở tại ủng
hộ lập trường, chủ trương của Bắc Kinh. Với chiêu bài chi tiêu mua chuộc, đút
lót và sử dụng ảnh hưởng chính trị, ngoại giao để mặc cả, gây sức ép, Trung Quốc
đã thành công ở châu Phi và Tây Á. Đáng nể nhất là việc Tổng thống Sri Lanka
Maithripala Sirisena thông qua quyết định sa thải Bộ trưởng Tư pháp Wijeyadasa
Rajapakse sau khi ông này chỉ trích chính phủ Sri Lanka ký thỏa thuận bán 70% cổ
phần cảng biển Hambantota chiến lược trị giá 1,5 tỉ USD cho Tập đoàn nhà nước
China Merchant Port Holdings (CMPort) của Trung Quốc trong thời hạn 99 năm.
Về quân sự,
quân đội Trung Quốc tích cực thông qua các hoạt động giao lưu quân sự, viện trợ
trang thiết bị quân sự và hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật… để lấy lòng các
nước. Đồng thời, thông qua các hoạt động trên, Bắc Kinh cũng tuyên truyền về “mục
đích hòa bình” khi Trung Quốc triển khai các cắn cứ quân sự ở nước sở tại. Viện
Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Sipri) công bố một báo cáo cho biết số
lượng vũ khí mà Trung Quốc bán cho châu Phi đã tăng thêm 55% kể từ khi ông Tập
Cận Bình lên giữ chức Chủ tịch vào năm 2013. Đáng chú ý trong số vũ khí này có
loại súng giống AK-47 có giá rẻ hơn và đang được sử dụng tại một số khu vực
căng thẳng như Cộng Hòa Dân Chủ Congo, Trung Phi và Nam Sudan.
Về chính trị,
Trung Quốc đang tích cực tạo dựng ảnh hưởng đối với khu vực châu Phi. Về mặt
chính sách, Trung Quốc vào năm 2006 đã công bố Chính sách châu Phi của mình,
trong đó công bố chi tiết về quan hệ Trung Quốc-châu Phi trong nhiều lĩnh vực,
từ chính trị, kinh tế, đến văn hóa, giáo dục, xã hội, và an ninh (tất nhiên điểm
nhấn trong đó vẫn là kinh tế)... Các nguyên tắc chỉ đạo trong chính sách châu
Phi bao gồm tôn trọng chủ quyền, bình đẳng, chân thành, cùng có lợi, học hỏi lẫn
nhau và cùng phát triển. Đây cũng là cơ sở cho chính sách Trung Quốc “không can
thiệp và không đặt điều kiện” trong quan hệ với các nước châu Phi. Quan điểm
“không can thiệp” vào công việc nội bộ của các nước châu Phi đã giúp Trung Quốc
chiếm được thiện cảm và niềm tin của các đối tác châu Phi, vốn từng chịu ách thực
dân phương Tây trong nhiều năm và hiện vẫn bị phương Tây gây sức ép trên các
phương diện mà phương Tây gọi là “nhân quyền” và “dân chủ”.
Về khoa học
kỹ thuật, bên cạnh viện trợ tài chính và các chương trình cho vay, Trung Quốc
còn đặc biệt coi trọng trợ giúp kỹ thuật để gây dựng ảnh hưởng trong khu vực,
khiến nhiều nước châu Phi chịu lệ thuộc, chi phối vào Bắc Kinh.
Trung Quốc
thiết lập căn cứ hải quân ở Djibouti là một tính toán chiến lược, thông minh của
giới chức Bắc Kinh. Vì:
Thứ nhất,
Djibouti, một đất nước không lớn về diện tích cũng như về dân số (chưa đến 1
triệu dân), nằm trên eo biển Bab-el-Mandeb, con đường huyết mạch trên biển nối
liền châu Âu, châu Á và châu Phi. An toàn hàng hải tại đây và tại các vùng biển
lân cận như Biển Đỏ và Biển Arab là mối quan tâm của tất cả các quốc gia trên
thế giới và đặc biệt là những nước phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại thế giới.
Thứ hai, khu
vực Đông Bắc Phi có vai trò quan trọng đối với Bắc Kinh, trước hết là về dầu mỏ.
Trung Quốc mua dầu mỏ nhiều nhất từ Sudan và Nam Sudan, đồng thời đang tiến
hành công tác thăm dò tại đây. Theo số liệu của Khartoum, khu vực này thu hút tới
75% đầu tư thế giới vào lĩnh vực khai thác dầu khí. Dầu lại được vận chuyển qua
cảng Sudan trên Biển Đỏ và eo biển Bab-el-Mandeb.
Thứ ba, từ
góc độ chiến lược quân sự, căn cứ quân sự của Pháp tại Djibouti được xây dựng từ
thời thuộc địa, song đến những năm 2000 đã được chuyển giao cho Mỹ để xây dựng
căn cứ đầu tiên của Lầu Năm Góc tại châu Phi. Hiện, tại Djibouti có 4.000 quân
Mỹ, máy bay tiêm kích F-16 và máy bay tuần tra bờ biển P-3S đồn trú. Cạnh đó có
một căn cứ nhỏ của Nhật Bản mà Tokyo tuyên bố sẽ mở rộng trong những năm tới.
Thứ tư, căn
cứ tại Djibouti sẽ hỗ trợ các binh sĩ Trung Quốc tham gia các chiến dịch bảo vệ
hòa bình tại các quốc gia châu Phi, cũng như hỗ trợ huấn luyện các quân đội
châu Phi.
Thứ năm, do
tốc độ tăng quá nhanh số người Trung Quốc định cư và làm việc tại châu Phi (hiện
đã hơn 1 triệu người), Bắc Kinh đứng trước vấn đề cần phải có một kế hoạch hành
động sơ tán những công dân của mình một cách nhanh chóng trong trường hợp xảy
ra tình huống khẩn cấp.
Tuy nhiên, cộng
đồng quốc tế không hề tin vào những gì mà Trung Quốc tuyên truyền, đồng thời cảnh
báo các nước cần thận trọng đối với âm mưu trên của Bắc Kinh.
Mục đích
Trung Quốc triển khai các căn cứ quân sự ở nước ngoài là nhằm phá vỡ vòng vây
chuỗi đảo thứ nhất và chuỗi đảo thứ hai do Mỹ và các nước đồng minh ở khu vực
châu Á - Thái Bình Dương thiết lập. Trung Quốc tự thấy đang bị bao vây bởi các
lực lượng “thù địch” như Ấn Độ ở phía Nam, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á về
phía Đông, Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương. Vì vậy, việc thiết lập căn cứ quân sự ở
Djibouti sẽ mở ra lối thoát cho Trung Quốc khi mướn vươn ra những vùng biển xa.
Trang Stratfor Worldview (Mỹ) nhận định, việc Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự
ở Djibouti là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm hiện thực hóa chiến lược
“hải quân xanh”, dựa trên việc thiết lập một lượng hải quân toàn cầu, có khả
năng triển khai các hoạt động trên khắp thế giới.
Báo cáo thường
niên của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết Trung Quốc có thể sẽ xây dựng thêm nhiều
căn cứ quân sự ở nước ngoài, sau khi Trung Quốc hoàn tất việc xây dựng cơ sở tại
Djibouti. Lầu Năm Góc nhận định Trung Quốc chắc chắn sẽ tìm cách mở thêm căn cứ
tại những quốc gia có quan hệ gần gũi lâu dài và có cùng lợi ích chiến lược với
nước này, điển hình như Pakistan, thị trường xuất khẩu vũ khí chính của Trung
Quốc tại châu Á-Thái Bình Dương.
Trong khi
đó, truyền thông phương Tây cũng cho rằng Trung Quốc lập căn cứ tại Djibouti là
dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang “giở sang trang mới” trong chính sách đối ngoại
và chuyển tập trung vào việc xây dựng các cơ cấu an ninh kiểu “lấy Mỹ làm trung
tâm” trong khu vực. Theo quan điểm này, Trung Quốc sẽ nỗ lực thiết lập thế cân
bằng và trong trường hợp cần thiết thì kiềm chế không chỉ Mỹ, Ấn Độ, bằng cách
thiết lập một vòng vây các trạm, chốt hải quân trên lục địa châu Phi và các mối
quan hệ gắn bó chặt chẽ với Pakistan, Bangladesh, Myanmar và Sri Lanka.
Nhìn chung,
việc Trung Quốc tìm cách thiết lập các căn cứ quân sự ở nước ngoài nhằm mục
tiêu phá vỡ thế bao vây của Mỹ và đồng minh ở Biển Đông, tìm cách vươn ra những
vùng biển xa. Tuy nhiên, đằng sau vẻ hào hoa, phóng khoáng của Bắc Kinh là cả một
vấn đề lớn, hậu quả của việc Trung Quốc đầu tư, viện trợ kinh tế là vô cùng thảm
khốc. Đã có rất nhiều nước đang phải ân hận vị trót dại nhận đầu tư, viện trợ của
Bắc Kinh để phải nhượng bộ những vấn đề mang tính sống còn của đất nước.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét