Home » thoisu
Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019
Các dự án đầu tư của TQ vào khu vực ven biển Campuchia, hàm ý cho ý đồ chiến lược sâu xa
Trung tuần tháng 11/2018, tờ báo điện tử Asia Timescó đưa hình ảnh từ vệ tinh chụp được về một dự án do nhà đầu tư Trung Quốc thực hiện trên lãnh thổ phía Tây Nam, giáp biển của Campuchia, cho thấy một đường băng sân bay đang hình thành, kèm theo một bình luận đáng để dư luận chú ý là “đường băng sân bay dường như dài hơn nhiều so với nhu cầu hạ cánh của máy bay dân sự”. Tìm hiểu về dự án trên, người ta mới biết rằng: Tập đoàn Phát triển Liên minh Union, một tập đoàn kinh tế tư nhân của Trung Quốc có tên tiếng Anh là Union Development Group (UDG) đang đầu tư vào tỉnh Koh Kong của Campuchia hai dự án trị giá tiền tỷ USD. Theo như cả phía nhà đầu tư Trung Quốc lẫn quan chức chính quyền Campuchia khẳng định, đây là các dự án phát triển kinh tế tại Koh Kong. Nhưng không hiểu sao, dư luận quốc tế vẫn không tin lắm, người ta đang nghi ngờ có điều gì đó “uẩn khúc” trong hai dự án tầm cỡ này.
Về dự án thứ nhất, đó là ý tưởng xây dựng “Thị trấn nghỉ dưỡng, du lịch” ở tỉnh Koh Kong theo như cách gọi của UDG và, quan chức của tập đoàn này tiết lộ rằng: Dự án nhằm phát triển du lịch, nghỉ dưỡng tại vùng đất Tây Nam Campuchia, thu hút khách du lịch Trung Quốc “lắm tiền, nhiều của” tới đây đánh bạc, chơi Golf và nghỉ dưỡng. Dự án được UDG bỏ ra 1,2 tỷ USD vốn đầu tư nhằm hình thành ở đây một sân bay quốc tế và một khu du lịch, nghỉ dưỡng bao gồm nhiều khách sạn hạng sang, văn phòng, công viên giải trí… trên một diện tích đất lên tới 1.200 hec-ta. Dự án đã khởi công được vài năm và một sân bay đang thành hình, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020.
Còn dự án thứ hai rộng hơn và trị giá lớn hơn và không ở đâu xa. Đó cũng là dự án du lịch, nghỉ dưỡng nhưng nằm bên bờ biển tỉnh Koh Kong, được đặt tên là Darasaker với vốn đầu tư lên tới 3,8 tỷ USD, nhằm xây dựng nhiều sòng bạc, một số nhà máy công nghiệp và một cảng thương mại nước sâu ven bờ biển có chiều dài chiếm tới 20% chiều dài bờ biển của Campuchia và trên một diện tích rộng tới 45.000 hec-ta, phục vụ cho hoạt động nghỉ dưỡng và giao thương hàng hóa đường biển.
Cả hai dự án trên của UDG đều được chính phủ Campuchia đồng ý cho thuê đất từ năm 2008 với giá thuê khoảng 1 triệu USD/năm trong thời hạn 99 năm, có nghĩa phải đến năm 2108, UDG mới phải trả dự án lại cho chính quyền Campuchia.
Xét về khía cạnh kinh tế, cả nhà đầu tư Trung Quốc và chính quyền Campuchia đều có lợi do hai dự án mang lại. Chỉ sơ bộ tính như sau: Trước đây, Trung Quốc đã đầu tư dự án xây dựng nhà nghỉ dưỡng, sòng bạc tại thành phố Sihanoukaville của Campuchia đã mang lại hiệu quả cao. Tính riêng năm 2017, dự án đã thu hút tới 120.000 du khách Trung Quốc tới “nghỉ dưỡng”, đông tới mức người ta phải ngạc nhiên vì nhiều hơn số dân sở tại của cả thành phố này (khoảng 90.000 người). Nếu cứ chỉ tính khách Trung Quốc chi tiêu 1.000 USD/người cho việc sinh hoạt, ngủ nghỉ, ăn uống ở đây thì mỗi năm, riêng thành phố này đã thu cả trên trăm triệu USD rồi, chưa tính đến nguồn thu từ các sòng bác. Như vậy, tại Koh Kong nếu có dự án tương đương hoặc lớn hơn dự án ở Sihanoukaville thì đương nhiên, nhà đầu tư và chính quyền Campuchia “trúng quả đậm”. Song, nếu chỉ có thế thì dư luận hồ nghi làm gì. Điều đáng nói là có sự “uẩn khúc” sau:
Về sân bay mà tờ báo điện tử Asia Times đưa tin, bình luận, không hiểu sao ông Gregory Poling, Giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) lại có số liệu để nói rằng: “Đường băng của dự án có chiều dài 3.400 m, lớn hơn sân bay quốc tế ở Phnom Penh và có thể chứa bất kỳ máy bay nào của không quân Trung Quốc”. Có nhà nghiên cứu quân sự đã tra cứu và phát hiện ra là, đến máy bay dân sự Boeing 787-900, loại máy bay chở khách khổng lồ nhất cũng chỉ cần hạ cánh trên đường băng dài 2.800 m. Ồ! Thế hóa ra đường băng dài 3.400 m là để phục vụ máy bay chiến đấu hạ cánh à??? Thiên hạ người ta nghi ngờ là như thế.
Lại nói về cái cảng nước sâu bên bờ biển Koh Kong, thực chất là một cảng biển nằm bên bờ Biển Đông do Trung Quốc đầu tư xây dựng thì hẳn nhiên người ta phải nghĩ nó nằm trong danh mục xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biển của sáng kiến “Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21” rồi. Mà trong cái sáng kiến đó, thiên hạ cũng biết rõ ý đồ kiểm soát đại dương của Trung Quốc là “dân sự đi trước, quân sự theo sau”. Theo đó, cảng thương mại kia này sẽ là cảng lưỡng dụng, trước mắt đáp ứng cho nhu cầu thương mại hàng hóa, tàu có tải trọng hàng vạn tấn có thể cập bến, nhưng tương lai khi cần đến sẽ chuyển thành cảng quân sự một cách dễ dàng. Không cần phải hồ nghi đoán định làm gì cho mất thời gian vì chỉ xét vị trí của cảng này đã thấy Trung Quốc tính toán sâu xa thế này: Thứ nhất, cảng biển Koh Kong nằm ở bờ Bắc vịnh Thái Lan, trông thẳng sang bờ Nam vịnh mà ở đó không lâu nữa như dự tính, Trung Quốc sẽ cùng người Thái đào một con kênh tương tự như kênh đào Panamaxuyên qua dải đất hẹp nhất của miền Nam Thái Lan, gọi là kênh Kra nối thông Ấn Độ Dương với vịnh này. Khi đó, hàng hóa Trung Quốc với 70% trong đó là dầu mỏ nhập khẩu về khỏi phải đi qua eo biển Malacca làm gì cho xa xôi, lại còn dễ bị “cướp biển” đe dọa. Khi đó, cảng Koh Kong bên này đón tàu hàng Trung Quốc qua lại quá tiện, còn nếu có tàu quân sự neo đậu tại chỗ để yểm trợ nữa thì “cướp biển” nào dám lai vãng. Thứ hai, cảng này nằm bên bờ Biển Đông, nhưng nó lại nằm trong vịnh Thái Lan, chứ không lộ rõ như cảng Cam Ranh hay cảng Trạm Giang, nên khi cần khống chế Nam Biển Đông để “dằn mặt” mấy ông bạn láng giềng trong cái thế tranh chấp “năm nước sáu bên” ở Biển Đông với Trung Quốc, hay “dạy cho Đài Loan một bài học” về cái tội “ly khai” từ hướng nam thì Trung Quốc giấu binh ở đây là thượng sách. Thứ ba, trong “Chuỗi ngọc trai” là các cảng biển Trung Quốc xây dựng dọc theo con đường tơ lụa trên biển, đã có Djibouti ở vùng Sừng châu Phi, có Hambantota ở Sri Lanka,có Kyaukpyu ở Myanmar.Nếu không có Koh Kong của Campuchia thì sao kết nối thành “chuỗi” được. Thế trận quân sự liên hoàn, trước mắt là “chuỗi” hậu cần bảo đảm theo kiểu Khổng Minh, Chu Du thời Tam Quốc làm sao kết nối được khi “cường quốc đại dương” Trung Quốc thể hiện vai trò. Cái vai trò mà ông Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc muốn ra mắt thiên hạ chỉ còn thời hạn có 30 năm chuẩn bị nữa mà thôi. Ba điều tính toán trên không che mắt được mấy ông Mỹ thông qua Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng lên tiếng rằng, “Trung Quốc có động cơ sâu kín khi đang đầu tư vào Campuchia chứ không chỉ vì muốn lợi ích kinh tế đôi bên cùng có lợi như họ tuyên bố”. Thậm chí, tổ chức này còn nhận xét, “bằng cách nắm giữ các cảng biển ở Campuchia, Bắc Kinh có thể tiếp cận nhiều hơn các tuyến thương mại hàng hải và thậm chí tiếp sức cho những yêu sách chủ quyền phi lý ở các vùng biển trong khu vực”. Nhận được những thông tin trên, ông Mike Pence buộc phải gửi cho Thủ tướng Campuchia Hun Sen một bức thư, cảnh báo về việc sẽ có một căn cứ hải quân của Trung Quốc ở Campuchia.
Đương nhiên,Thủ tướng Campuchia Hun Sen và nhiều quan chức có trách nhiệm của chính quyền Campuchia như Bộ trưởng Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng phải bác bỏ thông tin trên, cho đó là bịa đặt và tốt nhất, không có gì hơn là lấy Hiến pháp Campuchia ra mà thề vì bản Hiến pháp của nước này có quy định cấm quân đội nước ngoài hiện diện trên lãnh thổ Campuchia.
Kể ra, ngay lúc này mà bảoCampuchia cho Trung Quốc đặt căn cứ quân sự trên đất họ thì quả là hơi quá, vì con người thông minh, mưu lược như Hun Sen không dễ dàng chịu để Trung Quốc hành xử theo ý họ. Hun Sen cũng thừa hiểu nếu có căn cứ quân sự của bất cứ nước nào ở Campuchia cũng đều là tai họa cho đất nước ông vì “nước xa không cứu được lửa gần”. Chẳng qua vì đất nước Khmer quá nghèo, đang nợ Trung Quốc chồng chất tới 6 tỷ USD trong khi tổng thu nhập quốc dân chỉ có 20 tỷ USD một năm, nên buộc lòng phải chiều Trung Quốc vào đầu tư đấy thôi. Vả lại, Hun Sen cũng là nhà nghiên cứu chiến lược “lõi đời”, nhất là nghiên cứu chiến lược Trung Quốc. Cuốn sách gối đầu giường mà ông rất tâm đắc chính là cuốn Tam Quốc Diễn Nghĩa, mọi thứ triết lý và phép dụng binh của người Trung Quốc đều nằm trong cuốn sách đó cả. Do vậy, chả cần người Mỹ cảnh báo, Thủ tướng Hun Sen cũng biết điều gì đang và sẽ xảy ra để có cách “hóa giải”. Song sự đời nhiều khi không theo ý chí của một cá nhân, còn phụ thuộc khá nhiều vào cục diện bên ngoài, bên trong mà chính cuốn sách trên đã tổng kết là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. E rằng Thủ tướng Campuchia rồi cũng rơi vào thế “lực bất tòng tâm” giống như Sri Lanka mà thôi.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét