Home » biendao
Thứ Hai, 15 tháng 4, 2019
TQ xây dựng căn cứ hậu cần và dịch vụ chiến lược ở Hoàng Sa là hành động phi pháp và bá quyền
BDN - “Thành phố Tam Sa” thuộc Hải Nam của Trung Quốc không có quyền xây dựng “căn cứ hậu cần và dịch vụ chiến lược” trên Hoàng Sa vì Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, không phải là của Trung Quốc. Hành động này của Thành phố Tam Sa vi phạm luật pháp quốc tế và là hành động bá quyền của chính quyền Tập Cận Bình trên Biển Đông.
Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hồng Công ngày 18/3/2019 cho biết,“Thành phố Tam Sa” thuộc tỉnh Hải Nam của Trung Quốc sẽ triển khai kế hoạch xây dựng đảo Phú Lâm, Duy Mộng và đảo Cây thành “căn cứ hậu cần và dịch vụ chiến lược” theo chỉ đạo của chính quyền trung ương Trung Quốc. Hành động này của “Thành phố Tam Sa” không thể chấp nhận được vì là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và bá quyền trên Biển Đông.
Vi phạm luật pháp quốc tế
Đây là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế. Hoàng Sa hoàn toàn thuộc chủ quyền Việt Nam do Việt Nam chiếm hữu hiệu quả, hoà bình và quản lý liên tục, ít nhất từ thế kỷ XVII khi Hoàng Sa còn là lãnh thổ vô chủ chưa thuộc về quốc gia nào. Các chứng cứ pháp lý, lịch sử do Việt Nam nắm giữ và được thế giới biết đến tại các trung tâm lưu trữ của Pháp, Anh, Hà Lan, Nhật, Mỹ… đều khẳng định điều này. Đồng thời, cả thế giới biết rằng chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa còn được thừa nhận tại Hội nghị San Francisco năm 1951 sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
Trong khi đó, Trung Quốc không có bằng chứng nào chứng tỏ có chủ quyền với Hoàng Sa. Sử sách và các bản đồ chính thống của Trung Quốc từ các triều đại Tống, Nguyên, Minh, Thanh đều khẳng định cực Nam của lãnh thổ của Trung Quốc chỉ là đảo Hải Nam, không có Hoàng Sa (và Trường Sa). Trung Quốc mập mờ viện dẫn các chuyến đi biển của Trịnh Hoà (từ 1405-1433) để ngụy biện cho yêu sách chủ quyền phi lý đối với Biển Đông, nhưng trên các bản đồ của Trịnh Hoà không hề có ghi chép gì về Hoàng Sa, trong khi các tài liệu chính sử của nhà Minh thế kỷ XV coi Hoàng Sa là địa bàn ngư nghiệp của Chiêm Thành lúc đó đã là lãnh thổ của Đại Việt. Trung Quốc cũng nhập nhằng viện dẫn việc đô đốc Lý Chuẩn đổ bộ lên Hoàng Sa năm 1907 để chứng minh yêu sách chủ quyền, nhưng Hoàng Sa lúc đó đã được nhà nước Việt Nam quản lý và khai thác từ lâu.
Trung Quốc chỉ ghi dấu ở Hoàng Sa bằng việc sử dụng vũ lực để xâm lược và chiếm đóng trái phép Hoàng Sa. Cụ thể là năm 1956, Trung Quốc chiếm một số đảo phía đông quần đảo Hoàng Sa và năm 1974 chiếm đóng toàn bộ quần đảo Hoàng Sa. Các hành động xâm lược này của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng Điều 2 của Hiến chương Liên hợp quốc (trong đó Trung Quốc là thành viên sáng lập và ký kết Hiến chương) về cấm các quốc gia sử dụng vũ lực để xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia khác.
Hành động bá quyền
Trung Quốc (kể cả tỉnh Hải Nam hoặc “thành phố Tam Sa”) không có bất cứ quyền gì trong việc quản lý đối với Hoàng Sa và không có tính chính danh trong việc triển khai bất cứ hoạt động xây dựng cơ sở nào tại Hoàng Sa. Việc xây dựng “căn cứ hậu cần và dịch vụ chiến lược” này là một phần trong chuỗi các hành động nhằm hiện thực hoá mưu đồ bá quyền Biển Đông, rộng hơn là bá quyền khu vực của chính quyền Tập Cận Bình (bài báo của Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cũng khẳng định rằng đây là chỉ đạo của chính quyền trung ương Trung Quốc).
Từ năm 2012, nhân lúc tình hình thế giới chuyển dịch theo hướng có lợi cho Trung Quốc do Mỹ và phương Tây bị phân tán sức mạnh do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009 và tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, chính quyền Tập Cận Bình rảnh tay tận dụng cơ hội tìm cách ngoi lên. Giới cầm quyền Bắc Kinh cho rằng hai thập kỷ đầu thế kỷ 21 là “thời kỳ cơ hội chiến lược” để phát triển. Trong nước, chính quyền Tập Cận Bình đẩy cao vấn đề với cụm từ “giấc mộng Trung Hoa”, nhằm mở rộng kiểm soát đối với các vấn đề thuộc lợi ích cốt lõi, trong đó Trung Quốc sử dụng mọi biện pháp gồm cả quân sự để chiếm giữ (Đài Loan, Tân Cương, Tây Tạng, Biển Đông). Về mặt đối ngoại, Trung Quốc chủ động triển khai chính sách quyết đoán, cứng rắn trong các vấn đề được cho là thuộc lợi ích cốt lõi, tìm cách vẽ lại trật tự khu vực và quốc tế có lợi cho Trung Quốc, hướng đến giành vị thế cường quốc toàn cầu, trong đó đẩy mạnh khả năng kiểm soát và tiến tới độc chiếm Biển Đông là nhiệm vụ trung tâm. Trung Quốc đã triển khai nhiều hoạt động quyết đoán, tăng cường sức mạnh răn đe, bất chấp luật pháp quốc tế, cam kết với các nước lớn và coi thường lợi ích của các nước ven Biển Đông.
Trung Quốc tổ chức rất nhiều các cuộc tập trận quân sự trên Biển Đông nhằm phô trương sức mạnh răn đe. Trong đó, đáng chú ý là loạt tập trận tháng 4/2018 có quy mô lớn nhất từ khi hải quân Trung Quốc thành lập diễn ra ở ngoài khơi Hải Nam (tàu sân bay Liêu Ninh, 48 tàu chiến các loại gồm tàu ngầm, 76 máy bay chiến đấu). Tập Cận Bình thị sát và chỉ đạo hải quân Trung Quốc vươn tầm thế giới. Tháng 1/2019, Tập Cận Bình còn kêu gọi quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh.
Đồng thời, Trung Quốc có những hành động bất chấp luật pháp quốc tế, thể hiện rõ trong việc bác bỏ Phán quyết của Toà trọng tài trong vụ kiện Philippines-Trung Quốc trên Biển Đông. Toà tuyên rằng (i) yêu sách theo quyền lịch sử của Trung Quốc là vô hiệu, không phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982. Nói cách khác, Trung Quốc không có chủ quyền đối với các thực thể ở Biển Đông (Hoàng Sa và Trường Sa) và quyền chủ quyền đối với vùng biển bên trong đường chín đoạn cũng như xung quanh các thực thể trên Biển Đông; (ii) không có thực thể nào, kể cả toàn bộ Trường Sa, không có vùng biển vượt quá 12 hải lý tuỳ theo từng thực thể; (iii) Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines khi ngăn cản hoạt động đánh bắt cá và khai thác dầu khí của Philippines, xây dựng đảo nhân tạo và đưa ngư dân Trung Quốc đánh bắt ở vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Trung Quốc gây nguy hại đến môi trường biển, vi phạm nghĩa vụ bảo tồn hệ sinh thái và đời sống của các loài thủy hải sản bị đe doạ tiệt chủng; (iv) cải tạo đảo nhân tạo của Trung Quốc là trái phép và vi phạm nghĩa vụ bảo vệ môi trường biển.
Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ và không tuân thủ phán quyết, đẩy mạnh cải tạo 7 thực thể nước này chiếm đóng trái phép trên Trường Sa thành các đảo nhân tạo kiên cố, tăng cường các hoạt động nhằm mở rộng hiện diện quân sự ở Hoàng Sa và Trường Sa (bất chấp việc Tập Cận Bình năm 2015 đã hứa với Tổng thống Mỹ Obama là không quân sự hoá Biển Đông). Trung Quốc đưa các loại vũ khí tấn công tiên tiến ra Hoàng Sa và Trường Sa, đặc biệt là hệ thống tên lửa đối không HQ-9 và hệ thống ra-đa, máy bay tấn công J-11 và máy bay ném bom H6-K ra đảo Phú Lâm trên Hoàng Sa, tên lửa hành trình chống hạm YJ21B và tên lửa đối không HQ-9 ra Vành Khăn, Chữ Thập và Xu Bi trên Trường Sa…
Với các cơ sở và hệ thống vũ khí tiên tiến này cùng căn cứ hậu cần và dịch vụ chiến lược sắp xây dựng ở Hoàng Sa, Trung Quốc hướng đến biến Biển Đông thành vùng nước nội thuỷ trên thực tế. Trung Quốc tăng cường mạng lưới giám sát, thu thập thông tin tình báo bao phủ toàn Biển Đông, thiết lập mạng lưới kết nối chỉ huy và tấn công bằng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tầm ngắn và tầm trung trên toàn khu vực có tầm bắn tới tận biển Sulu ở Philippines, tới tận Singapore và Malaysia, máy bay ném bom có thể hoạt động rộng khắp có thể đến tận biển Andaman ở Ấn Độ Dương, Bắc Australia và Guam, hệ thống cảng biển trên Biển Đông có khả năng tiếp liệu cho nhiều tàu chiến, tàu hải cảnh và tàu dân quân biển phục vụ hoạt động dài ngày ở Biển Đông… Nếu khủng hoảng xảy ra và theo cách thức sử dụng vũ khí truyền thống thì các cơ sở trên Biển Đông của Trung Quốc không bị tổn hại. Trong khi đó, với lực lượng hiện diện khắp Biển Đông, Trung Quốc dễ dàng phát huy sức mạnh và tiến hành các hoạt động quyết đoán, cưỡng ép tàu thuyền và vùng biển của các nước khác.
Với Mỹ và các nước lớn, Trung Quốc phớt lờ cảnh báo và tìm mọi cách để gạt ra ngoài Biển Đông. Trung Quốc điều tàu chiến giám sát, la hét xua đuổi và thực hiện các hành vi thiếu chuyên nghiệp nguy hiểm như vụ khu trục hạm lớp Luyang của Trung Quốc áp sát tàu Decatur của Mỹ đang thực hiện tự do hàng hải ở Biển Đông cuối tháng 9/2018 suýt gây va chạm khiến tàu của Mỹ phải bẻ lái để tránh đụng độ.
Với các nước yêu sách khác, Trung Quốc tìm cách gây sự để tạo cớ phong tỏa khu vực. Năm 2012, Trung Quốc phong tỏa Scarborough. Trung Quốc nuốt lời, không rút lực lượng khỏi Scarborough và kiểm soát cho đến ngày nay (trong khi Philippines và Trung Quốc đã đạt thoả thuận hai bên rút lực lượng khỏi Scarborough). Tháng 3/2013, quân đội Trung Quốc tập trận tuyên thệ bảo vệ chủ quyền ở bãi cạn James trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, bất chấp Malaysia dưới chính quyền Najib giữ quan hệ tốt và theo đuổi cách tiếp cận ngoại giao ôn hòa và thầm lặng với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông (ít khi công khai chỉ trích các hành động quyết đoán của Trung Quốc trên Biển Đông). Tháng 3/2014, 04 tàu hải cảnh Trung Quốc bao vây và ngăn chặn không cho tàu chính phủ Philippines tiếp tế cho lực lượng đóng ở bãi Cỏ Mây. Tháng 5-7/2014, Trung Quốc điều hạm đội hàng trăm tàu gồm tàu hải quân, tàu hải cảnh, chấp pháp và tàu cá ngụy trang hộ tống giàn khoan HD-981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của Việt Nam. Tháng 3/2016, Trung Quốc điều tàu hải cảnh xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia phía Bắc Natuna để đâm húc giải phóng tàu cá của Trung Quốc (bị cơ quan chấp pháp Indonesia bắt giữ vì xâm phạm vùng biển của Indonesia). Từ cuối năm 2018, Trung Quốc điều hàng trăm tàu cá ngụy trang và tàu hải hiện diện xung quanh Thị Tứ…
Tóm lại, với những hành động kể trên, việc “Thành phố Tam Sa” thuộc Hải Nam của Trung Quốc tuyên bố xây dựng “căn cứ hậu cần và dịch vụ chiến lược” trên Hoàng Sa không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn khẳng định rằng, Trung Quốc đang tiến hành các bước đi để thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét