Home » biendao
Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2019
Một thập kỷ đầy rẫy bất ổn ở Biển Đông (Phần 2)
BDN - Song song với việc quyết liệt thực hiện các hành động đơn phương trên thực địa, Trung Quốc cũng không ngừng đẩy mạnh “tam chiến pháp” trong vấn đề Biển Đông. Về tuyên truyền, Trung Quốc đã huy động và sử dụng một hệ thống tuyên truyền khổng lồ, tiến hành trên cả kênh chính thống, bán chính thống lẫn phi chính thống thông qua việc cho phát hành nhiều bài viết, phát biểu, kể cả ở cấp cao nhất, biện minh cho hành động của mình, bác bỏ phê phán của cộng đồng quốc tế đồng thời “tố cáo ngược” các nước trong và ngoài khu vực Biển Đông làm phức tạp tình hình. Trung Quốc cũng đã mạnh tay chi cho việc đưa người thành lập và quản lý hàng loạt các viện nghiên cứu đặt tại Mỹ, Châu Âu, qua đó tác động vào học giả và chính giới các nước trong vấn đề Biển Đông.
Về chính sách, trong báo cáo chính trị trình Đại hội đảng 18, Trung Quốc đã xác định chiến lược “xây dựng cường quốc biển” và coi nhiệm vụ này là một thành tố không thể thiếu trong đại chiến lược “phục hưng Trung Hoa” của Trung Quốc. Nhiều thành tố của chiến lược cường quốc biển của Trung Quốc đã được cụ thể hóa trong chương về biển (chương 41) của kế hoạch năm năm lần thứ 13 (2016 - 2020), trong đó liên quan đến vấn đề Biển Đông, nhiều dự án tài nguyên và môi trường do Trung Quốc đề xuất liên quan trực tiếp đến khu vực Biển Đông như dự án “khôi phục các đảo và đá sinh thái”, xây dựng hải đăng ở đá Xu Bi để “cung cấp các sản phẩm và dịch vụ công cho hoạt động hàng hải ở Biển Đông”. Theo các học giả Trung Quốc và quốc tế, mục tiêu chiến lược biển của Trung Quốc gồm các mục tiêu kinh tế, an ninh chiến lược và chính trị đối ngoại. Trong đó, đáng lưu ý nhất là việc phấn đấu đưa GDP kinh tế biển từ mức 10% hiện nay lên mức 20-30% vào năm 2050, trong đó chú trọng đến việc khai thác các nguồn tài nguyên biển, kể cả ở khu vực Biển Đông.Về mục tiêu an ninh, chiến lược và đối ngoại, một trong những điểm đáng báo động là việc “giai đoạn 2021 - 2040, Trung Quốc sẽ sử dụng sức mạnh tổng hợp của quốc gia để tìm cách giải quyết các vấn đề quan trọng như vấn đề Biển Đông. Cụ thể, Trung Quốc sẽ từng bước chiếm lĩnh và khai thác những hòn đảo và bãi san hô mà bị các nước khác chiếm đóng với sách lược tự mình khai thác là chính còn hợp tác khai thác hoặc cùng khai thác chỉ là phụ. Giai đoạn 2040-2050, trùng với giai đoạn kỷ niệm 100 năm thành lập nước cộng hòa nhân dân Trung Hoa, quản lý không có trở ngại đối với vùng biển trên 3 triệu km2 bao gồm toàn bộ Biển Hoa Đông và “toàn bộ đường chín đoạn ở Biển Đông”, sử dụng tự do thích hợp biển quốc tế và nguồn tài nguyên”. Cùng với đó, liên tiếp trong các kỳ họp của Quốc hội Trung Quốc, vấn đề “sẽ làm lớn mạnh kinh tế biển, kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích biển”, “tăng cường hệ thống phòng thủ biên giới, trên biển và trên không hiện đại, lớn mạnh, vững chắc” đã được Trung Quốc khẳng định và kéo theo đó là sự gia tăng ngân sách quốc phòng ở mức gần 10%/năm, đặc biệt cho lực lượng hải quân Trung Quốc.
Về pháp lý, Trung Quốc tiếp tục ban hành nhiều văn kiện pháp lý nhằm “cụ thể hóa”, “tái khẳng định” và “củng cố” yêu sách phi lý “đường chín đoạn” của mình như Tuyên bố của Chính phủ; Tuyên bố của Bộ Ngoại giao; Tuyên bố của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Sách trắng của Chính phủ (ban hành ngay sau khi Tòa trọng tài vụ kiện Philippines - Trung Quốc ở Biển Đông ra phán quyết ngày 12/7/2016); gần đây “phát hiện” ra tài liệu từ năm 1951 khẳng định “đường chín đoạn” là đường nét liền (một đường), công bố tài liệu “Phê phán Phán quyết Tòa Trọng tài vụ kiện Biển Đông” (2018) để tiếp tục củng cố cơ sở lịch sử, pháp lý cho yêu sách “đường chín đoạn”, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Trung Quốc và có vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa riêng; đẩy mạnh việc phủ nhận và làm mất giá trị của Phán quyết ngày 12/7/2016. Đồng thời, Trung Quốc cũng đẩy mạnh vận động, mua chuộc các nước và tích cực khai thác, sử dụng các nội dung, thủ tục theo luật pháp quốc tế có lợi cho mình trong vấn đề Biển Đông tại các diễn đàn Liên hợp quốc, Không liên kết.
Có thể nói rằng, với các lợi thế giành được trên Biển Đông trong những năm qua như việc mở rộng khu vực chiếm đóng, biến các công trình xây dựng, cải tạo trái phép thành các công trình lưỡng dụng, đẩy mạnh quân sự hóa, Trung Quốc đã có thêm nhiều cơ sở quan trọng và điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục bành trướng, tiến hành trên quy mô lớn với tần suất thường xuyên hơn các hoạt động trên thực địa như tuần tra, diễn tập; hỗ trợ cho các hoạt động vi phạm tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các nước ven biển và mở rộng tầm hoạt động xuống phía Nam Biển Đông cả trên không và trên biển, đe dọa an ninh, chủ quyền biển đảo không chỉ của các nước trong khu vực Biển Đông mà còn thách thức toàn bộ các hoạt động tự do, chính đáng khác ở khu vực Biển Đông của các nước ngoài khu vực, kể cả các nước lớn. Tất cả các bước đi và hành động nêu trên, Trung Quốc đã tiến thêm một bước đáng kể trong việc hiện thực hóa âm mưu độc chiếm Biển Đông, biến Biển Đông thành “ao nhà” của mình, điều mà học giả Marwyn Samuels đã dự đoán từ năm 1982 trong cuốn sách với tiêu đề “Cuộc chiến giành Biển Đông” (Contest for the South China Sea).
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét