Home » thoisu
Thứ Hai, 20 tháng 1, 2020
Niềm tin vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020
Năm 2019, kinh tế nước ta tạo được dấu ấn,
bức tranh kinh tế với nhiều gam màu sáng. Kinh tế vĩ mô ổn định, GDP năm 2019 đạt
kết quả ấn tượng với 7,02%, vượt mục tiêu của Quốc hội đề ra từ 6,6-6,8%, khẳng
định tính kịp thời và hiệu quả của các giải pháp được Chính phủ ban hành, chỉ đạo
quyết liệt các cấp, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cùng nỗ lực
thực hiện để đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng. Mức tăng trưởng năm nay tuy
thấp hơn mức tăng 7,08% của năm 2018, nhưng cao hơn mức tăng của các năm
2011-2017.
Bên cạnh đó, chất lượng tăng trưởng kinh
tế được cải thiện đáng kể. Năm 2019, đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp
(TFP) vào tăng trưởng GDP đạt 46,11%, bình quân giai đoạn 2016-2019 đạt
44,46%, cao hơn nhiều so với mức bình quân 33,58% của giai đoạn 2011-2015. Năng
suất lao động của toàn nền kinh tế tăng 6,2% cao nhất trong các năm 2016-2019.
Vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện năm 2019 đạt mức tăng khá 10,2%. Hiệu quả đầu
tư được cải thiện với nhiều năng lực sản xuất mới bổ sung cho nền kinh tế. Lạm phát
được kiểm soát ở mức thấp, CPI bình quân năm 2019 chỉ tăng 2,79%, thấp nhất
trong giai đoạn 2016-2019, tạo niềm tin của xã hội.
Trong lĩnh vực xuất khẩu, năm 2019 tổng
kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 516,96 tỷ USD, vượt mốc 500 tỷ USD, một
năm ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của khu vực kinh tế trong nước với tốc độ
tăng trưởng xuất khẩu đạt tới 17,7%, cao hơn rất nhiều tốc độ tăng của khu vực
có vốn đầu tư nước ngoài (4,2%). Doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng,
vốn đăng ký và số lao động so với năm 2018. Trong đó, số doanh nghiệp thành lập
mới năm nay đạt mức kỷ lục 138,1 nghìn doanh nghiệp, vốn đăng ký bình quân một
doanh nghiệp đạt 12,5 tỷ đồng, mức cao nhất trong những năm trở lại đây, dự báo
sức khỏe tốt hơn của các doanh nghiệp mới ra nhập thị trường. Đặc biệt, năm
2019 đánh dấu thành công của du lịch Việt Nam với lượng khách quốc tế đạt trên
18 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay. Chất lượng du lịch đang có những
cải thiện tích cực; Việt Nam tiếp tục giữ vững danh hiệu "Điểm đến hàng đầu
châu Á" năm thứ hai liên tiếp do Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) 2019
bình chọn.
Dự báo kinh tế thế giới năm 2020 sẽ tiếp
tục xu hướng tăng trưởng chậm lại với nhiều yếu tố rủi ro, thách thức gia tăng,
các Tổ chức tài chính và kinh tế quốc tế đều cắt giảm dự báo tốc độ tăng trưởng
kinh tế và thương mại thế giới. Nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, nguyên nhiên
vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất trong nước phụ thuộc vào nhập khẩu từ bên
ngoài. Thời tiết diễn biến phức tạp, dự báo hạn hán, xâm nhập mặn và thiếu nước
cho sản xuất và sinh hoạt diễn ra gay gắt trong năm 2020.
Tuy vậy, với phương châm hành động năm
2020 của Chính phủ: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, trách nhiệm, hiệu
quả” và sự điều hành quyết liệt trong những năm qua của Chính phủ; với môi trường
kinh tế vĩ mô lành mạnh, nền tảng kinh tế khá vững chắc, các động lực tăng trưởng
của nền kinh tế đang được phát huy; môi trường chính trị ổn định, an ninh, an
toàn; chất lượng tăng trưởng tăng và hiệu quả vốn đầu tư được cải thiện, Việt
Nam có cơ sở để tin rằng tăng trưởng kinh tế năm 2020 sẽ đạt được mục tiêu 6,8%
do Quốc hội đề ra. Để thực hiện mục tiêu đó, Chính phủ, các bộ, ngành và các địa
phương cần tháo gỡ các nút thắt, phát huy tối đa mọi nguồn lực cho phát triển
kinh tế; trong đó tập trung vào 6 nhóm động lực có tính nền tảng cho tăng trưởng
kinh tế năm 2020 và các năm tiếp theo.
Chính phủ, các bộ, ngành cần hoàn thiện
thể chế kinh tế nhằm tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, ít rủi ro, tạo
cơ hội cho doanh nghiệp phát huy nội lực, tiếp cận nguồn vốn, phát huy sáng tạo,
năng lực kinh doanh của khu vực cá thể. Chính phủ và các địa phương cần tập
trung rà soát, bổ sung và hoàn thiện thể chế, cắt giảm thực chất điều kiện kinh
doanh đang là rào cản đối với hoạt động sản xuất của các thực thể trong nền
kinh tế. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực thi hiệu quả thủ tục một
cửa, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp thành lập và phát triển
gắn với thực hiện Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Đồng thời, cần có chính
sách và giải pháp phù hợp để khuyến khích các cơ sở kinh doanh cá thể chuyển
thành doanh nghiệp, tạo dựng điều kiện kinh doanh thuận lợi cho cơ sở cá thể hoạt
động ổn định lâu dài và tuân thủ pháp luật.
Mặt khác, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư của
nền kinh tế; tập trung thu hút vốn đầu tư của khu vực tư nhân nhiều hơn, giải
ngân hết vốn đầu tư công, hoạt động đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm vào những
ngành, lĩnh vực mang lại hiệu quả kinh tế cao, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí.
Đặc biệt, các ngành, các cấp tập trung
nâng cao năng suất lao động. Hiện nay, trong nền kinh tế vẫn còn tới 19,4 triệu
lao động làm việc trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản. Do đó trong năm
2020, cần có giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông nghiệp,
nông thôn để nâng cao năng suất lao động; đồng thời chuyển nhanh lao động nông
nghiệp sang khu vực công nghiệp, dịch vụ có năng suất lao động cao hơn. Cùng với
chuyển dịch cơ cấu lao động, cần thực hiện các chính sách và giải pháp nhằm
tăng năng suất lao động nội ngành.
Ngoài ra, các bộ, ngành cần tăng cường
khả năng đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong nước. Trong bối cảnh thương
mại toàn cầu suy giảm, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam năm 2020 sẽ gặp nhiều
khó khăn. Nhưng với quy mô dân số trên 96 triệu dân và số lượng khách quốc tế đến
Việt Nam ngày càng tăng cao sẽ là thị trường tiềm năng, tạo động lực cho tăng
trưởng kinh tế năm 2020.
Tiếp đến là nâng cao năng lực cạnh tranh
của nền kinh tế. Theo đó, Chính phủ và các địa phương cần bãi bỏ, đơn giản hóa
các quy định về điều kiện kinh doanh nhằm thích ứng với cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư; cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tăng nhanh số lượng
doanh nghiệp mới thành lập; giảm chi phí đầu vào, chi phí cơ hội, chi phí không
chính thức cho doanh nghiệp và người dân.
Chính phủ và các bộ, ngành cũng có các
giải pháp đưa môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh thuộc nhóm ASEAN 4;
đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Cuối
cùng phải xác định đô thị hóa là quá trình tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét