Home » biendao
Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2020
Tại sao Trung Quốc yêu cầu các cuộc tập trận chung ở Biển Đông cần phải "có sự đồng ý trước" (phần 3)
Thứ ba, đến nay Trung Quốc vẫn
không từ bỏ yêu sách chủ quyền "đường lưỡi bò" chiếm 80% diện tích Biển
Đông, biến Biển Đông thành "ao nhà" của Trung Quốc, bất chấp các quy
định của UNCLOS-1982, COC, các thỏa thuận đã ký kết giữa Trung Quốc với ASEAN
cũng như phán quyết của Tòa trọng tài thường trực. Để hiện thực hóa yêu sách
phi lý trên, Trung Quốc rất chú trọng các thủ đoạn pháp lý. Việc Trung Quốc yêu
cầu các cuộc tập trận chung giữa các nước ven Biển Đông với các nước ngoài khu
vực phải được sự đồng ý của Trung Quốc cũng nằm trong tổng thể mưu đồ thâm sâu
của Trung Quốc. Nếu các nước chấp nhận điều kiện trên của Trung Quốc, họ đã vô
tình công nhận Biển Đông là của Trung Quốc. Nói cách khác, Biển Đông là của
Trung Quốc; các nước muốn hoạt động trong vùng biển này thì phải "xin
phép" và chỉ được tiến hành sau khi có sự cho phép của Trung Quốc. Đây là
một "cái bẫy pháp lý" mà Trung Quốc đã bày ra cho các nước đang tham
gia đàm phán COC, từ đó khiến họ gián tiếp thừa nhận yêu sách "đường lưỡi
bò" của Trung Quốc.
Thứ tư, Mỹ và nhiều nước ngoài khu vực khác đã
tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Đông. Kể từ khi nhậm chức vào năm 2017,
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã liên tục điều động tàu chiến, tàu
sân bay và máy bay chiến đấu để tuần tra Biển Đông; tiến hành 13 hoạt động
"tự do hàng hải" ở Biển Đông (so với 5 hoạt động dưới thời Tổng thống
Obama); đồng thời có khả năng xây dựng các căn cứ quân sự mới ở quanh Biển
Đông. Ngoài ra, Mỹ cũng lôi kéo các nước đồng minh tăng cường hiện diện quân sự
và cùng tham gia tập trận chung ở Biển Đông và châu Á - Thái Bình Dương. Gần
đây, Mỹ và mười nước ASEAN đã tổ chức cuộc tập trận quân sự chung trên biển lần
đầu tiên từ ngày 2 - 6/9/2019. Khu vực tập trận nằm ngoài phạm vi "đường
chín đoạn" nhằm tránh gây căng thẳng với Trung Quốc. Dư luận cho rằng mặc
dù mục tiêu giả tưởng của cuộc tập trận chung này không phải là Trung Quốc song
thực chất cuộc tập trận này nhằm đối phó với các hành động của Trung Quốc ở Biển
Đông. Eric Sayers, cựu cố vấn của Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ tin
rằng Lầu Năm Góc hy vọng rằng cuộc tập trận quân sự Mỹ-ASEAN sẽ giúp hình thành
một "căn cứ quân sự tạm thời" để ngăn chặn Trung Quốc tấn công Mỹ. Cựu
Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Elbridge Colby cho rằng những hành động gần
đây của Trung Quốc ở Biển Đông đã làm suy giảm hình ảnh và uy tín của nước này
trong mắt các nước Đông Nam Á. Đã đến lúc Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự
trong khu vực, bao gồm công nhận chủ quyền lãnh thổ của các nước có tranh chấp
chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông, chia sẻ thông tin tình báo, hỗ trợ đào tạo
nhân lực và cải thiện năng lực hàng hải cho các nước trên. Các chuyên gia khu vực
tin rằng cuộc tập trận quân sự do Mỹ lãnh đạo này đã duy trì mối quan hệ giữa
quân đội Mỹ và quân đội các nước ASEAN, chống lại các thách thức của Trung Quốc
đối với hoạt động hàng hải khu vực và thiết lập quan hệ đối tác hàng hải an
toàn và ổn định ở Đông Nam Á.
Có thể nói rằng các hoạt động phi pháp của
Trung Quốc đã thu hút các nước ngoài khu vực can dự mạnh mẽ hơn vào các vấn đề
của khu vực. Sự can dự của các nước ngoài khu vực không chỉ nhằm bảo vệ quyền
và lợi ích hàng hải của các nước này theo luật pháp quốc tế, mà còn khiến Trung
Quốc nhận ra rằng họ đang ở vào thế bị cô lập và việc tiếp diễn các hành động
phi pháp chỉ khiến nước này "tự châm lửa đốt mình". Các hoạt động
quân sự của các nước ngoài khu vực ở Biển Đông đã khiến Trung Quốc cảm thấy bất
an. Do đó, để đề phòng các tình huống bất ngờ, trong quá trình đàm phán COC với
các nước ASEAN, Trung Quốc đã đưa ra yêu cầu các cuộc tập trận giữa các nước
trong khu vực và ngoài khu vực cần phải được sự đồng ý trước.
Nói tóm lại, Trung Quốc yêu cầu
các cuộc tập trận chung giữa các nước trong và ngoài khu vực cần phải được sự
"đồng ý" trước chẳng qua là để tạo điều kiện thực hiện tham vọng
"đường lưỡi bò" phi lý và phi pháp ở Biển Đông. Khi Trung Quốc còn
duy trì tham vọng trên, nước này sẽ tiếp tục tìm mọi cách đặt ra các vật cản nhằm
gây khó khăn cho quá trình đàm phán COC. Do đó, các nước ASEAN, đặc biệt là các
nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông, phải kiên trì đấu
tranh, cảnh giác và khôn khéo hơn trong quá trình đàm phán nhằm đạt được COC
mang tính thực chất.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét