Home » thoisu
Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020
EVFTA và những giá trị không thể phủ nhận
QĐND
- Ngày 12-2 vừa qua, Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và
Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) đã được Nghị viện
châu Âu phê chuẩn.
Trước
khi hai hiệp định trên được phê chuẩn, rất nhiều kẻ muốn "chọc gậy bánh
xe", phá hoại, trì hoãn. Rồi ngay cả khi hiệp định được thông qua, bên cạnh
sự vui mừng, háo hức, đánh giá cao từ doanh nghiệp và người dân Việt Nam, EU,
cũng như dư luận quốc tế nói chung thì vẫn có những kẻ hậm hực, cố tình xuyên tạc,
cho rằng việc ký hiệp định này, cũng như gia nhập WTO, Việt Nam mất nhiều hơn
được; rằng tình trạng nhân quyền và lao động của Việt Nam rất tồi tệ. Rõ ràng
việc Nghị viện châu Âu phê chuẩn EVFTA cho thấy, những phát ngôn đổi trắng thay
đen, bôi nhọ sự thật trắng trợn về Việt Nam không thể làm thay đổi được hình ảnh,
vị thế, giá trị của Việt Nam và cách nhìn nhận thiện cảm, đúng đắn của quốc tế
về Việt Nam.
Trước
khi EVFTA, EVIPA được Nghị viện châu Âu phê chuẩn, không ít kẻ đã cố công phá
hoại quá trình phê chuẩn hai hiệp định này. Chỉ vài ngày trước khi hiệp định được
bỏ phiếu thông qua, một số tổ chức phi chính phủ đã cố tình gây sức ép đòi các
nghị sĩ châu Âu hoãn phê chuẩn hai hiệp định này, lấy lý do là tình trạng nhân
quyền và quyền lao động tại Việt Nam vẫn còn “đáng lo ngại”. Một số nghị sĩ thiếu
khách quan tại Nghị viện châu Âu vin cớ đối tượng Phạm Chí Dũng bị bắt vì vi phạm
pháp luật, để cho rằng đó là tù chính trị và Việt Nam đã vi phạm nhân quyền khi
bắt y. Một số đối tượng chống đối, phản động lợi dụng vụ việc xâm phạm đất quốc
phòng, chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, cố
tình đánh tráo bản chất của vụ việc, vu cáo rằng chính quyền cướp đất nông nghiệp
của dân, công an bắt người trái pháp luật, vi phạm nhân quyền, từ đó cũng kêu gọi
Nghị viện châu Âu không phê chuẩn EVFTA...
Tuy
nhiên, có thể thấy những sự bôi nhọ, làm sai lệch thực tế tình hình tại Việt
Nam, gây sức ép để trì hoãn việc phê chuẩn EVFTA của các đối tượng nêu trên
không thể che mờ được những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế-xã hội, những
nỗ lực để bảo đảm dân chủ, nhân quyền, chăm lo cho người lao động mà Việt Nam đạt
được trong suốt những năm qua. Ngay sau khi EVFTA được Nghị viện châu Âu phê
chuẩn, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã hoan nghênh kết quả này. Giám đốc ILO
Việt Nam Chang Hee Lee cho rằng: “Các yêu cầu về lao động và môi trường của
EVFTA sẽ giúp mang lại lợi ích cho tất cả các bên, giúp Việt Nam phát triển bền
vững bằng cách tránh “cuộc chạy đua xuống đáy” và bảo đảm rằng tăng trưởng hiện
tại sẽ không làm mất đi các cơ hội của thế hệ tương lai”.
ILO
đã rà soát các điều khoản của hiệp định và thấy rằng, Chương 13 về Thương mại
và phát triển bền vững yêu cầu Việt Nam và EU tiếp tục, duy trì các nỗ lực liên
tục hướng tới phê chuẩn các công ước cơ bản của ILO. Việt Nam hiện đã phê chuẩn
6/8 công ước cơ bản của ILO. Công ước số 98 về Quyền tổ chức và thương lượng tập
thể là công ước mới nhất được phê chuẩn, đã được Quốc hội Việt Nam bỏ phiếu
thông qua vào tháng 6-2019. Việt Nam hiện đang tiến hành các thủ tục để phê chuẩn
Công ước số 105 về Xóa bỏ lao động cưỡng bức-dự kiến trong năm 2020; và đã có lộ
trình để phê chuẩn Công ước số 87 về Tự do hiệp hội và bảo vệ quyền tổ chức-dự
kiến năm 2023.
Trong
tuyên bố của mình, ILO cho rằng, việc ký kết các hiệp định EVFTA và CPTPP (Hiệp
định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) là cơ hội tạo điều kiện
cho Việt Nam hiện đại hóa hệ thống pháp luật lao động và quan hệ lao động. Việc
thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi) vào tháng 11-2019 đã đưa khung pháp lý của
đất nước tiệm cận hơn với các công ước cơ bản của ILO, tạo ra môi trường pháp
lý cần thiết cho quan hệ lao động và quan hệ việc làm hiện đại của Việt Nam.
Kể
từ khi gia nhập Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (viết tắt là
ICCPR) ngày 24-9-1982, Việt Nam ngày càng đạt được nhiều thành tựu to lớn trong
việc bảo vệ và phát huy quyền vì con người. Các báo cáo quốc gia năm 2017, 2018
về thực thi Công ước ICCPR và Báo cáo trả lời danh sách các vấn đề quan tâm của
Ủy ban Nhân quyền LHQ, cho thấy Việt Nam đã có những bước phát triển nổi bật
và nhanh chóng trên tất cả lĩnh vực của đời sống, đặc biệt trong việc bảo vệ,
thúc đẩy các quyền dân sự, chính trị. Những năm gần đây, Việt Nam đạt được nhiều
tiến bộ trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, nhất là trên các lĩnh vực xây
dựng Nhà nước pháp quyền, kiện toàn hệ thống pháp luật về quyền con người, xây
dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), nâng cao hiệu quả
hoạt động của các cơ quan tư pháp, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị-xã
hội, báo chí và hội nhập quốc tế. Tất cả các nỗ lực cải cách của Việt Nam diễn
ra trong hòa bình, với sự ủng hộ của người dân, qua đó, góp phần nâng cao sự hưởng
thụ của người dân về các quyền dân sự và chính trị phù hợp với Hiến pháp, pháp
luật và điều kiện KT-XH của Việt Nam; bảo đảm các yêu cầu đối ngoại, đối nội, bảo
đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
Việc
tăng trưởng kinh tế được duy trì liên tục từ 6-7%/năm đã giúp tạo thêm hàng triệu
việc làm cho người dân, duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp; tỷ lệ nghèo đa
chiều giảm mạnh từ 9,9% năm 2015 xuống 5,23% năm 2018. Đời sống vật chất và
tinh thần của hơn 96 triệu người dân Việt Nam, trong đó có người dân ở vùng
sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số đã thay đổi nhanh chóng, ấm no và hạnh phúc
hơn. Việt Nam đã và đang tham gia tích cực và có những sáng kiến được ghi nhận
tại các cơ chế liên quan đến quyền con người của LHQ, đón nhiều chuyên gia theo
cơ chế các thủ tục đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền LHQ; gia nhập thêm hai công
ước nhân quyền cơ bản là Công ước chống tra tấn (CAT) và Công ước về quyền của
người khuyết tật (CRPD).
Năm
2019, Việt Nam lần thứ 3 đăng cai tổ chức thành công Đại lễ Phật đản LHQ Vesak,
là bằng chứng sinh động khẳng định chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt
Nam. Với việc trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ
2020-2021, Việt Nam đang góp phần tích cực cho hòa bình và an ninh quốc tế,
trong đó có việc thúc đẩy nhân quyền.
Về
ý nghĩa của EVFTA đối với Việt Nam và EU, giới quan sát cho rằng, đây là thỏa
thuận chất lượng, toàn diện và hiện đại nhất mà châu Âu từng ký với một nước
đang phát triển.
Hiện
nay, trong bối cảnh căng thẳng thương mại quốc tế có chiều hướng gia tăng, cộng
hưởng với sự trở lại của chủ nghĩa bảo hộ, đe dọa sự phát triển ổn định của
kinh tế thế giới và các khu vực, việc Nghị viện châu Âu phê chuẩn Hiệp định
EVFTA hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đặc biệt là ở
hai phương diện chính yếu như sau:
Thứ
nhất, trên phương diện chính trị, an ninh quốc gia và chiến lược đối ngoại,
trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp và bản thân nội
bộ EU gặp nhiều khó khăn như sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy và bảo
hộ mậu dịch, Hiệp định EVFTA thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của cả hai bên
trong việc thúc đẩy quan hệ song phương, góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam
và EU phát triển sâu rộng và thực chất hơn, có lợi cho cả đôi bên.
Với
việc Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Hiệp định EVFTA sẽ
làm gia tăng vai trò, vị thế của Việt Nam trong quan hệ EU-ASEAN cũng như tạo
hình mẫu cho một hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN với EU trong tương
lai.
Việt
Nam là nước đang phát triển đầu tiên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương có FTA với
EU. Điều này khẳng định vai trò và vị thế địa-chính trị quan trọng của Việt Nam
trong khu vực, thực sự nâng cao vị thế của nước ta trong khu vực cũng như trên
trường quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình chính trị-an ninh thế giới
và khu vực đang thay đổi nhanh chóng, diễn biến phức tạp, khó lường, Hiệp định
EVFTA vừa giúp Việt Nam có điều kiện nâng cao nội lực để ứng phó, vừa giúp củng
cố vị thế để thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng
hóa đi đôi với củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh.
Thứ
hai, trên phương diện phát triển kinh tế, Hiệp định EVFTA được coi là đòn bẩy
cho tăng trưởng. EU sau sự kiện Brexit rất cần những cú hích mới về thị trường.
Với việc ký kết EVFTA, EU sẽ có cơ hội tiến sâu hơn vào thị trường Việt Nam, từ
đó làm cửa ngõ để tiến sâu vào thị trường ASEAN. Khi Hiệp định EVFTA và Hiệp định
EVIPA chính thức có hiệu lực, thương mại hai chiều và đầu tư Việt Nam-EU được dự
báo sẽ tăng trưởng ở mức cao hơn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của
cả hai bên, giải quyết việc làm cho người lao động. Hiệp định thương mại tự
do với EU giúp Việt Nam có điều kiện nâng cao nội lực để ứng phó tốt hơn với
các diễn biến bất lợi trong khu vực và trên trường quốc tế, đặc biệt
là khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc vẫn chưa chấm dứt và tác động bất lợi
của dịch Covid-19 đối với kinh tế. Hiện nay, Việt Nam đang xuất khẩu mỗi năm
sang EU hơn 40 tỷ USD, trong đó xuất siêu gần 30 tỷ USD. Do vậy, hiệp định
này sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường
và thu được giá trị gia tăng cao hơn thông qua việc thiết lập các chuỗi
cung ứng mới.
Hiệp
định EVFTA giúp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường EU với thuế suất ưu đãi
hơn các đối thủ cạnh tranh. Kết hợp với các cam kết cao về mở cửa đầu tư và cải
thiện môi trường kinh doanh, EVFTA chắc chắn sẽ là cú hích lớn cho đầu tư, cả đầu
tư nước ngoài lẫn đầu tư trong nước, từ đó tạo ra năng lực sản xuất mới, giúp
GDP tăng trưởng bền vững hơn trong dài hạn.
Như
thế, có thể thấy việc ký kết EVFTA là một nhu cầu thiết thực của cả EU và Việt
Nam, do đó mọi nỗ lực hủy hoại hay trì hoãn hiệp định là vô lý và rõ ràng đã thất
bại. Sau cuộc bỏ phiếu ngày 12-2, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị
viện châu Âu Bernd Lange tuyên bố: “Lịch sử chứng minh cô lập không thay đổi một
quốc gia. Đây là lý do vì sao Nghị viện châu Âu bỏ phiếu tán thành thỏa thuận
thương mại với Việt Nam”.
Cách
đây hơn 13 năm, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO, đã
không chỉ tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH của đất nước mà còn mở cánh
cửa để Việt Nam tham gia sân chơi toàn cầu rộng lớn. Đến nay, Việt Nam đã ký kết
và đang đàm phán 17 hiệp định FTA song phương và đa phương; trong đó, 12 FTA đã
có hiệu lực và đang thực thi. Nhờ đó, Việt Nam trở thành nền kinh tế có độ mở lớn
nhất thế giới. Việc mở cửa nền kinh tế trở thành động lực quan trọng để duy trì
tốc độ tăng trưởng cao hằng năm của nền kinh tế Việt Nam. Đó là thực tế, là những
giá trị không thể phủ nhận.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét