Biển Đông 2020 - Từ ngoại giao công hàm đến tinh thần thượng tôn pháp luật
Năm 2020 chứng kiến nhiều quốc gia ven
biển Đông thể hiện rõ hơn lập trường pháp lý ở biển Đông, thông qua các công
hàm được trao đổi tại Liên Hợp Quốc. Không chỉ các quốc gia trong khu vực, nhiều
quốc gia bên ngoài cũng bày tỏ quyền hợp pháp của mình với tư cách thành viên
Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Điều này khẳng
định Biển Đông đã không đơn thuần là vấn đề giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam
Á (ASEAN) với Trung Quốc mà đã trở thành mối quan tâm chung của cộng đồng quốc
tế.
Suốt 1 năm qua, cộng đồng quốc tế đã chứng
kiến “cuộc chiến công hàm” liên quan đến vấn đề Biển Đông khởi đầu từ việc
Malaysia nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng của mình ở Biển Đông lên Ủy
ban Ranh giới Thềm lục địa vào tháng 12/2019. Tiếp sau đó, nhiều quốc gia đều
đã gửi công hàm, công thư phản đối các lập luận sai trái của Trung Quốc đối với
Biển Đông.
Tháng 9/2020, ba cường quốc châu Âu là
Anh, Pháp, Đức cùng gửi công hàm thể hiện quan điểm chung về vấn đề Biển Đông
lên Liên Hợp Quốc. Công hàm chung thể hiện sự nhất quán về các vấn đề nảy sinh ở
Biển Đông, nhấn mạnh tính chất toàn cầu và nhất quán của UNCLOS 1982 trong việc
thiết lập một khung pháp lý cho các hoạt động biển trên toàn thế giới. Cùng ủng
hộ quyền tự do biển cả, bao gồm quyền tự do hàng hải và hàng không tại Biển
Đông, công hàm còn cụ thể hơn về quyền đi qua không gây hại của tàu thuyền nước
ngoài trong lãnh hải.
Biển Đông 2020 - Từ ngoại giao công hàm
đến tinh thần thượng tôn pháp luật - ảnh 2
Ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng,
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, phát biểu tại Hội thảo khoa học quốc tế về
Biển Đông lần thứ 12. - Ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam
Trước đó, khởi đầu là Malaysia, tiếp sau
là nhiều quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam, Indonesia, Mỹ,
Australia đều gửi công hàm phản đối các lập luận của Trung Quốc đối với vùng biển
Đông. Đến nay, đã có hơn 20 công hàm và tuyên bố ngoại giao đến từ cả các nước
trong và ngoài khu vực. Các công hàm đều có chung một số nội dung như: Chỉ
trích và lên án các yêu sách phi lý của Trung Quốc, trong đó cái gọi là “Đường
9 đoạn”, là đi ngược lại với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982; Khẳng định
UNCLOS 1982 là văn bản pháp lý quan trọng, đóng vai trò nền tảng để giải quyết
các vấn đề liên quan đến biển và đại dương; Phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế
(PCA) năm 2016 là một phần quan trọng của luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, và
Trung Quốc cần phải tôn trọng phán quyết này.
Các công hàm này đều là các văn bản
chính thức được trình Liên Hợp Quốc, vì vậy chúng đảm bảo tính pháp lý cao nhất
và rõ ràng nhất. Như vậy, rõ ràng, Biển Đông đã không chỉ là vấn đề giữa ASEAN
với Trung Quốc mà còn là mối quan tâm của hầu hết các nước trên toàn thế giới,
bởi tầm quan trọng của Biển Đông đối với an ninh và sự phát triển của toàn thế
giới.
Có thể thấy cuộc chiến công hàm giữa các
quốc gia là một điểm nổi bật trong tình hình Biển Đông năm 2020. Tuy nhiên, có
điểm tích cực là thay vì có những động thái làm leo thang tình hình căng thẳng
có thể dẫn đến đối đầu và đụng độ quân sự, các quốc gia đã hướng nhiều hơn đến
yếu tố pháp lý, trong đó đặc biệt coi trọng Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật
Biển (UNCLOS) 1982 và lấy đó làm cơ sở để giải quyết các tranh chấp. Điều này
có nghĩa UNCLOS 1982 có giá trị phổ quát và toàn diện, có phạm vi điều chỉnh tất
cả các vấn đề trên biển, được các quốc gia đặc biệt coi trọng. Cuộc tranh luận
bằng công hàm được xem là cách đấu tranh chính thức, hòa bình và mang lại sự
minh bạch vì các nước yêu sách dần làm rõ các yêu sách lãnh thổ và yêu sách biển
ở Biển Đông, đồng thời công bố công khai với cộng đồng quốc tế.
Một điểm đáng chú ý trong vấn đề Biển
Đông năm 2020 là chủ đề này được đề cập với tần suất gia tăng tại hầu hết các
diễn đàn đa phương của khu vực cũng như quốc tế. Từ các diễn đàn khu vực của
ASEAN như ARF (An ninh khu vực), Cấp cao Đông Á (EAS); Bộ trưởng Quốc phòng
ASEAN (ADMM), Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+)…, đến các diễn đàn
toàn cầu như Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế hàng đầu (G20), Diễn đàn
hợp tác Á – Âu (ASEM). Nhìn chung tất cả
các quốc gia đều chung quan điểm, đó là nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy
trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, không
quân sự hóa, kiềm chế không có các hành động gây phức tạp tình hình hoặc gia
tăng căng thẳng, giải quyết hoà bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc
tế bao gồm UNCLOS 1982. Ủng hộ việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng
xử của các bên ở Biển Đông 2002 (DOC) và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử COC ở
Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù
hợp với luật pháp quốc tế.
Xây dựng một Biển Đông an toàn, an ninh
và thịnh vượng là điều mà nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới đang hướng
đến. Có thể thấy, Biển Đông năm 2020 luôn là một trong những vấn đề đáng lưu ý
khi cả thế giới vẫn đang phải căng mình
đối phó với đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực vừa qua đã
cho thấy thế giới có thể hy vọng vào một Biển Đông hòa bình, ổn định hơn trong
năm 2021.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét