Bạch Long Vĩ - đảo tiền tiêu trường tồn vĩnh cửu giữa trùng khơi
Đến
với hòn đảo xa bờ nhất Vịnh Bắc Bộ - Bạch Long Vĩ, Hải Phòng không có sự lựa chọn
nào khác ngoài lênh đênh trên con tàu vượt sóng từ 5 đến 6 giờ đồng hồ.
Dù
là lần đầu tiên hay nhiều hơn thế khi chạm chân lên hòn đảo này, tất cả đều có
chung một cảm xúc mạnh mẽ về cảnh vật nguyên sơ, về khí chất của quân và dân
trên đảo và sự trường tồn vĩnh cửu với thời gian của đảo nhỏ giữa trùng khơi.
Theo
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bạch Long Vĩ Trần Quang Tường,
Bạch Long Vĩ là một trong hai huyện đảo của Hải Phòng, với vị trí là đảo xa bờ
nhất trong Vịnh Bắc Bộ, nằm trên một trong tám ngư trường lớn của Vịnh Bắc Bộ,
có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng-an ninh, bảo vệ
chủ quyền biển đảo và phát triển kinh tế biển.
Tại
Nghị quyết 32 và kết luận 72 của Bộ Chính trị "Về xây dựng và phát triển thành
phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước," trong
đó đã xác định xây dựng Bạch Long Vĩ trở thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm
kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc.
Với
vị trí và tầm quan trọng của huyện đảo, trong những năm qua Bạch Long Vĩ đã được
Trung ương và thành phố Hải Phòng quan tâm chỉ đạo sát sao, được đầu tư khá
toàn diện trên các lĩnh vực.
Điều
đó đã góp phần thay đổi diện mạo của huyện đảo, kinh tế-xã hội không ngừng phát
triển, cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang và động bộ, đời sống vật chất và
tinh thần của cán bộ, quân và dân không ngừng được cải thiện, nâng cao, quốc
phòng-an ninh được củng cố, tăng cường.
Tuy
nhiên, bên cạnh đó huyện đảo vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn. Một trong những
khó khăn mang tính đặc thù của huyện đảo từ ngày thành lập (9/12/1992) đến nay,
đó là giao thông đi lại giữa đảo và đất liền.
Với
phương tiện tàu thủy nhỏ, chở được ít người, lại không chịu được sóng gió lớn
nên việc đi lại của cán bộ, quân và dân huyện đảo rất vất vả, thiếu chủ động và
không đáp ứng được nhu cầu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng làm kìm
hãm sự phát triển của Bạch Long Vĩ.
Trước
nhu cầu bức thiết về giao thông đi lại giữa đảo và đất liền đối với cán bộ,
quân và dân huyện đảo, nhân chuyến công tác của lãnh đạo Quốc hội (khi đó là Chủ
tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng) đã nhất trí về chủ trương và đề nghị Chính phủ
cho triển khai dự án đóng tàu thủy chở khách cho huyện đảo.
Được
sự quan tâm của Quốc hội và Chính phủ, cùng với chủ trương chung của thành phố
là "hoàn thiện cơ sở hạ tầng hệ thống giao thông với chất lượng tốt nhất,
cả về đường bộ, đường hàng không và đường biển," Ủy ban Nhân dân thành phố
Hải Phòng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân huyện Bạch Long
Vĩ lập và đưa vào triển khai dự án "Đóng mới tầu thủy chở khách và hàng
hóa ra đảo Bạch Long Vĩ."
Cũng
với ý nghĩa về con tàu nối liền giữa huyện đảo tiền tiêu với đất liền, lãnh đạo
thành phố Hải Phòng đã thống nhất đặt tên con tàu là Hoa phượng đỏ. Hoa phượng
đỏ còn là một biểu trưng của thành phố, là hình ảnh của thành phố Hoa phương đỏ
đang vươn mình ra biển lớn...
Bí
thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bạch Long Vĩ Trần Quang Tường cho
biết trước đây, phương tiện từ đất liền ra đảo và ngược lại chủ yếu dựa vào con
tàu Bạch Long Vĩ, sức chở gần 80 người, vận tốc đối đa 24 hải lý/giờ do Tổng đội
Thanh niên xung phong Hải Phòng quản lý và khai thác. Hành trình từ đất liền ra
đảo phải từ 6 đến 9 tiếng tàu mới cập được âu cảng Bạch Long Vĩ.
Từ
khi đưa vào vận hành tàu Hoa phượng đỏ đã rút ngắn khoảng cách giữa đất liền với
huyện đảo, đồng thời góp phần đẩy nhanh lộ trình phát triển kinh tế-xã hội, sớm
đưa huyện đảo Bạch Long Vĩ trở thành một trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của
ngư trường Vịnh Bắc Bộ.
Bạch
Long Vĩ những ngày tháng Tư này rực rỡ cờ hoa chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc
hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Những lá
cờ đỏ sao vàng tung bay trên đảo nhỏ có ý nghĩa thiêng liêng, khẳng định chủ
quyền biển, đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Tổ quốc.
Với
những thế hệ quân, dân bất khuất, kiên cường trên đảo đã trở thành ngọn nguồn sức
mạnh, tiếp sức cho tất cả chúng ta thêm yêu, thêm tin, cùng nhau dựng xây, giữ
vững "tượng đài" Bạch Long Vĩ trường tồn vĩnh cửu giữa trùng khơi./.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét