Thúc đẩy khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển
Việt Nam là một quốc gia ven biển có bờ
biển dài, nhiều đảo, trước những thách thức về ô nhiễm môi trường, sự suy giảm
nguồn lợi, tài nguyên biển và tác động của biến đổi khí hậu, trong những năm
qua, Việt Nam đã tích cực xây dựng và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật
phục vụ công tác quản lý nhà nước về biển, hải đảo và tăng cường hợp tác quốc tế.
Trong đó, nổi bật là Luật Quy hoạch, Luật Biển Việt Nam, Luật Tài nguyên, môi
trường biển và hải đảo. Gần đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số
11/2021/NĐ-CP quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá
nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển. Đồng thời, Việt Nam đã chủ động tham
gia Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 và ký kết các Hiệp định liên
quan với các nước có chung đường biên giới biển.
Đặc biệt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững
kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ cũng đã
ban hành Nghị quyết số 26/NQ-CP về Kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm thực hiện
Nghị quyết số 36-NQ/TW. Nghị quyết xác định rõ các nhiệm vụ cụ thể, phân công
trách nhiệm thực hiện cho các cơ quan liên quan, trong đó có xây dựng chiến lược,
quy hoạch và kế hoạch quốc gia, ngành, lĩnh vực.
Việc triển khai nhiệm vụ lập Quy hoạch
không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài
nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm triển khai các
chính sách quan trọng. Trong đó, cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, chủ trương
lớn, khâu đột phá và các giải pháp chủ yếu được nêu tại Nghị quyết số 36-NQ/TW,
góp phần thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng
xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; bảo đảm sự hài hòa giữa
bảo tồn và phát triển kinh tế - xã hội; phát huy các tiềm năng, lợi thế của biển
và hải đảo, tạo động lực phát triển kinh tế đất nước; bảo đảm quốc phòng, an
ninh, duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước.
Đồng thời, tăng cường quản lý tổng hợp
tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo; bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học,
các hệ sinh thái biển tự nhiên; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển
dâng; phòng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường, tăng cường hợp
tác khu vực và toàn cầu; bảo đảm quyền tham gia, hưởng lợi và trách nhiệm của
người dân, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với bảo vệ môi trường biển, hải đảo
và phát triển bền vững kinh tế biển.
Nhiệm vụ lập Quy hoạch không gian biển
quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ rất
khó và phức tạp, từ việc xác định phạm vi, nội dung, phương pháp thực hiện đến
quá trình phối hợp với các cơ quan liên quan, trong khi đó kinh nghiệm lập quy
hoạch liên quan đến biển ở nước ta còn mới và hạn chế.
Quy hoạch được làm với phạm vi lớn, bao
gồm vùng đất ven biển là các đơn vị hành chính cấp huyện giáp biển thuộc 28 tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương có biển, các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời
thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.
Việc lập quy hoạch nhằm tăng nhu cầu sử
dụng không gian biển; giải quyết các vấn đề liên ngành, liên vùng và giảm thiểu
các xung đột không gian trong sử dụng đa ngành. Đây là quy hoạch đa ngành, có
phân định, sắp xếp không gian biển hợp lý cho các ngành, lĩnh vực khác nhau
trên cơ sở tích hợp các quy hoạch ngành liên quan đến biển. Trong quy hoạch định
hướng, thiết lập phương án sử dụng không gian biển và giải quyết các chồng lấn,
mâu thuẫn về khai thác, sử dụng tài nguyên, không gian biển. Với các nội dung:
(1) Điều tra, khảo sát, thu thập các thông tin, dữ liệu liên quan phục vụ lập
quy hoạch; (2) Phân tích, đánh giá về các yếu tố, điều kiện tự nhiên; nguồn lực,
bối cảnh trực tiếp tác động và thực trạng sử dụng không gian biển của các hoạt
động trên vùng đất ven biển, các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời thuộc chủ
quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam; (3) Dự báo xu thế
biến động tài nguyên và môi trường; các tác động của biến đổi khí hậu đối với
tài nguyên và môi trường; nhu cầu khai thác, sử dụng tài nguyên và yêu cầu bảo
vệ tài nguyên môi trường trong vùng đất ven biển, các đảo, quần đảo, vùng biển,
vùng trời thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt
Nam trong thời kỳ quy hoạch; (4) Dự báo bối cảnh và các kịch bản phát triển;
đánh giá cơ hội và thách thức cho các hoạt động sử dụng không gian biển.
Quy hoạch sẽ được lập theo cách tiếp cận
tổng hợp và dựa vào hệ sinh thái, trên cơ sở tích hợp các quy hoạch ngành quốc
gia, nhưng có sự điều chỉnh, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên trên một không gian biển
nhất định; xử lý các khu vực chồng lấn giữa các quy hoạch; mâu thuẫn giữa các
hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển trên một không gian biển nhất định.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét