Khẳng định vai trò thượng tôn của luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông
(VOV) - Nhóm bạn bè của Công ước Liên hợp quốc về luật
biển (UNCLOS) năm 1982 mới đây đã chính thức ra mắt tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở
New York, Mỹ. Đây là sáng kiến do Việt Nam và Đức đưa ra, được các nước thành viên
Liên Hợp Quốc ủng hộ và đánh giá cao, coi đây là một diễn đàn có thể thảo luận
cởi mở vấn đề luật biển, thu hẹp bất đồng, cam kết đóng góp cho UNCLOS 1982 một
cách hòa bình, khẳng định vai trò của luật pháp quốc tế trên biển Đông.
Sự kiện có sự tham dự của Phó Tổng Thư ký Liên Hợp
Quốc phụ trách các vấn đề pháp lý kiêm Cố vấn pháp lý của Liên Hợp Quốc Miguel
de Serpa Soares và đại diện 96 nước thành viên.
Sáng kiến thành lập Nhóm bạn bè UNCLOS 1982 nhận được
sự quan tâm lớn của đại diện các nước thành viên Liên Hợp Quốc. Sáng kiến này
đã đáp ứng kịp thời sự quan tâm và nhu cầu đề cao vai trò, giá trị của UNCLOS
1982, thúc đẩy tuân thủ UNCLOS 1982, tạo cơ chế phối hợp cùng giải quyết thách
thức đối với UNCLOS 1982 và thách thức trong lĩnh vực biển và đại dương. Nhiều
nước, nhiều đại sứ tỏ rõ cam kết đóng góp cho UNCLOS một cách hòa bình, cam kết
hành động dựa trên luật lệ. Đại diện nhiều quốc gia khẳng định UNCLOS 1982 là
văn kiện toàn diện, điều chỉnh tất cả các hoạt động trên biển và đại dương, là
khuôn khổ cho hợp tác quốc tế, khu vực và quốc gia trong các lĩnh vực biển,
đóng góp vào quản trị đại dương, duy trì trật tự pháp lý trên biển, giải quyết
hòa bình tranh chấp. Tất cả quốc gia, bất kể điều kiện kinh tế-xã hội, địa lý,
đều có lợi ích chặt chẽ trong tuân thủ thực hiện UNCLOS 1982.
Nhóm bạn bè của UNCLOS 1982 không phải là tổ chức có
quyền ra quyết định mang tính ràng buộc pháp lý như Hội đồng Bảo an, nhưng sẽ tạo
diễn đàn để đại sứ đại diện các nước có thể thảo luận cởi mở vấn đề luật biển,
thu hẹp bất đồng, hiểu nhau hơn, đồng thời mỗi thành viên có thể đưa những vấn
đề hóc búa liên quan tới biển, đại dương ở khu vực của mình ra để thảo luận,
tham vấn. Với bất kỳ một quốc gia nào, khi có tranh chấp xung đột xảy ra thì
cách giải quyết tốt nhất là dựa trên luật lệ và UNCLOS 1982 là một phần quan trọng
trong luật pháp và trật tự quốc tế, là cơ sở luật pháp cho các nước để thực hiện
các quyền lợi và trách nhiệm trên biển....
Không chỉ các nước lớn quan tâm tới trật tự dựa trên
luật pháp quốc tế có rất nhiều nước nhỏ cũng tham gia nhóm Bạn bè của UNCLOS
1982 bởi trong trường hợp xảy ra tranh chấp xung đột thì họ cho rằng phải dựa
vào luật lệ quốc tế đã được thế giới công nhận chứ không phải luật của kẻ mạnh.
Thời gian qua, Biển Đông ngày càng nhận được sự quan
tâm của cộng đồng quốc tế.
Mới đây nhất, ngày 1/7, trang tin của Hội đồng Nga về
các vấn đề quốc tế (RIAC) đăng bài viết với nhan đề “5 năm phán quyết Tòa trọng
tài về Biển Đông: Nơi giao thoa của địa chính trị và luật pháp quốc tế” của Tiến
sỹ Alexander Korolev và Tiến sỹ Irina Strelnikova thuộc Trường Kinh tế cao cấp
(Nga), trong đó khẳng định phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở
La Haye (Hà Lan) vào tháng 7/2016 đã trở
thành cột mốc quan trọng trong lịch sử tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và luật
pháp quốc tế có vai trò tối thượng trong giải quyết các tranh chấp này.
Các tác giả nhấn mạnh vai trò của luật pháp quốc tế
trong giải quyết tranh chấp giữa các bên ở Biển Đông, khẳng định UNCLOS 1982 có
tính ràng buộc pháp lý cao nhất đối với tất cả các bên ký kết, cũng như vai trò
của phán quyết mà Tòa trọng tài đã đưa ra 5 năm trước. Theo các chuyên gia Nga,
UNCLOS 1982 là cơ sở pháp lý duy nhất thay thế bất kỳ quyền lịch sử hoặc các
quyền chủ quyền hoặc quyền tài phán nào mà Trung Quốc vận dụng trong giải quyết
vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.
Các học giả Nga cũng đánh giá cao việc các nước
ASEAN đang tích cực thảo luận về sự cần thiết phải thay thế Tuyên bố ứng xử của
các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC) vốn đã lỗi thời bằng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển
Đông (COC), một công cụ có tính ràng buộc về mặt pháp lý, từ đó đóng vai trò nền
tảng trong việc quản lý tranh chấp ở Biển Đông.
Trước đó, tại hội thảo trực tuyến “Đánh giá mối đe dọa
từ chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông”, các chuyên gia Indonesia cho rằng cần
thiết phải xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) một cách chất lượng.
Trong khi chưa có COC, tất cả các bên tiếp tục tuân thủ việc thực hiện các
khuôn khổ luật pháp quốc tế đã có, như UNCLOS 1982 và Tuyên bố ứng xử của các
bên ở Biển Đông (DOC).

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét