Đảm bảo quyền con người trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo
Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định công tác giảm nghèo bền
vững là chủ trương lớn, quan trọng, nhất quán, xuyên suốt trong quá trình thực
hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Đây là một định hướng
xã hội chủ nghĩa quan trọng của xã hội Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhằm
đảm bảo quyền con người, nhất là quyền được đảm bảo an sinh xã hội của người
dân theo quy định tại điều 34, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt
Nam năm 2013.
Trong giai đoạn 2016-2020, công cuộc xóa đói giảm nghèo của
Việt Nam đạt được những thành tựu nổi bật, điển hình là tỷ lệ hộ nghèo giảm từ
9,88% năm 2015 xuống còn 2,75% vào năm 2020. Chính phủ đã ban hành khá đồng bộ,
toàn diện các chương trình, cơ chế, chính sách, pháp luật để hỗ trợ toàn diện
cho người nghèo, đồng thời có chính sách giảm nghèo đặc thù, ưu tiên đối với
các đối tượng yếu thế, vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn.Tổng nguồn
lực huy động để thực hiện Chương trình xóa đói giảm nghèo quốc gia của Việt Nam
trong giai đoạn này là khoảng 120 nghìn tỷ đồng. Việt Nam đã 08 lần ban hành
chuẩn nghèo quốc gia theo mô hình tháp giảm nghèo, đáp ứng nhu cầu người nghèo
từ thấp lên cao, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước từng thời
kỳ. Hiện tại, Việt Nam là một trong 30 quốc gia đầu tiên trên thế giới và là một
trong những quốc gia đầu tiên của Châu Á áp dụng chuẩn nghèo đa chiều, bảo đảm
mức sống tối thiểu của người nghèo gắn với mục tiêu phát triển bền vững.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền
vững và đảm bảo quyền an sinh xã hội của người nghèo, Việt Nam đã ban hành chuẩn
nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 với các tiêu chí xác định hộ nghèo về thu nhập
và thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản được nâng lên so với giai đoạn
2016-2020. Điều này hướng tới đảm bảo toàn diện quyền an sinh xã hội của người
nghèo, cải thiện mức độ tiếp cận của người nghèo đối với các dịch vụ xã hội cơ
bản như thông tin, việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh,
môi trường. Các chỉ số đo lường nhằm nhận diện được bản chất của nghèo đói như
chỉ số dinh dưỡng, tình trạng đi học của trẻ em, trình độ giáo dục, sự thiếu hụt
việc làm của người lớn... đều đã được cập nhật, bổ sung.
Các chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản đối với người
nghèo được nhà nước quan tâm, bù đắp bởi hệ thống chính sách giảm nghèo và an
sinh xã hội ngày được cải thiện và nâng cao để phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Việt Nam cũng xây dựng chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025 với tiêu chí thu nhập
bình quân đầu người một tháng tại khu vực nông thôn là 1.500.000 đồng, khu vực
thành thị là 2.000.000 đồng.
Hiện, Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, thành phố thực hiện
công tác rà soát, phân loại đối tượng hộ nghèo để làm căn cứ xây dựng và triển
khai thực hiện các chính sách, chương trình, giải pháp giảm nghèo. Quốc hội,
Chính phủ đã bố trí nguồn lực để thực hiện hệ thống chính sách giảm nghèo thường
xuyên nhằm hỗ trợ mọi mặt về đời sống kinh tế, xã hội cho hộ nghèo như chính
sách tín dụng ưu đãi, chính sách dạy nghề, hỗ trợ lao động thuộc hộ nghèo, hộ
dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, chính sách hỗ trợ y tế,
giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, hỗ trợ tiền điện, chính sách trợ
giúp pháp lý...
Song song với hệ thống chính sách giảm nghèo thường
xuyên, năm 2021, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 24/2021/QH15 ngày 28/7/2021
phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn
chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống
tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc
gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ các huyện nghèo, xã đặc biệt khó
khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt
khó khăn.
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai
đoạn 2021-2025 tập trung giải quyết các vấn đề nghèo đói trọng tâm, trọng điểm,
cấp bách, có mục tiêu, có thời hạn đảm bảo quyền con người. Chương trình cũng đầu
tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội vùng lõi nghèo, nâng cao thu nhập, chất
lượng cuộc sống của người nghèo, đào tạo kỹ năng nghề, tạo việc làm tốt, hỗ trợ
đối tượng yếu thế không rơi vào tình trạng nghèo đói.
Khi triển khai mục tiêu bảo đảm quyền của người nghèo
thông qua triển khai giảm nghèo bền vững, quan điểm bao trùm của Việt Nam là
không “hy sinh” tiến bộ và công bằng xã hội để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn
thuần. Việt Nam cũng xác định đầu tư cho công tác giảm nghèo là đầu tư cho phát
triển nhằm hỗ trợ người nghèo thoát nghèo, xây dựng cuộc sống khá giả; địa bàn
nghèo thoát khỏi tình trạng khó khăn, xây dựng tiêu chí nông thôn mới; thực hiện
mục tiêu phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việt Nam
cũng đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bao trùm, nhất là nâng cao thu nhập
và bảo đảm các chiều dịch vụ xã hội cơ bản như việc làm, giáo dục, y tế, nhà ở,
nước sạch sinh hoạt và vệ sinh, thông tin…. để tiến tới xoá bỏ nghèo đói cho mọi
người, ở mọi nơi, mọi thời điểm và mọi chiều.
Việt Nam cũng đổi mới chính sách giảm nghèo, khơi dậy khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no của người dân và phát huy sức mạnh toàn diện của cả hệ thống chính trị trong công cuộc giảm nghèo trong điều kiện mới, nhằm sớm hoàn thành cam kết với cộng đồng quốc tế về phát triển bền vững và xóa đói giảm nghèo đến năm 2030.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét