Kiên quyết bảo vệ tính khoa học, tính cách mạng, tính nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh (phần 3)
Phần 3: Tính cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh
- Tầm nhìn, bản
lĩnh và hành động
Trí tuệ khoa học, đạo đức cách mạng tận trung với nước, tận hiếu với
dân, kết hợp nhuần nhuyễn chiến lược với sách lược và phương pháp, thấm nhuần chủ
nghĩa lạc quan cách mạng, nắm bắt và dự báo sáng suốt xu thế của lịch sử... là
những phẩm chất và nhân tố làm nên đặc tính cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí
Minh.
Biểu đạt tư tưởng cách
mạng đã chạm đến điểm cốt lõi của chân lý
Hồ Chí Minh khi còn là một thanh niên 21 tuổi với nhiệt huyết của
tuổi trẻ nặng lòng yêu nước, thương dân đã quyết định ra đi tìm đường cứu nước.
Sự kiện Nguyễn Tất Thành rời Bến cảng Nhà Rồng ngày 5-6-1911 làm phụ bếp và thủy
thủ trên con tàu Latouche Tréville, bắt đầu cuộc đời lao động “vô sản hóa”, đi
khắp các châu lục, đại dương, qua hơn 30 nước và các vùng lãnh thổ khác nhau,
lao động, học tập và tranh đấu trong 30 năm để tìm ra con đường cứu nước là con
đường cách mạng đã mở đầu cho sự thay đổi số phận của dân tộc ta.
Từ mục đích và động cơ cao thượng tìm đường cứu nước, cứu dân,
Nguyễn Ái Quốc với ý chí, nghị lực phi thường, với trí tuệ khoa học và tinh thần
độc lập, sáng tạo, Người đã chọn đường, nhận đường và cuối cùng trở thành người
dẫn đường cho Đảng ta và dân tộc ta trên “Đường Kách mệnh”. Nguyễn Ái Quốc-Hồ
Chí Minh là biểu tượng kiệt xuất của một lãnh tụ cách mạng có tầm nhìn xa trông
rộng, có bản lĩnh kiên định, vững vàng, nhất là bình tĩnh, sáng suốt vượt qua mọi
thử thách hiểm nghèo của hoàn cảnh, hành động sáng tạo, dũng cảm với niềm tin
mãnh liệt vào sức mạnh vô địch của nhân dân, vào chiến thắng của lực lượng cách
mạng. Trí tuệ khoa học, đạo đức cách mạng tận trung với nước, tận hiếu với dân,
kết hợp nhuần nhuyễn chiến lược với sách lược và phương pháp, thấm nhuần chủ
nghĩa lạc quan cách mạng, nắm bắt và dự báo sáng suốt xu thế của lịch sử... là
những phẩm chất và nhân tố góp phần làm nên đặc tính cách mạng trong tư tưởng Hồ
Chí Minh.
Hồ Chí Minh đã đưa ra quan niệm về cách mạng và cách mạng triệt để
như những định nghĩa khoa học, hết sức giản dị mà “chạm” đến điểm cốt lõi của
chân lý. Người biểu đạt tư tưởng cách mạng bằng ngôn ngữ dễ hiểu của đời sống,
không hàn lâm, bác học mà vẫn mang tầm kinh điển, đủ sức vượt qua mọi thử thách
của thời gian, trở thành giá trị bền vững. Hồ Chí Minh viết: “Cách mệnh là gì?
Cách mệnh là phá cái cũ đổi ra cái mới, phá cái xấu đổi ra cái tốt”. Đã làm
cách mệnh thì phải cách mệnh đến nơi (tức là triệt để), theo tấm gương của cách
mạng Nga do Lênin và Đảng kiểu mới của Người lãnh đạo. "... Cách mệnh rồi
thì quyền giao cho dân chúng số nhiều, chớ để trong tay một bọn ít người. Thế mới
khỏi hy sinh nhiều lần, thế dân chúng mới được hạnh phúc”(1). Đó là dự cảm sáng
suốt của Người. Từ khi Đảng còn chưa ra đời, cách mạng còn đang trong mầm mống
phôi thai, Người đã tiên liệu trước nguy cơ cách mạng bị suy thoái, quyền lực
có thể bị tha hóa nếu không có sự kiểm soát quyền lực từ nhân dân.
“Đường Kách mệnh” là tác phẩm lý luận, truyền bá Chủ nghĩa
Mác-Lênin vào Việt Nam nhưng Người lại đặt lên hàng đầu vấn đề tư cách của một
người cách mệnh, với 23 tiêu chí, chuẩn mực, thấm vào các mối quan hệ cơ bản: Với
tự mình, với người khác, với công việc và đoàn thể... Người đặc biệt nhấn mạnh
yêu cầu “giữ chủ nghĩa cho vững”, “ít lòng tham muốn về vật chất”(2). Đó là những
đòi hỏi hết sức hệ trọng, tỏ rõ sự nhạy cảm của một bậc thiên tài. Lịch sử của
những biến cố, thăng trầm, nhất là sự biến chính trị xảy ra ở Liên Xô và Đông
Âu làm đổ vỡ chế độ xã hội chủ nghĩa, Đảng Cộng sản mất vai trò cầm quyền, hệ
thống xã hội chủ nghĩa thế giới tan rã, cách mạng thoái trào (cho dù là tạm thời)
cách đây đã 3 thập kỷ vẫn còn nguyên tính thời sự cảnh báo đối với mỗi chúng
ta, với Đảng ta. Bài học phải trả giá đau đớn đó càng làm nổi bật giá trị, ý
nghĩa và tính cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là những bảo đảm về lý
luận tiên phong và đạo đức đối với chính trị, đối với Đảng Cộng sản cầm quyền.
Tính cách mạng thể hiện
sâu sắc ở dũng khí tự phê phán và phê phán
Đặc tính cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn nổi bật trên
bình diện đạo đức. Người cách mạng, Đảng cách mạng phải suốt đời trau dồi cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, suốt đời chống chủ nghĩa cá nhân. Muốn xây dựng
thành công chủ nghĩa xã hội, phải đánh bại chủ nghĩa cá nhân. Tư tưởng xã hội
chủ nghĩa là đối lập với tư tưởng cá nhân chủ nghĩa. Đảng chân chính cách mạng
phải tiêu biểu, mẫu mực về đạo đức, văn hóa “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”.
Trong lý luận về Đảng Cộng sản cầm quyền, Người trù tính sâu xa phải đặc biệt
coi trọng xây dựng Đảng về đạo đức, về văn hóa. Chỉ dẫn ấy của Hồ Chí Minh đang
soi sáng cho Đảng và nhân dân ta trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ
thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện hiện nay.
Tính cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn biểu hiện đậm nét
qua dũng khí tự phê phán và phê phán của người cách mạng và Đảng cách mạng về
những khuyết điểm, sai lầm đã mắc phải, có thái độ khách quan khoa học trong
phân tích, đánh giá thực trạng, xem xét kỹ lưỡng những nguyên nhân, hoàn cảnh dẫn
đến những khuyết điểm, sai lầm đó để kiên quyết sửa chữa, thúc đẩy phong trào
cách mạng tiến lên. Đó là phẩm chất cao quý, can đảm của những người cách mạng
và Đảng cách mạng chân chính. Hồ Chí Minh nhiều lần nhấn mạnh rằng, tự phê bình
và phê bình là cách tốt nhất làm cho Đảng tiến bộ không ngừng, thành một Đảng
chắc chắn, mạnh khỏe như người không có bệnh, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên giữ
gìn và phát huy được tính cách mạng, tính tiền phong gương mẫu, được quần chúng
tin tưởng và ủng hộ, giữ vững niềm tin với Đảng và thắt chặt mối liên hệ máu thịt
giữa Đảng với quần chúng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ yêu cầu, phương châm, phương pháp tự
phê bình và phê bình và mấu chốt là phải có động cơ, mục đích đúng, phương pháp
khéo léo, thận trọng, kiên quyết mà mềm mỏng, có lý có tình, thấu lý đạt tình.
Mở đầu tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” (năm 1947), Người đặt vấn đề phê bình và
sửa chữa, chỉ ra 3 căn bệnh nguy hiểm: Bệnh chủ quan, bệnh hẹp hòi, thói ba hoa
mà không ít cán bộ, đảng viên mắc phải, nhất là bệnh hẹp hòi trong dùng người,
trong công tác cán bộ, gây nên lãng phí nhân tài, nhất là không chú trọng sử dụng
nhân tài ngoài Đảng, cản trở đoàn kết trong Đảng, trong dân(3). Người tỏ thái độ
kiên quyết phải tẩy sạch những chứng bệnh ấy, tẩy sạch quan liêu, tẩy sạch chủ
nghĩa cá nhân, đó là bệnh gốc, “bệnh mẹ”, đẻ ra trăm ngàn bệnh khác, những thói
hư tật xấu khác, làm hư hỏng cán bộ, suy yếu tổ chức, dân tình chán nản, hoài
nghi. Người cũng từng chỉ trích, phê phán những cán bộ, đảng viên mắc thói coi
khinh lý luận, khinh dân vận(4). Không chấn chỉnh kịp thời và nghiêm khắc những
lỗi lầm đó thì phong trào cách mạng sẽ không thể tiến triển. Trong bản Di chúc,
Người căn dặn: “Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”, phải giữ gìn đoàn kết,
nhất trí, thống nhất tư tưởng và hành động như giữ gìn con ngươi của mắt
mình(5).
Tính cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh qua dũng khí tự phê phán
và phê phán mà Người chỉ dẫn là tính Đảng, là nhân tố và điều kiện quan trọng
làm cho cách mạng có sức mạnh tự bảo vệ như Lênin nói. Hồ Chí Minh còn nhấn mạnh,
cách mạng lấy sức mạnh trong lòng dân. Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải làm
cho dân tin, dân phục, dân yêu, dân giúp đỡ, dân ủng hộ, dân bảo vệ thì muôn việc
sẽ thành công.
Kiên định lập trường và
giữ vững quan điểm cách mạng
Tính cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh mà chúng ta phải thấm
nhuần và kiên quyết bảo vệ còn chính là lòng trung thành vô hạn với lý tưởng, mục
tiêu cộng sản chủ nghĩa, biểu hiện trực tiếp ở sự kiên định lập trường, quan điểm
cách mạng, kiên định con đường đi tới “độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa
xã hội” của Việt Nam. Để đi đến cùng con đường đó, đem lại độc lập, tự do, hạnh
phúc cho Tổ quốc, dân tộc và nhân dân, trước hết phải giữ vững và bảo vệ sự
trong sáng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, nền tảng tư tưởng của Đảng, phải trung
thành một cách sáng tạo, khắc phục những giáo điều xơ cứng, phải vận dụng và
phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh lịch sử
của Việt Nam.
Hồ Chí Minh chỉ dẫn cho chúng ta dùng quan điểm, lập trường,
phương pháp khoa học và cách mạng của Chủ nghĩa Mác-Lênin để phân tích chính
xác tình hình, đặc điểm của nước ta, độc lập, sáng tạo tìm ra cách giải quyết
những vấn đề mà cách mạng đặt ra, bằng con đường nào, điều kiện nào, biện pháp
nào để thực hiện mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở Việt
Nam, không máy móc sao chép, bắt chước, rập khuôn những kinh nghiệm từ bên
ngoài, dù học tập, vận dụng những kinh nghiệm đó là cần thiết và quý giá. Tinh
thần độc lập, tự chủ, sáng tạo giàu bản lĩnh của Hồ Chí Minh là thể hiện lòng
trung thành với chủ nghĩa bằng sức mạnh của trí tuệ khoa học, của đạo đức cách
mạng, của đường lối chính trị sáng suốt mà Đảng ta đang ra sức thực hiện theo
chỉ dẫn của Người.
Lòng trung thành đó biểu hiện thành sự nhất quán trong tư tưởng,
phương pháp, ý chí quyết tâm không gì lay chuyển và hành động kiên cường, dũng
cảm, hy sinh để giành thắng lợi. Tất cả vì hạnh phúc của nhân dân. Qua những thời
kỳ lịch sử của cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh nêu cao ý chí, sức mạnh của toàn
dân tộc. Vào những thời điểm bước ngoặt, Người đưa ra những thông điệp thiêng
liêng, liên quan đến vận mệnh dân tộc, trọng trách của Đảng, đồng thời truyền đến
mỗi người dân niềm tin mãnh liệt.
Điển hình là: “Dù có phải đốt cháy dãy Trường Sơn cũng phải giành
cho được độc lập” (bên thềm Cách mạng Tháng Tám năm 1945); “Thà hy sinh tất cả,
nhất định không chịu làm nô lệ” (Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, ngày
19-12-1946); “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” (Lời kêu gọi đồng bào, chiến
sĩ cả nước chống Mỹ, ngày 17-7-1966); “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”
(Thơ mừng Xuân Kỷ Dậu năm 1969); “Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân
dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi
hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn” (Di chúc)...
Tính cách mạng kiên quyết, triệt để trong cuộc đấu tranh giành lấy
chính quyền về tay nhân dân còn phải được tiếp nối trong xây dựng chính thể, bảo
vệ chế độ và mọi thành quả cách mạng, vì hạnh phúc và quyền làm chủ của nhân
dân. Sáng suốt và kiên quyết trong nhận biết và xử lý những tình huống suy
thoái khi quyền lực có nguy cơ bị biến dạng, không vì dân chủ của dân, lại biến
thành “quan chủ”, không làm tròn bổn phận đầy tớ, công bộc của dân, lại lên mặt
“quan cách mạng” ở một số cán bộ, công chức trong bộ máy, Chủ tịch Hồ Chí Minh
quyết định thành lập Thanh tra Chính phủ, chọn người đủ đức, đủ tài, giao cho họ
quyền hành và ràng buộc bằng chế tài trách nhiệm để xử nghiêm các trường hợp
quan liêu, hống hách, trù dập dân chúng và nhận hối lộ, mắc tội tham ô, tham
nhũng. Người lên án và yêu cầu phải trừng trị nghiêm khắc theo luật pháp tội
tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu như trừng trị một tội ác.
Trên cương vị Chủ tịch Chính phủ, Chủ tịch nước, nguyên thủ quốc
gia, từ những ngày đầu gây dựng chính thể cộng hòa, Người đã ban hành quốc lệnh,
khen thưởng trọng đãi người có công và trừng phạt những kẻ có tội. Trong 12 điều
trừng phạt, Người đều ghi rõ “tử hình”. Luật phải nghiêm, xử lý phải minh,
nghiêm minh và quang minh chính đại để bảo vệ cái thiện lớn nhất là dân. Pháp
trị đi liền với đức trị. Phải dày công giáo dục cho mọi người về lương tâm,
trách nhiệm, trọng danh dự, trọng liêm sỉ, để giữ trọn vẹn lòng trong sạch. Đó
là tính cách mạng triệt để của tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng,
xây dựng nền dân chủ và Nhà nước pháp quyền. (còn nữa)
GS, TS HOÀNG CHÍ BẢO, Chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét