Phòng ngừa lao động trẻ em trái quy định để bảo vệ thế hệ tương lai
(VOV5) - Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm thiểu trẻ em
lao động trái quy định giai đoạn 2021-2025 đang được Việt Nam thúc đẩy tiến độ
thực hiện. Bên lề Hội nghị toàn cầu lần thứ 5 về xóa bỏ lao động trẻ em vừa diễn
ra ngày 15/5/2022 tại thành phố Durban, Nam Phi, Tổng giám đốc ILO Guy Ryder
đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong "cuộc chiến" chống lao động
trẻ em trái quy định trên toàn cầu, cho rằng Việt Nam đang chung tay và tình
nguyện thực hiện những nỗ lực đặc biệt nhằm xóa bỏ tình trạng lao động trẻ em
trái quy định.
Tổ chức Lao động quốc tế ILO cho biết lao động trẻ em trái quy định
là vấn đề mang tính toàn cầu. Năm 2020, toàn thế giới có 160 triệu trẻ em phải
tham gia lao động, trong đó có 79 triệu em đang làm những công việc nguy hiểm.
Theo tính toán, trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, số lao động trẻ
em trên toàn thế giới sẽ tăng lên thêm 8,9 triệu vào năm 2022. Tại Việt Nam,
theo kết quả khảo sát quốc gia về lao động trẻ em năm 2018, lao động trẻ em từ
5 - 17 là 1.031.944 em (chiếm 5,4% tổng số trẻ em trong độ tuổi này), thấp hơn
so với các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và toàn cầu ở năm 2016.
Công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trái quy định vẫn còn nhiều khó
khăn, thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19, lao động trẻ em
có nguy cơ tăng trở lại.
Trong những năm qua, công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ
em luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam quan tâm đầu tư. Việt Nam đã
tham gia, phê chuẩn các điều ước quốc tế nhằm bảo đảm thực hiện tốt nhất quyền
của trẻ em. Theo đó, Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và nước thứ 2 trên thế
giới phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Việt Nam cũng đã phê
chuẩn Công ước số 182 của ILO về việc cấm và những hành động tức thời để loại bỏ
những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, Công ước số 138 của ILO về tuổi tối
thiểu làm việc. Cùng với đó, Việt Nam đã cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn lao động
quốc tế, bao gồm xóa bỏ lao động trẻ em, theo yêu cầu của các Hiệp định thương
mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết thời gian qua.
Trong diễn biến mới nhất, Việt Nam đang nỗ lực triển khai Chương
trình quốc gia về phòng ngừa và giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của
pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030. Mục tiêu chính của Chương
trình là: Giảm tỉ lệ lao động trẻ em từ 5-17 tuổi xuống dưới 4,9% vào năm 2025
và 4,5% vào năm 2030; Nâng cao nhận thức và năng lực về phòng ngừa, giảm thiểu
lao động trẻ em của gia đình trẻ em và các bên có liên quan gồm: cơ quan, tổ chức,
người sử dụng lao động, nhất là chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sản
xuất kinh doanh trong các làng nghề. Chương trình cũng tập trung vào các giải
pháp tăng cường phòng ngừa, phát hiện và hỗ trợ, can thiệp lao động trẻ em và
trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em ở các cấp, các ngành, đặc biệt là
lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thu công nghiệp, dịch vụ và trong các chuỗi cung ứng.
Trước đó, Chính phủ Việt Nam đã cam kết giải quyết vấn đề lao động
trẻ em thông qua việc thực hiện Chương trình phòng ngừa và giảm thiểu lao động
trẻ em giai đoạn 2016-2020. Qua 5 năm thực hiện, Chương trình đã thu được kết
quả đáng ghi nhận: Hệ thống luật pháp, chính sách liên quan đến lao động trẻ em
ngày càng hoàn thiện; Công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em được sự
quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các bộ ngành, đoàn thể; Quy
trình hỗ trợ can thiệp lao động trẻ em được xây dựng và phổ biến trên toàn quốc;
năng lực triển khai công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em của các cấp,
ngành được nâng cao; Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về lao động trẻ em
được quan tâm thực hiện; Việt Nam đã tăng cường hội nhập quốc tế trong công tác
phòng ngừa lao động trẻ em và trở thành một trong 26 quốc gia tiên phong tham
gia liên minh 8.7. (Liên minh toàn cầu của các chính phủ, tổ chức xã hội dân sự
và tổ chức quốc tế nhằm chống lại lao động trẻ em và lao động cưỡng bức).
Việc Việt Nam đã và đang triển khai Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đóng vai trò quan trọng vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, thực hiện các cam kết quốc tế về quyền trẻ em, về phòng, chống lao động trẻ em và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030. Những nỗ lực này là minh chứng cho các cam kết của Việt Nam với tư cách là quốc gia tiên phong của Liên minh toàn cầu 8.7 đóng góp và thực hiện lộ trình của cộng đồng thế giới hướng tới thực hiện mục tiêu SDG 8.7.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét