Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017
Biển Đông: lá bài của ông Trump để thương lượng với Trung Quốc?
Chính phủ
Hoa Kỳ đang thách thức vị trí thống lĩnh của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp
chủ quyền lãnh hải ở châu Á, tuy nhiên những động thái của Mỹ, sau nhiều tháng
giữ im lặng, được xem là nhằm trấn an các nước Đông Nam Á đang lo âu, hơn là một
sự xoay trục, quay lưng lại với Bắc Kinh.
Trong hầu hết
thời gian gần nửa năm trong nhiệm kỳ của ông, Tổng thống Donald Trump đã gác
sang một bên vấn đề biển Đông giữa lúc ông tìm cách xây dựng mối quan hệ thân
thiện với Bắc Kinh, và đặc biệt là vận động Trung Quốc kiềm chế chương trình
phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên.
Nhưng hôm 24
tháng 5, một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ đi ngang qua vùng biển gần một đảo
nhân tạo do Trung Quốc kiểm soát tại quần đảo Trường Sa. Phát biểu tại cuộc đối
thoại Shangri-la, cuộc đối thoại thường niên về an ninh Châu Á hôm thứ bảy, Bộ
trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo và triển
khai quân sự đã tác động tới sự ổn định trong khu vực.
Ông Gregory
Poling, giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm
Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ, nói:
"Các đối
tác của Hoa Kỳ trong nhiều tháng qua nóng lòng mong đợi cuộc đối thoại
Shangri-la như một cơ hội để ông Mattis trấn an mọi người, rằng chính sách châu
Á của Mỹ không bị bỏ mặc như các dấu hiệu bề ngoài cho thấy, kể cả vấn đề Biển
Đông."
Ông Poling
nói:
"Diễn
giải lạc quan nhất bây giờ là bài phát biểu của ông Mattis và những động thái của
Mỹ như điều tàu khu trục đi ngang qua Biển Đông, cho thấy ông Mattis và Ngũ
Giác Đài nắm được vấn đề, và do đó khía cạnh an ninh của chính sách của Hoa Kỳ
muốn duy trì sự hiện diện ở châu Á, kể cả ở Biển Đông, sẽ tương đối ổn định".
Trong thập
niên qua, Trung Quốc đã thực hiện nhiều công trình lắp đất xây đảo và quân sự
hóa một vùng biển nhiệt đới rộng tới 3,5 triệu cây số vuông để khẳng định chủ
quyền trên 95% diện tích Biển Đông, một tuyên bố gây nhiều tranh cãi, và chồng
lấn với tuyên bố chủ quyền của các nước nhỏ, trang bị vũ khí sơ sài hơn, như
Brunei, Malaysia, Đài Loan, Việt Nam và Philippines.
Dưới quyền cựu
Tổng thống Barack Obama, quân đội Mỹ điều tàu qua Biển Đông thường xuyên hơn, bất
chấp sự giận dữ của Bắc Kinh. Ông Obama cũng đã giúp Việt Nam và Philippines
tăng cường khả năng quân sự.
Dù không có
tranh chấp chủ quyền tại vùng biển này nhưng Washington muốn duy trì quyền tự
do hàng hải và hàng không trên vùng biển giàu trữ lượng nhiên liệu hóa thạch, một
tuyến hàng hải thiết yếu mà Hoa Kỳ muốn phải mở rộng cho các nước qua lại, chứ
không muốn Trung Quốc độc chiếm.
Giáo sư Oh
Ei Sun, giảng dạy môn Quan hệ Quốc tế tại trường Đại học Nanyang của Singapore,
nói các nước Đông Nam Á tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh mấy lâu nay vẫn thắc
mắc liệu ông Trump có chấp nhận nguy cơ bị Trung Quốc từ chối giúp giải quyết vấn
đề Bắc Hàn, nếu ông thách thức chính sách bành trướng của Bắc Kinh trong Biển
Đông?
Giáo sư Oh mô
tả cách tiếp cận của chính phủ Trump đối với vấn đề Biển Đông cho tới nay là
"tùy trường hợp" và theo "ngẫu hứng".
Ông nói:
"Rất
nhiều quốc gia trong khu vực háo hức trông đợi một động thái của Mỹ, như một
tuyên bố về chính sách rõ rệt hơn ở đây, nhưng cho đến nay chúng ta chưa thấy
điều đó diễn ra".
Ông Oh nói:
"Theo tôi, các hoạt động để khẳng định tự do hàng hải trên Biển Đông bây
giờ thua xa cả về độ thường xuyên lẫn cường độ, so với các hoạt động đó dưới thời
chính quyền Obama."
Không có
hành động phô trương lực lượng của Hoa Kỳ để răn đe Trung Quốc, cường quốc quân
sự thứ ba thế giới, các nước Đông Nam Á sẽ xoay chiều chính sách đối ngoại của
họ, ngả về hướng Bắc Kinh thay vì về hướng Washington.
Các nhà phân
tích nói Trung Quốc rất hăng hái muốn thảo luận và sẵn sàng cấp viện trợ, để
đánh đổi lại, nước nhận viện trợ sẽ ngăn cản, không để diễn ra các cuộc biểu
tình gay gắt chống lại chính sách bành trướng quân sự của họ trên Biển Đông.
Năm ngoái,
Trung Quốc cung cấp cho Philippines 24 tỷ USD tiền viện trợ và đầu tư. Trung Quốc
cũng đẩy mạnh kinh tế Việt Nam bằng cách tăng số lượng du khách sang thăm Việt
Nam, và đồng thời, thảo luận vấn đề hợp tác hàng hải với Việt Nam.
Trong một
hành động nhằm tăng sức ép đối với Trung Quốc, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex
Tillerson hồi tháng trước nói với các bộ trưởng ASEAN rằng, phải chấm dứt các
hành động quân sự hóa và xây đảo trên biển trong khi các tranh chấp chủ quyền
chưa ngã ngũ.
Tiến sĩ Carl
Thayer, Giáo sư danh dự trường Đại học New South Wales, Úc, nói:
“Chính phủ
Hoa Kỳ sẽ phải làm rất nhiều việc cùng lúc nếu muốn duy trì sự hợp tác của Bắc
Kinh về chương trình hạt nhân Bắc Hàn.”
Giáo sư
Thayer nói:
"Tại một
thời điểm nào đó, hy vọng là trong năm nay, một chiến lược an ninh quốc gia sẽ
xuất hiện trở lại, để từ đó một chiến lược an ninh hàng hải được đưa ra, rồi
sau đó những chi tiết sẽ được điền thêm. Có lẽ những lời bình luận của Bộ trưởng
Quốc phòng Mattis và Ngoại Trưởng Tillerson là một chỉ dấu của những yếu tố có
thể nằm trong một chiến lược an ninh quốc gia."
Ông nói
thêm: "Điều cần được đánh giá, là mức độ Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ như
thế nào.
Là đồng minh
chính của Bắc Hàn, Trung Quốc qua trung gian truyền thông của Đảng Cộng sản,
cho biết sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt có thể dẫn tới việc cắt giảm lượng
xăng dầu xuất khẩu sang Bắc Hàn. Nước này tùy thuộc vào Trung Quốc để cung ứng
90% lượng dầu nhập khẩu. Bắc Kinh cũng chỉ ra rằng họ sẽ hạn chế nhập khẩu than
từ Bắc Hàn.
Trung Quốc
chống đối việc Hoa Kỳ điều tàu khu trục tới quần đảo Trường Sa bằng cách đòi Mỹ
giải thích động thái mà họ miêu tả là "xâm nhập" lãnh hải của Trung
Quốc. Theo các nhà phân tích, phản ứng của Trung Quốc về vị thế của chính quyền
Tổng thống Trump đối với Biển Đông có vẻ hòa dịu hơn so với thời Tổng thống
Obama.
Ông Huang
Kwei-bo, giáo sư môn ngoại giao tại Đại học Quốc gia Chengchi của Đài Loan, nói
ông Trump biết rằng ông có thể gây áp lực khi cần thiết để có được những nhượng
bộ từ Trung Quốc.
Ông Huang
nói:
“Biển Đông
chắc chắn là một trong những lá bài để ông Trump mang ra thương lượng”. "Vấn
đề này sẽ gắn liền với các quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Hoa
Kỳ.”
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét